Tạm dừng thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine Covivac

Sức Khỏe - Ngày đăng : 22:05, 30/11/2021

Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) quyết định tạm ngừng thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine Covid-19 Covivac do khó khăn trong tìm tuyển tình nguyện viên đủ điều kiện và sẽ tìm phương án khác.

Thông tin từ nhóm thử nghiệm vaccine Covivac cho biết, IVAC đã có quyết định tạm ngưng thử nghiệm giai đoạn 3, theo kế hoạch trước đây sẽ tiến hành trong tháng 12 này.

Theo đại diện nhóm nghiên cứu, hiện rất khó tìm được địa phương có vài nghìn người chưa tiêm vaccine Covid-19 và đủ tiêu chuẩn tham gia thử nghiệm lâm sàng. Vì vậy, nhóm nghiên cứu phải tạm ngừng thử nghiệm lâm sàng để tìm phương án khác.

covivac.jpeg
Vaccine Covivac do Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC), đơn vị nghiên cứu, phát triển

Covivac là vaccine Covid-19 do IVAC nghiên cứu và phát triển từ tháng 5/2020, phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thử nghiệm vaccine từ cuối tháng 1/2021. Đây là vaccine Covid-19 thứ hai của Việt Nam thử nghiệm trên người.

Vaccine Covivac là vaccine vector Newcastle (NDV), gắn gen biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2, được sản xuất trên công nghệ trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vaccine dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam. Đặc biệt, vaccine Covivac chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C.

Kết quả thực hiện các nghiên cứu tiền lâm sàng của Covivac tại Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam cho thấy tính an toàn và hiệu quả trên thực nghiệm. Các đánh giá tiền lâm sàng cho thấy, vaccine đáp ứng miễn dịch tốt, an toàn, hiệu quả ngăn ngừa biến thể của Anh và Nam Phi.

Giai đoạn tiền lâm sàng cũng chứng minh vaccine Covivac mang nhiều ưu điểm như tính sinh miễn dịch cao, phù hợp với cơ sở vật chất của các cơ sở tiêm chủng tại Việt Nam, cũng như phù hợp với biến chủng của virus SARS-CoV-2.

Ở giai đoạn 2 của thử nghiệm lâm sàng, vaccine Covivac được triển khai tiêm tại huyện Vũ Thư (Thái Bình). Đánh giá cho thấy các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm an toàn, cũng có tỷ lệ phản ứng nhưng không nghiêm trọng. 

Thảo Nguyên