Tin vắn thế giới ngày 15/1: Nga không chấp nhận các căn cứ quân sự của NATO gần biên giới

Chuyển động - Ngày đăng : 07:52, 15/01/2022

Nga không chấp nhận các căn cứ quân sự của NATO gần biên giới; Mỹ sẽ cung cấp bộ xét nghiệm nhanh miễn phí cho người dân; WHO cân nhắc bổ sung danh mục thuốc điều trị COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga không chấp nhận các căn cứ quân sự của NATO gần biên giới

Phát biểu trong cuộc họp báo lớn thường niên tổng kết hoạt động đối ngoại của Nga năm 2021 tại trụ sở Bộ Ngoại giao ngày 14/1, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov khẳng định Moscow không chấp nhận các căn cứ quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hiện diện gần biên giới nước mình.

Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ quan điểm của Nga về việc "không chấp nhận" Ukraine - vốn chưa gia nhập NATO, song thỏa thuận với phương Tây thiết lập các căn cứ trên Biển Azov. Theo ông, điều này sẽ gây ra mối đe dọa đối với Nga và đây cũng là một "lằn ranh đỏ".

sergeylavrov.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Nga hối thúc phương Tây phản hồi rõ ràng về đề xuất an ninh

Ngày 14/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga sẽ không chờ đợi vô thời hạn phản hồi của Mỹ và NATO về các đề xuất an ninh của nước này, đồng thời tuyên bố muốn có một phản hồi chi tiết bằng văn bản đối với về từng đề xuất của Moscow.

Đức nỗ lực tìm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng trong vấn đề Ukraine

Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong vấn đề Ukraine, ngày 14/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức thông báo Ngoại trưởng nước này, bà Annalena Baerbock, sẽ có chuyến công du tới Kiev và Moscow vào đầu tuần tới.

Ukraine đề xuất hội nghị thượng đỉnh 3 bên với Nga và Mỹ

Phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương ở thủ đô Washington, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak cho biết Tổng thống Ukraine đã nêu đề xuất trên với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Theo đó, Kiev đề xuất tổ chức một cuộc gặp 3 bên, có thể theo hình thức hội nghị truyền hình, giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden để thảo luận các mối quan ngại an ninh ngày một lớn.

Mỹ đạt tiến bộ trong triển khai luật cơ sở hạ tầng

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/1 đã ca ngợi tiến bộ đạt được trong việc thực hiện luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD mà ông ký 2 tháng trước.

Trong bài phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã đề cập tới những nỗ lực lớn của chính quyền liên bang trong 2 tháng qua nhằm có được nguồn lực sửa chữa nhiều cầu đường, cải thiện cảng, hiện đại hóa sân bay, mở rộng băng thông và thay các đường ống dẫn cũng như nắp các giếng dầu bỏ hoang. Ông nhấn mạnh dự luật cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy việc làm, tăng cường an toàn cho cộng đồng, giảm chi phí dài hạn cho người dân và tạo ra hình ảnh một nước Mỹ tốt đẹp hơn.

EU đánh giá tích cực về vòng đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 14/1 nói rằng việc nối lại thỏa thuận hạt nhân Iran nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran vẫn “khả thi” trong bối cảnh các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) đã tiến triển trong một “bầu không khí tốt hơn”.

Phát biểu sau một hội nghị không chính thức của các ngoại trưởng EU, ông Josep Borrell nói: “Chúng tôi đang đi đến chặng cuối của một quá trình dài… có một bầu không khí tốt hơn kể từ Giáng sinh – dù trước đó, tôi đã rất bi quan. Giờ thì tôi tin rằng việc đạt được thỏa thuận là khả thi”.

Thủ tướng Thụy Điển mắc COVID-19

Ngày 14/1, Chính phủ Thụy Điển thông báo Thủ tướng Magdalena Andersson có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo người phát ngôn của Thủ tướng Andersson, hiện nhà lãnh đạo 54 tuổi này đang tuân thủ các hướng dẫn y tế hiện nay và sẽ làm việc tại nhà. Sức khỏe của bà vẫn đang trong tình trạng tốt.

Omicron hiện là biến thể chủ đạo tại Italy

Ngày 14/1, Viện Y tế quốc gia (ISS) Italy cho biết biến thể Omicron - được cho là có khả năng lây lan cao - hiện là biến thể chủ đạo ở nước này. Theo kết quả khảo sát nhanh ngày 3/1, Omicron đã gây ra 81% ca nhiễm mới ở Italy, cao gần gấp 4 so với cuộc khảo sát trước đó vào ngày 20/12/2021.

