Tin vắn thế giới 7/1: Taliban lập đơn vị đánh bom liều chết trong quân đội Afghanistan

Chuyển động - Ngày đăng : 07:57, 07/01/2022

Số ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu giảm mạnh; Pháp thắt chặt quy định phòng dịch với những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19; Israel bãi bỏ cảnh báo đi lại tới tất cả quốc gia; Taliban lập đơn vị đánh bom liều chết trong quân đội Afghanistan… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO: Số ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu giảm mạnh

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 6/1 cho biết số ca mắc mới COVID-19 trên toàn cầu tăng sốc tới 71% trong tuần vừa qua so với tuần trước đó, nhưng số ca tử vong mới do dịch bệnh này giảm 10%.

Pháp thắt chặt quy định phòng dịch với những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 6/1, Hạ viện Pháp đã thông qua kế hoạch áp dụng thẻ vaccine do Tổng thống Emmanuel Macron đề xuất nhằm ngăn chặn sự lây lan biến thể Omicron.

Theo dự luật trên, người dân cần phải có thẻ vaccine để có thể sử dụng các dịch vụ cơ bản như tàu liên tỉnh, thành phố, tham gia các sự kiện văn hóa hoặc ăn uống. Chứng nhận xét nghiệm âm tính hoặc chứng nhận đã khỏi bệnh sẽ không còn hiệu lực nữa. Quy định này sẽ được áp dụng với những người từ 16 tuổi trở lên, thay vì trên 12 tuổi như chính phủ đề xuất ban đầu.

paris-060122.jpg
Người dân đeo khẩu trang phòng COVID-19 khi đi trên đường phố Paris, Pháp ngày 29/12/2021.

Malaysia cho phép tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

Ngày 6/1, quan chức cấp cao Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết Cơ quan Kiểm soát dược phẩm (PBKD) của nước này đã phê duyệt tiêm vaccine ngừa COVID-19 do hãng Pfizer sản xuất cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Trao đổi với báo giới, ông Noor Hisham cho biết quyết định nêu trên được đưa ra cùng ngày tại cuộc họp lần thứ 368 của PBKD. Cuộc họp còn quyết định trẻ em từ 5-11 tuổi sẽ được tiêm vaccine của Pfizer với liều lượng là 10mcg, thấp hơn liều lượng dùng cho người từ 12 tuổi trở lên.

Campuchia xem xét tiêm mũi thứ 4 cho vận động viên và lực lượng tuyến đầu

Các vận động viên thể thao Campuchia dự kiến sẽ được tiêm mũi tăng cường thứ 4 bằng vaccine của hãng Pfizer để chống lại các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 6/1 yêu cầu Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về tổ chức SEA Games 32 (CAMSOC) năm 2023, Samdech Tea Banh, xem xét khả năng tiêm phòng mũi thứ 4 cho các vận động viên thể thao nước này bằng vaccine của hãng Pfizer. Từ tháng 8/2021, lực lượng quân y thuộc Bộ Quốc phòng Campuchia đã tiêm mũi thứ 3 cho toàn bộ vận động viên thể thao trong nước.

Brazil tiêm vaccine cho trẻ trong độ tuổi từ 5-11

Bộ Y tế Brazil thông báo nước này sẽ triển khai việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ trong độ tuổi từ 5-11 trên cơ sở tự nguyện, đồng thời hủy kế hoạch tiêm chủng phải có chỉ định của bác sĩ.

85% dân số Indonesia có kháng thể chống lại COVID-19

Theo kết quả khảo sát do Đại học Indonesia thực hiện, hơn 85% dân số nước này có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các nhà dịch tễ học cảnh báo hiện vẫn chưa rõ liệu điều này có thể giúp ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới hay không.

Cuba đứng đầu thế giới về số liều vaccine ngừa COVID-19 trên dân số

Tính đến ngày 5/1, Cuba đã tiêm tổng cộng 30.895.670 mũi vaccine ngừa COVID-19 cho người dân và đứng đầu thế giới về số liều vaccine chống virus SARS-CoV-2 với tỷ lệ trung bình là 272,905 trên mỗi 100 người.

