Tập đoàn công nghệ Google bị kiện và bồi thường 2,4 tỷ USD
Đời sống - Ngày đăng : 11:12, 08/02/2022
PriceRunner đã nộp đơn kiện lên một tòa án tại Thụy Điển, yêu cầu Google bồi thường cho các khoản lợi nhuận bị mất của trang web so sánh này tại Vương quốc Anh kể từ năm 2008 cũng như tại Thụy Điển và Đan Mạch từ năm 2013.
PriceRunner cáo buộc Google đã trục lợi khi đẩy mạnh các quảng cáo so sánh sản phẩm của riêng mình trong kết quả tìm kiếm.
Theo PriceRunner, Google có "vị thế gần như độc quyền" ở khu vực kinh tế châu Âu, với hơn 90% thị phần cho các công cụ tìm kiếm trên mạng Internet.
Ông Mikael Lindahl - Giám đốc điều hành PriceRunner - cho biết, công ty đang chuẩn bị cho một cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm và luôn sẵn sàng các bước đi kế tiếp trong trường hợp họ không thắng kiện.
Theo một phát ngôn viên của Google, gã khổng lồ tìm kiếm sẽ sẵn sàng hầu tòa.
"Những thay đổi chúng tôi đã làm với các quảng cáo mua sắm vào năm 2017 đang thành công. PriceRunner không chọn sử dụng quảng cáo mua sắm trên Google, do đó, có thể họ không có được thành công như những công ty khác" - người phát ngôn của Google cho biết.
Trước đó, các bang Texas, Indiana và Washington và thủ đô Washington D.C của Mỹ đã khởi kiện Google với cáo buộc đánh lừa để truy vết địa điểm, vi phạm quyền riêng tư của người dùng.
Văn phòng cơ quan tư pháp Washington D.C cho biết, Google khiến người dùng lầm tưởng rằng việc thay đổi tài khoản và cài đặt thiết bị sẽ cho phép họ bảo vệ quyền riêng tư và kiểm soát các dữ liệu cá nhân mà công ty này có thể tiếp cận.
Trên thực tế, Google tiếp tục theo vết người dùng một cách có hệ thống và hưởng lợi từ dữ liệu của khách hàng.
Google cũng bị cáo buộc tiếp tục truy vết vị trí ngay cả khi người dùng tìm cách chặn hành vi này. Gã khổng lồ tìm kiếm có chế độ cài đặt "Lịch sử vị trí" và thông báo người dùng rằng, nếu họ tắt cài đặt này thì các vị trí sẽ không được lưu trữ.
Người phát ngôn của Google cho rằng, các cáo buộc trên không đúng sự thật và dựa trên những đánh giá đã lỗi thời về các đài đặt của Google.
Không chỉ đó, mới đây Google đã vướng phải nhiều tranh cãi về việc việc thực thi chính sách quảng cáo nhạy cảm về độ tuổi.
Với việc bị hãng tin Reuters phát hiện quảng cáo đồ chơi tình dục, rượu và đầu tư mạo hiểm trong công cụ tìm kiếm lẽ ra bị chặn theo quy định của Chính phủ Anh. Google đã buộc phải đưa ra những lời cam kết trước công chúng.