Chống người thi hành công vụ vì bị xử lý vì khai thác cát trái phép

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 18:49, 09/01/2022

TAND tỉnh Hòa Bình vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Đinh Văn Thưởng (SN 1991, trú tại xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Theo bản án sơ thẩm, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, khoảng 17h ngày 10/6/2020, tổ công tác của Công an huyện Kim Bôi (Hòa Bình) kiểm tra, phát hiện có 4 đối tượng gồm: Bùi Văn Niêm, Bùi Văn Hạnh, Bùi Văn Giáp và Quách Công Thắng đang có hành vi khai thác cát trái phép tại khu vực suối Đắp Đó, trên diện tích đất của Công ty CP đầu tư thương mại và du lịch Thác Mặt Trời (có địa chỉ tại thôn Vó Khang, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi).

Ngay sau đó, tổ công tác đã yêu cầu các đối tượng phối hợp làm việc. Lúc này, Đinh Văn Thưởng là phó phòng kỹ thuật vật tư của Công ty Thác Mặt Trời đứng ra làm việc với tổ công tác. 

bi-cao-dinh-van-thuong.jpg
Bị cáo Đinh Văn Thưởng tại phiên tòa phúc thẩm

Quá trình làm việc, Đinh Văn Thưởng không xuất trình được các loại giấy tờ pháp lý có giá trị liên quan đến việc khai thác cát, sỏi. Tổ công tác tiến hành lập biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện để đưa về trụ sở Công an giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Thưởng cho rằng việc hút cát, sỏi để khơi dòng chảy nhằm sửa chữa bãi, đập nên không phối hợp làm việc, không ký biên bản, ra khóa cổng chính của công ty rồi bỏ đi. 

Sau đó, Thưởng cùng Nguyễn Đức Hoàn (là nhân viên công ty Thác Mặt Trời) nói tổ công tác ra khỏi công ty để Hoàn khóa cổng phụ. Tổ công tác yêu cầu Hoàn không được khóa cổng phụ, nhưng đối tượng này lấy lý do hết giờ làm việc và trời mưa to nên vẫn khóa cổng. Sau khi được giải thích, Hoàn mới mở cổng phụ.

Đến 22h cùng ngày, có 4 đối tượng gồm Thưởng, Hoàn, Quách Minh Hiếu và Bùi Văn Luân (cùng trú tại thôn Vó Khang) đi ô tô đến chỗ tổ công tác đang làm việc để yêu cầu tổ công tác ra ngoài. Do việc kiểm tra chưa xong, thấy tổ công tác vẫn tiếp tục làm việc, các đối tượng khóa cổng phụ công ty rồi bỏ đi. 

Tổ công tác đã điện báo lãnh đạo Công an huyện Kim Bôi. Khoảng 23h cùng ngày, Công an huyện Kim Bôi thành lập tổ công tác thứ 2 đến làm việc. Thấy cổng chính và cổng phụ bị khóa, tổ công tác đã yêu cầu Thưởng và nhân viên công ty mở công chính để vào làm việc nhưng các đối tượng vẫn không chấp hành. 

Sau khi được giải thích, thuyết phục, Thưởng bảo Bùi Văn Luân ra mở cổng phụ để tổ công tác vào làm việc. Quá trình làm việc, tổ công tác tiếp tục yêu cầu Thưởng ký biên bản kiểm tra và mở cổng chính để đưa tang vật, phương tiện vi phạm về trụ sở Công an giải quyết nhưng Thưởng vẫn không chấp hành. Tổ công tác đã phải cắt khóa, phá ổ khóa cổng chính để đưa phương tiện vi phạm về trụ sở Công an huyện giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Đinh Văn Thưởng không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ kết quả điều tra và hồ sơ có trong vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Thưởng 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Sau bản án sơ thẩm, Thưởng cho rằng mình không có tội nên đã làm đơn kháng cáo, đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng công khai xin lỗi bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình đã bác toàn bộ nội dung kháng cáo của bị cáo Đinh Văn Thưởng, tuyên y án sơ thẩm 12 tháng cải tạo không giam giữ đối với bị cáo này.


Tùng Anh