Thái Lan nâng cấp độ cảnh báo dịch

Bộ Y tế Thái Lan ngày 6/1 đã nâng cấp độ cảnh báo COVID-19 quốc gia từ mức 3 lên mức 4 sau sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm biến thể Omicron.

Thư ký thường trực Bộ Y tế Kiattiphum Wongrajit đã công bố quyết định này vào sáng 6/1, nói rằng việc nâng cảnh báo lên cấp độ 4 bao gồm khuyến khích người dân làm việc tại nhà, tạm dừng việc đi lại, đóng cửa các khu vực có nguy cơ và hạn chế số lượng người tại các buổi tụ tập.

Israel bãi bỏ cảnh báo đi lại tới tất cả quốc gia

Bộ Y tế Israel ngày 6/1 đã bãi bỏ quy định coi Mỹ và 7 nước khác là quốc gia có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao.

Thông báo của Bộ Y tế Israel cho biết, từ 24h ngày 6/1 (tức 5h ngày 7/1, giờ Hà Nội), Israel bãi bỏ cảnh báo đi lại tới các nước trước đó bị quy định là “màu đỏ” gồm: Mỹ, Anh, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ethiopia, Thổ Nhĩ Kỳ, Tanzania, Mexico và Thụy Sĩ. Quyết định này trước đó đã được Nội các và một ủy ban thuộc Quốc hội (Knesset) thông qua.

israel-canh-bao.jpg
Israel đã bãi bỏ cảnh báo đi lại tới các nước khi biến thể Omicron được đánh giá là ít nghiêm trọng.

Malaysia khẳng định không đóng cửa biên giới trước làn sóng Omicron

Trước làn sóng biến thể Omicron đang gia tăng và sự hối thúc của các tổ chức xã hội Malaysia về khả năng cấm công dân ra nước ngoài, Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin khẳng định sẽ tiếp tục ứng phó theo cách thức phù hợp, có hiệu chỉnh và không sử dụng biện pháp cực đoan như đóng cửa biên giới.

Đức có thể rút ngắn thời gian cách ly

Ngày 7/1, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ hiến 16 bang cùng hội đồng chuyên môn đánh giá về dịch bệnh của chính phủ sẽ tiến hành cuộc họp để quyết định những biện pháp mới nhằm chống biến thể Omicron đang gây ra làn sóng dịch bệnh với tốc độ lây nhiễm chóng mặt.

Cuộc họp với tên gọi là “thượng đỉnh COVID-19”, sẽ đưa ra “quy định cơ bản” tối thiểu được áp dụng trên toàn quốc để kiểm soát dịch bệnh. Từ mức cơ bản này, các bang có thể áp đặt những quy định nghiêm ngặt hơn tùy vào tình hình từng khu vực.

Nhật Bản cho phép người nhiễm biến thể Omicron tự cách ly ở nhà

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) thông báo quyết định cho phép người nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tự cách ly ở nhà trong một số trường hợp nhất định.

Bộ trưởng MHLW Shigeyuki Goto nêu rõ các địa phương có thể cho phép người nhiễm biến thể Omicron cách ly tại nhà hoặc tại các cơ sở lưu trú chỉ định, với điều kiện địa phương đó đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cần thiết cho việc điều trị tại nhà như có thuốc chữa COVID-19 dạng uống.

Panama quy định công chức phải tiêm phòng

Đang trải qua làn sóng thứ 4 của đại dịch, Chính phủ Panama đã quyết định công chức nhà nước phải tiêm phòng COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Panama Luis Francisco Sucre cho biết những người chưa tiêm vaccine sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 vào thứ Hai hằng tuần với cấp trên trực tiếp hoặc phụ trách nhân sự.