Châu Phi ghi nhận hơn 10 triệu ca mắc COVID-19

Số liệu ngày 14/1 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) cho biết, tính đến chiều cùng ngày, châu lục này đã ghi nhận hơn 10,245 triệu ca mắc COVID-19. Cũng theo cơ quan trên, toàn châu lục với 55 quốc gia đã ghi nhận 233.203 ca tử vong, trong khi đã có 9.153.863 người được điều trị khỏi.

Mỹ sẽ cung cấp bộ xét nghiệm nhanh miễn phí cho người dân

Ngày 14/1, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Nhà Trắng sẽ cho ra mắt một trang web mới vào ngày 19/1 để cung cấp 500 triệu bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 miễn phí tới tận nhà người dân.

Quan chức trên cho biết mỗi hộ gia đình có thể đăng ký nhận 4 bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 từ lô hàng 500 triệu bộ xét nghiệm COVID-19 mà chính phủ Mỹ đặt mua thêm để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm gia tăng trên cả nước do sự lây lan nhanh của biến thể Omicron. Người đăng ký sẽ nhận được các bộ xét nghiệm trong vòng từ 7–12 ngày.

kit110122-16418814591121268327262.jpg
Mỹ phát miễn phí kit xét nghiệm nhanh COVID-19 cho người dân

Campuchia triển khai tiêm vaccine mũi thứ 4 cho nhóm ưu tiên

Ngày 14/1, Campuchia bắt đầu triển khai tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 cho các nhóm ưu tiên ở thủ đô Phnom Penh trong bối cảnh biến thể Omicron lan rộng trong cộng đồng.

Theo Bộ Y tế Campuchia, các nhóm được ưu tiên tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 bao gồm nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch, quân đội, cảnh sát, người cao tuổi cùng các quan chức cấp cao.

WHO cân nhắc bổ sung danh mục thuốc điều trị COVID-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang nỗ lực bổ sung danh mục thuốc điều trị các bệnh nhân COVID-19, trong bối cảnh biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh chóng khiến nhiều loại thuốc điều trị dường như giảm hiệu quả.

Trong một phát biểu ngày 14/1, bà Janet Diaz - quan chức hàng đầu của WHO - cho biết cơ quan này đang đánh giá hiệu quả của loại thuốc viên kháng virus chứa hoạt chất molnupiravir do hãng dược phẩm Merck của Mỹ bào chế. Dự kiến, khuyến nghị về việc sử dụng loại thuốc này sẽ được WHO công bố sớm nhất là trong tháng tới.

Indonesia dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh từ 14 quốc gia, áp dụng thống nhất quy định cách ly 7 ngày

Chính phủ Indonesia đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân từ 14 quốc gia có nhiều ca nhiễm biến thể Omicron, viện dẫn các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt tại Indonesia và tầm quan trọng của việc cho phép các hoạt động đi lại giữa các nước nhằm phục hồi kinh tế.

Bên cạnh việc dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh trên, Chính phủ Indonesia sẽ áp dụng quy định cách ly 7 ngày đối với tất cả những người nhập cảnh kể từ ngày 12/1.

Philippines điều chỉnh quy định cách ly

Nhằm hạn chế các tác động do Omicron gây ra cũng như giúp người dân có thể quay trở lại làm việc nhanh hơn, Chính phủ Philippines cũng đã rút ngắn thời gian cách ly đối với những người có triệu chứng nhẹ từ 10 ngày xuống còn 7 ngày.

Nhật Bản sắn sàng rút ngắn thời gian cách ly đối với lao động thiết yếu

Theo hãng tin Kyodo, Chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị rút ngắn thời gian cách ly hiện tại 14 ngày xuống còn 6 ngày đối với những lao động thiết yếu được xác định là tiếp xúc gần với những người bị nhiễm biến thể Omicron.

Hàn Quốc thông báo Triều Tiên phóng một vật thể bay không xác định về phía Đông

Quân đội Hàn Quốc ngày 14/1 thông báo Triều Tiên cùng ngày đã phóng một vật thể bay không xác định ra vùng biển phía Đông nước này. Đây là vụ phóng thứ 2 của Bình Nhưỡng chỉ trong vòng hơn một tuần.

EU nói số phận Nord Stream 2 phụ thuộc quyết sách của Nga với Ukraine

Tương lai tuyến đường ống khí đốt gây tranh cãi Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) sẽ được EU xem xét trong mối tương quan về khả năng Nga can dự vào Ukraine.

Đây là tuyên bố được Uỷ viên cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đưa ra tại cuộc gặp các không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng các nước EU, diễn ra tại Brest, Pháp trong ngày 13/1.

