90% máy bay thương mại đủ tiêu chuẩn hoạt động tại sân bay lắp đặt mạng 5G tại Mỹ

Đời sống - Ngày đăng : 18:39, 26/01/2022

FAA đã phê duyệt khoảng 90% số máy bay thương mại đang hoạt động đủ tiêu chuẩn hạ cánh trong tầm nhìn thấp tại các sân bay có trang bị mạng 5G dải băng tần C.

Trong thông báo của Cơ quan Hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA) cho biết đã phê chuẩn thêm 7 mẫu máy đo độ cao dùng sóng vô tuyến được lắp đặt trên một số dòng máy bay của hãng Boeing và Airbus, nâng tổng số mẫu máy được phê chuẩn lên con số 20. Tuần trước, FAA đã phê chuẩn cho 78% số máy bay thương mại.

Trước đó, ngày 18/1, các nhà mạng viễn thông AT&T và Verizon đã nhất trí hoãn kích hoạt một phần mạng viễn thông di động băng rộng 5G xung quanh các đường băng quan trọng của Mỹ.

my.jpg
Mỹ có tới 90% máy bay thương mại đủ tiêu chuẩn hoạt động tại sân bay lắp đặt mạng 5G

Tuy nhiên, vấn đề này vẫn gây gián đoạn hoạt động của một số chuyến bay hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu tại các sân bay nhỏ hơn.

Ngày 24/1, hãng hàng không Alaska Air cho biết "việc triển khai mạng 5G mới này vẫn đang ảnh hưởng đến hàng không tại khu vực".

Verizon đã đồng ý tạm thời hoãn triển khai khoảng 500 tháp thu phát sóng 5G gần các sân bay, ít hơn 10% số lượng tháp như kế hoạch, trong khi chờ đợi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và cơ quan quản lý tìm ra một giải pháp lâu dài.

Một số hãng hàng không Mỹ lo ngại kế hoạch Verizon triển khai thêm hoạt động các tháp 5G vào ngày 1/2 có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng không hiện tại. Verizon hiện chưa đưa ra bình luận nào.

Máy đo độ cao dùng sóng vô tuyến giúp cung cấp dữ liệu về độ cao trên mặt đất khi máy bay hạ cánh trong thời tiết xấu, vốn có thể hoạt động cùng tần số với mạng 5G.

Do đó, các hãng hàng không và chế tạo máy bay quan ngại rằng mạng 5G có thể gây nhiễu cho các thiết bị đo độ cao này.

Các hãng viễn thông đã chi hàng tỷ USD để có được giấy phép triển khai mạng 5G trong năm ngoái, song càng gần đến ngày triển khai, các hãng hàng không đã bày tỏ quan ngại nguy cơ mạng 5G có thể gây nhiễu máy đo độ cao dùng sóng vô tuyến của máy bay - vốn có thể hoạt động cùng tần số.

AT&T và Verizon đã nhiều lần trì hoãn việc triển khai dịch vụ công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao 5G băng tần C, do các hãng hàng không và sản xuất máy bay quan ngại rằng hệ thống mới này có thể gây nhiễu cho các thiết bị mà các máy bay sử dụng để đo độ cao.

Minh Anh