Taliban lập đơn vị đánh bom liều chết trong quân đội Afghanistan

Phong trào Taliban tại Afghanistan sẽ chính thức tuyển lính đánh bom liều chết vào quân đội như một phần kế hoạch để đối phó mối đe dọa lớn nhất là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tờ Bloomberg dẫn lời người phát ngôn của Taliban Bilal Karimi cho hay hiện nhóm này muốn cải tổ các đội đánh bom cảm tử rải rác trên cả nước để hoạt động như một đơn vị duy nhất, với mục tiêu chính là bảo vệ Afghanistan khỏi sự tấn công của IS.

taliban-danh-bom-tu-sat.jpg
Lực lượng Taliban diễu hành sau khi Mỹ hoàn tất việc rút quân và sơ tán công dân khỏi Afghanistan ngày 1/9/2021.

Bốn nước từ bỏ nỗ lực đàm phán với Iran về đòi bồi thường vụ bắn nhầm máy bay năm 2020

Canada, Anh, Thụy Điển và Ukraine ngày 6/1 thông báo từ bỏ các nỗ lực đàm phán với Tehran trong việc đền bù cho chiếc máy bay chở khách bị nước này bắn nhầm hồi đầu năm 2020 và sẽ giải quyết vụ việc theo luật pháp quốc tế.

Chuyến bay số hiệu 752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bị bắn rơi ngay sau khi vừa cất cánh khỏi sân bay tại Tehran ngày 8/1/2020 làm toàn bộ 176 người trên đó thiệt mạng. Ba ngày sau thảm kịch, Chính phủ Iran thừa nhận lực lượng quân đội đã bắn nhầm chiếc máy bay Boeing 737-800 sau khi phóng đi hai tên lửa.

Nga hỗ trợ chiến dịch chống khủng bố tại Kazakhstan

Ngày 6/1, Nga cho biết sẽ tham vấn Kazakhstan và các nước đồng minh về các động thái tiếp theo nhằm hỗ trợ chiến dịch chống khủng bố tại Kazakhstan và giành lại các hạ tầng quan trọng. Nga đã gửi binh sĩ đến Kazakhstan trong khuôn khổ lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) sau khi quốc gia Trung Á này phải chứng kiến làn sóng biểu tình rầm rộ nhất kể từ khi Liên Xô giải thể năm 1991.

Nam Phi: Đảng cầm quyền ANC cảnh báo việc tổ chức trái phép các sự kiện mang danh lễ kỷ niệm 110 năm của đảng

Ngày 6/1, đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi (ANC) tại Nam Phi đã cảnh báo những người ủng hộ không lợi dụng danh nghĩa của đảng để tổ chức các sự kiện và tiệc tùng mang danh kỷ niệm 110 năm ngày thành lập đảng ANC.

Mỹ ủng hộ giải pháp hòa bình cho bất ổn ở Kazakhstan

Ngày 6/1, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Kazakhstan Mukhtar Tileuberdi liên quan đến tình trạng biểu tình dẫn tới bạo loạn ở nhiều khu vực tại quốc gia Trung Á này.

Đức, Ấn Độ trao đổi về các vấn đề trong quan hệ song phương

Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ ngày 6/1 cho biết, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Narendra Modi chúc mừng ông Scholz được bổ nhiệm làm Thủ tướng Đức, bày tỏ sự cảm kích trước những đóng góp to lớn của cựu Thủ tướng Angela Merkel trong việc tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Ấn Độ-Đức và mong muốn tiếp tục đà tích cực này dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Scholz.

Mexico, Chile nhất trí thành lập liên minh chiến lược

Ngày 6/1, Tổng thống đắc cử Chile Gabriel Boric đã tiếp Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard tại thủ đô Santiago của Chile, trong đó hai bên nhất trí thành lập liên minh chiến lược tập trung vào thúc đẩy vị thế của Mỹ Latinh trên trường quốc tế.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mexico cho biết liên minh song phương mới sẽ được công bố chính thức vào tháng 3/2022, khi ông Boric nhậm chức Tổng thống Chile.

Philippines ban hành luật cấm tảo hôn

Philippines là quốc gia có tỷ lệ 1/6 trẻ em gái kết hôn trước 18 tuổi. Theo tổ chức Plan International có trụ sở tại Anh, Philippines hiện đứng thứ 12 trong số các quốc gia có số vụ tảo hôn cao nhất thế giới, với nhiều hủ tục và tình trạng bất bình đẳng giới.