Chứng khoán châu Á giảm điểm do lo ngại lãi suất tại Mỹ tăng

Các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên 14/1, khi một loạt quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhấn mạnh đến việc chống lạm phát, gây lo ngại Fed sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất, có thể với bốn lần tăng trong năm nay.

Nhiều người thiệt mạng trong các vụ tấn công ở miền Trung Nigeria

Thông báo ngày 14/1 của cảnh sát Nigeria cho biết các tay súng đã tấn công 2 ngôi làng ở miền Trung nước này hồi đầu tuần, khiến ít nhất 13 nông dân thiệt mạng. Theo thông báo, các vụ tấn công xảy ra khi dân làng đang thu hoạch mùa vụ tại trang trại ở các làng Nakudna và Wurukuchi, khu vực trung tâm của bang Niger.

Ấn Độ công bố kết quả điều tra vụ rơi máy bay trực thăng

Ngày 14/1, Bộ Quốc phòng Ấn Độ công bố kết quả điều tra chính thức về vụ tai nạn máy bay trực thăng chở Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này Bipin Rawat tháng trước.

Theo báo cáo, phi công bị mất phương hướng do điều kiện thời tiết thay đổi đột ngột là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn đối với máy bay, làm toàn bộ 14 người trên máy bay thiệt mạng. Cơ quan điều tra đã loại trừ nguyên nhân có trục trặc động cơ, phá hoại hoặc sơ suất, sau khi tiến hành phân tích thiết bị lưu dữ liệu chuyến bay, thiết bị ghi âm buồng lái và phỏng vấn nhân chứng.

Các nền tảng trực tuyến được lệnh giao nộp dữ liệu liên quan vụ bạo loạn tại Đồi Capitol

Ngày 13/1, Ủy ban đặc biệt của Hạ viện Mỹ chịu trách nhiệm điều tra vụ bạo loạn tại Đồi Capitol hồi tháng 1/2021 đã ra lệnh các công ty chủ quản của YouTube, Facebook, Twitter và Reddit giao nộp các dữ liệu lưu trữ để làm rõ vai trò của các nền tảng truyền thông xã hội này trong vụ bạo loạn nói trên.

Lựu đạn phát nổ tại trụ sở 2 đảng chính trị ở Iraq

Cảnh sát Iraq cho biết một quả lựu đạn đã phát nổ tại trụ sở đảng Taqaddum của Chủ tịch Quốc hội Mohammed al- Halbousi ở thủ đô Baghdad ngày 14/1 làm 2 bảo vệ bị thương. Vụ nổ cũng gây hư hại một số tòa nhà xung quanh.

Một người thiệt mạng và 30 người được cứu sống tại eo biển Manche

Ngày 14/1, một nam thanh niên đã thiệt mạng và khoảng 30 người được cứu sống tại eo biển Manche khi con thuyền chở họ gặp nạn trong lúc cố tìm cách vượt biên từ miền Bắc nước Pháp vào Anh qua vùng biển này.

Phát hiện bom tại một chợ hoa đầu mối ở Ấn Độ

Ngày 14/1, cảnh sát Ấn Độ cho biết đã phát hiện một thiết bị nổ tại một chợ hoa đầu mối Ghazipur ở phía Đông thủ đô New Delhi. Theo các cơ quan chức năng, thiết bị nổ này được đặt trong một chiếc túi ai đó cố tình bỏ rơi. Các chuyên gia xử lý bom mìn đã được triển khai tới hiện trường và đã kích hoạt có kiểm soát thiết bị nổ này.

Ngập lụt ở Trung Quốc khiến nhiều người thiệt mạng

Đã có ít nhất 9 người thiệt mạng sau khi một trạm điện tại Khu tự trị Cam Tư thuộc tỉnh Tứ Xuyên đã bị ngập lụt nghiêm trọng từ ngày 12/1.

Ngày 14/1, giới chức địa phương thông báo đã có 11 nhân viên bảo dưỡng bị mắc kẹt trong trạm này ở huyện Danba và chỉ có 2 người được giải cứu sau đó. Một số tòa nhà gần đó cũng bị ngập nước và hoạt động trên một đoạn đường cao tốc gần đó bị gián đoạn.

Động đất mạnh ngoài khơi Indonesia

Theo Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý của Indonesia (BMGK), chiều 14/1, một trận động đất có độ lớn 6,7 đã xảy ra ở khu vực Tây Nam đảo Java của nước này.

Australia ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục 50,7 độ C ở khu vực Tây Bắc

Nhà chức trách Australia ngày 14/1 khuyến cáo người dân nước này ở trong nhà khi thời tiết nắng nóng đang bao trùm khu vực bờ biển phía Tây Bắc của nước này, với nhiệt độ ghi nhận lên tới 50,7 độ C - cao nhất trong 62 năm qua.

Bạch Dương