Chuyển đổi số tiếp tục là mũi nhọn trong năm 2022
Doanh nghiệp - Doanh nhân - Ngày đăng : 13:16, 03/02/2022
Đó là nhận định của ông Võ Tấn Long, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn PwC Việt Nam khi dự báo về hoạt động chuyển đổi số tại Việt Nam nói chung và ngành ngân hàng nói riêng.
Theo ông Long, việc các đơn vị số hóa các hoạt động trong nội bộ đơn vị mình, trong nội bộ ngành công nghiệp để đạt được một trình độ tự động hóa nhất định sẽ vẫn tiếp tục diễn ra, nhưng việc liên kết, kết hợp giữa các ngành nghề tạo nên những hệ sinh thái khác nhau trong nền kinh tế số sẽ là xu hướng mang lại những thành quả bền vững và đáng kể nhất. Xu hướng này đã bắt đầu từ những tập đoàn đa ngành nghề và sẽ lan dần ra mọi ngành kinh tế.
Ngoài việc lấy chuyển đổi số như một phương pháp chuyển đổi tiến tới đạt được lợi ích kinh tế cao hơn, chuyển đổi số đang được coi là công cụ hữu hiệu giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam (và trên thế giới) đạt được các mục tiêu bền vững, mang tính xã hội cao và nâng cao khả năng quản trị. Đây cũng là một xu hướng mới trong năm 2022.
Ngành Ngân hàng cũng sẽ không phải là một ngoại lệ với những xu hướng trên. Với sự hình thành và được đưa vào hoạt động của các cơ sở dữ liệu quốc gia, ngành Ngân hàng sẽ có những chuyển mình lớn trong việc thu thập, tích hợp và sử dụng dữ liệu trong hoạt động của mình. Đồng thời xu hướng này cũng sẽ tạo ra những yêu cầu nhất định về tuân thủ, bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư mà các ngân hàng sẽ cần quan tâm.
Về mặt sản phẩm và dịch vụ, ngoài dịch vụ thanh toán vẫn là thế mạnh truyền thống trong lĩnh vực ngân hàng số, các sản phẩm cho vay phi truyền thống, bảo hiểm, tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, và các dịch vụ dựa trên công nghệ crypto, blockchain sẽ có những thay đổi đáng kể. Trong lĩnh vực thanh toán, các dịch vụ thanh toán xuyên biên giới, sử dụng ví điện tử sẽ dần thay thế các dịch vụ thanh toán truyền thống.
Hoạt động số hóa sẽ không chỉ dừng lại ở việc xây dựng năng lực cho các kênh số và đổi mới sáng tạo sản phẩm dịch vụ, các hoạt động tối ưu hóa quy trình nội bộ, nâng cao năng lực quản trị rủi ro hoạt động sử dụng công nghệ cũng sẽ là trọng tâm của các ngân hàng trong năm 2022.