Tuy nhiên đạo luật mới được Tổng thống Rodrigo Duterte ký và ban hành, cho phép áp dụng hình phạt tù lên đến 12 năm đối với những đối tượng kết hôn hoặc sống thử với người dưới 18 tuổi. Những người sắp xếp hoặc tổ chức kết hôn cho người dưới 18 tuổi cũng phải đối mặt với hình phạt tương tự.

Mỹ ghi nhận mức thâm hụt thương mại 80,2 tỷ USD trong tháng 11/2021

Ngày 6/1, Cơ quan phân tích kinh tế và Cơ quan điều tra dân số Mỹ công bố, thâm hụt thương mại của Mỹ đã tăng vọt lên 80,2 tỷ USD vào tháng 11/2021, gần với mức kỷ lục 81,4 tỷ USD được thiết lập vào tháng 9/2021.

Thâm hụt thương mại tổng thể đã tăng từ 67,2 tỷ USD trong tháng 10/2021, với hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu tăng 13,4 tỷ USD lên tổng số 304,4 tỷ USD trong tháng 11/2021. Nhưng hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu chỉ tăng 0,4 tỷ USD lên 224,2 tỷ USD.

Tỉ lệ lạm phát tại Đức tăng cao nhất kể từ năm 1993

Cơ quan thống kê liên bang nước này (Destatis) cho thấy, trong năm 2021, tỷ lệ lạm phát tại Đức đã tăng cao nhất tính từ năm 1993 đến nay.

Theo Destatis, trong tháng 12/2021, tỷ lệ lạm phát của Đức tiếp tục tăng so với tháng 11 trước đó, lên mức 5,3%. Tính trung bình cả năm 2021, tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế đầu tàu châu Âu đạt 3,1% - mức tăng cao nhất trong gần 20 năm qua.

Tội phạm tiền kỹ thuật số đánh cắp 14 tỷ USD trong năm 2021

Đây là số liệu mới nhất được công ty phân tích Chainalysis đưa ra ngày 6/1 trong bối cảnh các nước đang kêu gọi tăng cường kiểm soát lĩnh vực tiền kỹ thuật số vốn đang tăng trưởng nhanh chóng.

Theo báo cáo của Chainalysis, tiền kỹ thuật số đổ vào các địa chỉ ví điện tử liên quan tới các hoạt động phi pháp bao gồm lừa đảo, thị trường chợ đen và sử dụng mã độc tống tiền (ransomware) đã tăng 80% so với 1 năm trước đó. Các giao dịch liên quan tới các địa chỉ phi pháp chỉ chiếm 0,15% tổng lượng giao dịch tiền kỹ thuật số - mức thấp nhất từ trước tới nay. Trong năm ngoái, tổng lượng giao dịch tiền kỹ thuật số đạt 15.800 tỷ USD, gấp hơn 5 lần so với 1 năm trước.

Anh phát hiện ca đầu tiên nhiễm cúm gia cầm ở người

Ngày 6/1, Anh đã xác nhận ca đầu tiên mắc cúm gia cầm tại người ở miền Tây Nam nước này.

Tất cả những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được truy vết và không thấy bằng chứng về việc lây truyền từ ca bệnh này tới người khác. Bệnh nhân hiện trong tình trạng ổn định và tự cách ly. UKHSA cũng khẳng định nguy cơ lây bệnh cúm gia cầm ra cộng đồng khá thấp.

Trên 83 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi điều kiện mùa Đông khắc nghiệt

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ ngày 6/1 cho biết, trên 83 triệu người trên khắp nước Mỹ sẽ phải trải qua điều kiện mùa Đông khắc nghiệt trong tuần này.

Tuyết sẽ ảnh hưởng đến những người Mỹ từ Bờ Đông đến Tây Bắc Thái Bình Dương, với thời tiết dự kiến sẽ mạnh hơn từ đêm 6/1 (giờ địa phương).

Bạch Dương