Rangnick và Man United: Coi chừng xôi hỏng bỏng không

Thể thao - Ngày đăng : 07:35, 07/01/2022

Thời điểm Ralf Rangnick được liên hệ và sau đó là công bố dẫn dắt M.U, người ta đã mơ về viễn cảnh Quỷ đỏ được tái sinh và lột xác thành một diện mạo mới. Một giấc mơ đầy kỳ vọng nhưng cũng lắm… hoang đường.

Khi M.U quyết định sa thải Ole Gunnar Solskjer, người ta đã nói quá nhiều về chiếc ghế nóng đang bỏ trống tại Old Trafford. Mauricio Pochettino, Zidane hay Erik ten Hag,… những chiến lược gia với tư duy bóng đá và triết lý mạch lạc ngay lập tức lọt vào tầm ngắm. Thế nhưng không ai trong số những cái tên đình đám này chấp thuận tới M.U ngay thời điểm đó. Một sự mạo hiểm và lỡ dở khi lèo lái Quỷ đỏ ở giữa mùa giải, những sự liên kết với đội bóng chủ quản và có đôi khi là từ chối thẳng thừng.

Thế nhưng giữa những phen đãi cát tìm vàng ấy, BLĐ Quỷ đỏ vẫn nhìn thấy ánh sáng từ nước Nga, nơi Ralf Rangnick đang đảm đương chức vụ tại Lomotikov. Một cuộc gặp được xúc tiến tức thì và không lâu sau đó, các tin tức xung quanh việc Rangnick sắp chuyển tới tới MU đảm đương ghế nóng được lan khắp các mặt báo.

Và rồi truyền thông nhanh chóng phân tích đủ điều về nhà cầm quân được xem là “thầy” của những Thomas Tuchel hay Jurgen Klopp. Có vẻ như những sự phóng đại thái quá, nhiều khi là bịa đặt ấy khiến cho NHM lầm tưởng quá nhiều về “kiến trúc sư” người Đức này. Rằng ông có thể ngay tức thì đem thứ ma thuật của pressing tầm cao thổi vào một M.U rệu rã không phương hướng dưới thời Ole trước đó.

ralf_rangnick_mufc_interim.jpg
Man United đã kỳ vọng rất nhiều Rangnick

Một trận, 2 trận rồi 3 trận, người ta theo dõi M.U của Rangnick thi đấu và lờ mờ nhận ra một vài sự đổi khác. Một sơ đồ mới lạ hoắc, các cầu thủ di chuyển nhiều hơn và hết. Trận đấu gần nhất của M.U tại Ngoại hạng Anh, họ để thua Wolves ngay trên sân nhà của mình. Thất bại đầu tiên của M.U dưới thời Rangnick, đồng thời cũng là thất bại phơi bày đủ đầy những yếu điểm lẫn hạn chế của Quỷ đỏ dưới sự dãn dắt của HLV tạm quyền người Đức.

Với 4-2-2-2 tại môi trường bóng đá Anh, M.U đã không thể gắn kết thành một khối thống nhất khi các mảnh ghép trong sơ đồ thi đấu cực kỳ rời rạc. Các tình huống lên bóng và phối hợp tấn công cũng không thực sự đặc biệt hay “nặng” mùi chiến thuật Đức như báo giới ví von trước đó. Hệ quả tất yếu sau đó là các cầu thủ M.U liên tục chuyền hỏng, để mất bóng và chí mạng nhất là để lộ ra khoảng trống toang hoác ngay trước thềm vòng cấm.

Trận đấu vừa qua với Wolves, Quỷ đỏ để mất bóng tới 145 lần. Bởi thế cho nên để nói rằng M.U thua trận vì Wolves đá hay hơn là không hề. Chính đội bóng của Rangnick đã tự lạc lối trong hệ thống của ông và mất bóng hay lủng vị trí cũng không phải điều quá đỗi bất ngờ.

Thống kê từ Squawka cũng chỉ ra rằng, M.U cũng để mất bóng lần lượt 154 và 150 lần trước Burnley và Crystal Palace dưới thời Rangnick. Những con số thì không thể nói dối và những điều này đang phơi bày một điểm yếu cố hữu mà Rangnick đang phạm phải với M.U.

ralf-rangnick-2.jpeg
Sự kỳ vọng về M.U của Rangnick chưa được thể hiện xứng tầm

Ngoài ra, một sự kỳ vọng về hàng công bùng nổ và áp đảo dồn dập như Liverpool hay Chelsea cũng đã không được Rangnick tái hiện. Cũng ngay ở trận gần nhất gặp Wolves, Ronaldo và các đồng đội chỉ tung ra vỏn vẹn 9 pha dứt điểm (bằng ½ so với đối phương. Đồng thời đó, tỷ lệ đi trúng đích cũng chỉ là 2 quả, bằng 1/3 so với Wolves.

Có lẽ chính bởi hàng công không thể ghi bàn đều đặn và tỏa sáng kịp thời đã khiến cho M.U thất thủ ngay tại Old Trafford. Đó cũng là lúc “bóng ma” dưới thời Solskjaer hiện về, cũng là sự bế tắc toàn tập trước những đối thủ có lối chơi thấp và phòng ngự kín kẽ. 3 trận trước đó lâm vào tình cảnh này là dưới thời Solskjaer, và trận thứ 4 là dưới thời Rangnick, một sự bất lực hoàn toàn trong việc tìm đường vào khung thành đối phương ngay trên sân nhà.

Hàng công cùn mòn, hàng thủ cũng tệ hại và hớ hênh không kém khi phải nhận về những bàn thua theo đúng kiểu không ai hiểu được. Đơn cử như bàn thua trước Wolves, người ta có thể phàn nàn vì trong thế 6vs6, M.U vẫn để cho Moutinho thoải mái nhận bóng rồi dứt điểm ở khu vực ngay trươc vòng cấm. Các tiền vệ của Quỷ đỏ thường xuyên bó vào trong và rồi vô tình bỏ lộ ra một khoảng trống rộng thênh thang cho đối thủ liên tục bắn phá.

0_gettyimages-1237520297.jpg
MU đã thua trước Wolves ở trận đấu vừa qua

Có vẻ như Ralf Rangnick chỉ thực sự phù hợp với những công việc phát triển bóng đá phía sau hậu trường thay vì trực tiếp cầm quân xung trận. Dù có triết lý bóng đá rõ ràng, thế nhưng HLV 63 tuổi lại có số trận dẫn dắt vô cùng khiêm tốn. 1 thập kỷ, 88 trận dẫn dắt ở cấp độ CLB. Thế mới thấy việc M.U bổ nhiệm Rangnick làm HLV tạm quyền thay Solskjaer là một canh bạc mà ở đó cửa thắng chấp chới với cửa thua, thậm chí còn thấp hơn.

Người ta nói rằng Quỷ đỏ không hợp với 4-2-2-2, đơn giản vì sơ đồ này không thể phát huy hết điểm mạnh ở bóng đá Anh, nơi đòi hỏi tốc độ, sức mạnh và đặc biệt là áp lực khổng lồ 2 bên hành lang cánh. Đã tới lúc Rangnick cần phải thay đổi, đôi khi là nhìn từ chính bài học của Mikel Arteta tại Arsenal. Một vị trí trong top 4 và tiến xa nhất tại Champions League có thể bằng một lối chơi thực sự thuyết phục, đó không phải là nhiệm vụ bất khả thi của nhà cầm quân người Đức.

Thụy Anh