Năm 2022 Việt Nam sẽ triển khai thương mại hoá 5G

Đời sống - Ngày đăng : 11:49, 24/12/2021

Việt Nam đặt mục tiêu triển khai thương mại 5G vào năm 2022, thúc đẩy người dân dùng smartphone và giảm số lượng điện thoại 2G còn dưới 5%.

Theo báo cáo của Bộ TT-TT, thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất đã đầy đủ ở các phân lớp hệ thống mạng 5G gồm mạng lõi, mạng truyền dẫn, mạng truy cập và đã được triển khai cung cấp thử nghiệm dịch vụ.

Dù vậy, để triển khai mạng 5G bằng thiết bị hoàn toàn của Việt Nam ở diện rộng trong năm 2022 là chưa đáp ứng được. Việt Nam đặt mục tiêu phủ sóng 5G đến 25% dân số vào năm 2025. Trước đó, cuối 2020, mạng 5G từng được dự định thương mại hóa giữa năm nay nhưng hiện vẫn ở trạng thái thử nghiệm. Bộ TT&TT sẽ quy hoạch các băng tần 6/7 GHz và trên 40 GHz cho thông tin di động 5G. Băng tần 900 MHz, 1800 MHz và 2100 MHz cũng được phân bổ lại cho mạng 4G và 5G.

Hiện, các nhà mạng của Việt Nam như VNPT-VinaPhone, Viettel, MobiFone đều đã triển khai thử nghiệm thương mại 5G tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

2140766.jpg
Năm 2021, các nhà mạng của Việt Nam đã thử nghiệm thương mại thành công 5G tại nhiều tỉnh, thành

Năm nay, mạng 4G đã phủ sóng đến 99,8% cả nước. Trong khi đó, mạng 5G đã được các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone thử nghiệm thương mại tại 16 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, TP HCM, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Thái Nguyên, Cần Thơ, Bình Dương, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo số liệu của Cục Viễn thông đến cuối năm 2020, Việt Nam có 24 triệu thuê bao 2G trên tổng số 130 triệu thuê bao đi động. Trong 24 triệu thuê bao này có những số được sử dụng cho máy phụ thứ hai của người dùng đã có smartphone. Ước tính còn khoảng 12,4 triệu người chỉ sử dụng duy nhất một điện thoại "cục gạch" và là những người cần hỗ trợ để chuyển sang điện thoại 4G. Con số này trong 2 năm tới dự kiến có thể giảm xuống còn 5-7 triệu, tức chiếm khoảng 5%.

Định hướng đến năm 2025, ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông với tầm nhìn và sứ mệnh mới là dịch chuyển từ gia công, lắp ráp sang Make in Viet Nam, làm sản phẩm tại Việt Nam, làm chủ công nghệ, sáng tạo công nghệ, trong đó tỷ trọng Make in Vietnam vào năm 2025 đạt trên 45%.

Bộ TT-TT cũng đặt mục tiêu phát triển 4 loại hình doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đạt 100.000 doanh nghiệp vào năm 2025. Hình thành ít nhất 10 doanh nghiệp công nghệ số đóng vai trò dẫn dắt, có năng lực cạnh tranh quốc tế, doanh thu trên 1 tỉ USD.

Thục Anh (TH)