Nàng dâu đưa phụ nữ sang Trung Quốc để bố chồng bán

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 10:04, 22/12/2021

Sau khi sang Trung Quốc lấy chồng, Nga câu kết với bố chồng tìm phụ nữ Việt Nam để bán lấy tiền tiêu xài.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử 2 bị cáo Vy Thị Nga (SN 1980, trú xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, Nghệ An) và Lô Thị Xu Hà (SN 1974, trú xã Yên Na, huyện Tương Dương) về tội “Mua bán người”. Ngoài ra, Nga còn bị xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đây là lần thứ 2 Vy Thị Nga vướng vào vòng lao lý. Năm 2011, Vy Thị Nga bị tuyên án 4 năm tù về tội Chứa mại dâm. Ra tù được một thời gian thì Nga quyết định sang Trung Quốc kiếm tiền khi người chồng đã mất, con còn nhỏ.

Sang Trung Quốc một thời gian, Nga lấy chồng mới là người bản địa. Từ đó, người phụ nữ này cũng ít khi về nước. Quá trình sinh sống ở đây, Nga biết nhu cầu tìm vợ của người đàn ông bản địa nhiều nên đã nghĩ ra cách lừa bán phụ nữ Việt Nam để lấy tiền.

Khoảng tháng 9/2014, Nga gọi điện về cho người dì là Lô Thị Xu Hà rủ tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán. Nga thỏa thuận cứ đưa 1 người sang sẽ được nhận 20 triệu đồng tiền công. Nghe người cháu nói vậy, Hà đồng ý.

anh-1-1-.jpg
Hai bị cáo tại phiên tòa

Một tháng sau, Hà tình cờ gặp chị Lô Thị Ngân (tên nạn nhân đã được thay đổi, SN 1982, trú xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương). Biết chị này hoàn cảnh khó khăn Hà liền rủ “sang Trung Quốc làm việc sẽ có lương cao”. Sau đó, Hà nói lại với chị Ngân sang Trung Quốc lấy chồng. Lúc này, do không có việc làm, điều kiện kinh tế khó khăn nên chị Ngân đã đồng ý xuất ngoại.

Ngày 19/10/2014, Hà đưa cho chị Ngân 2 triệu đồng làm lộ phí để bắt xe ra Móng Cái (Quảng Ninh), đồng thời đưa số điện thoại của Nga. Khi đến cửa khẩu, chị Ngân được người của Nga thuê đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Sau đó, Nga đã nhờ bố chồng của mình bán chị Ngân cho một người đàn ông bản địa lấy làm vợ với giá khoảng 120 triệu đồng.

Bố chồng sau đó chỉ đưa cho Nga 90 triệu đồng. Số tiền đó Nga gửi về cho Hà 80 triệu đồng. Trong đó, 20 triệu là tiền công của Hà, 60 triệu là tiền của chị Ngân. 10 triệu đồng còn lại, Nga gửi về cho mẹ đẻ mình ở Việt Nam để lấy tiền nuôi con.

Về phần chị Ngân, sau 6 tháng làm vợ xứ người đã trốn về Việt Nam. Đến ngày 9/7/2021, nạn nhân làm đơn tố cáo sự việc đến cơ quan công an. Nga và Hà bị công an bắt giữ sau đó.

anh-2.jpg
Vy Thị Nga đã cùng bố chồng Trung Quốc đưa phụ nữ đi bán

Liên quan đến hành vi bán ma túy của Nga, theo hồ sơ vụ án, chiều ngày 5/7/2021, có hai người đàn ông đến nhà của Nga hỏi mua “2 vịt, 1 gà” ý chỉ heroin và hồng phiến. Nga đã bán 300 nghìn đồng tiền ma túy cho 2 đối tượng trên. Cùng ngày, khi 2 đối tượng trên đang sử dụng ma túy thì bị công an bắt giữ. Sau đó, Nga bị công an bắt giữ. Quá trình điều tra, 2 đối tượng mua ma túy khai trước đó đã 2 lần mua ma túy của Nga để sử dụng. Tuy nhiên, do không có tang vật nên cơ quan điều tra chưa có căn cứ để xử lý những lần bán ma túy đó.

Trước bục khai báo, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Nga khai sau khi trốn sang Trung Quốc bất hợp pháp đã lấy chồng rồi nảy sinh ý định tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang bán. Bị cáo thừa nhận trong vụ việc này đã có sự giúp sức của bố chồng mình. Bị cáo Nga biện minh cho hành vi phạm tội của mình là “hoàn cảnh khó khăn” dù biết rõ việc đó vi phạm pháp luật.

Đồng phạm trong vụ án bị cáo Hà cũng thừa nhận bán người vì tiền. Sau khi sự việc bị phát giác, Hà đã tác động gia đình bồi thường tổn thất tinh thần cho bị hại.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt bị cáo Vy Thị Nga 4 năm tù về tội Mua bán người, 4 năm về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tổng hợp hình phạt chung buộc Nga phải nhận là 8 năm tù. Tuyên phạt bị cáo Lô Thị Xu Hà 3 năm tù về tội Mua bán người.

Gia Ân – Huyền Trang