Cục Nghệ thuật Biểu diễn đề nghị xử phạt rapper viết nhạc dung tục

Âm nhạc - Phim - Ngày đăng : 16:27, 08/10/2021

Lãnh đạo Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã gửi văn bản đến Bộ Văn hóa để xử lý những rapper phát hành sản phẩm có nội dung phản cảm, trái thuần phong mỹ tục. Ngoài ra cũng đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa xử lý những kênh đăng tải sản phẩm và yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm.

Sự thành công của chương trình Rap Việt đã tạo một bước đà lớn để loại hình nhạc này được công chúng đón nhận nhiều hơn trong thời gian qua. Từ thời điểm đó, nhiều sản phẩm của các rapper cũng được sáng tác nhiều hơn.

Nhưng không phải vì thế mà các nội dung có thể tuỳ tiện. Cũng không phải là sự cố ý nhưng việc đặt lời mà không có sự tìm hiểu kỹ lưỡng đã khiến nhiều tác phẩm trở nên dung tục. Sự cố của rapper Chị Cả và Chí khiến hình ảnh rap trong mắt khán giả đại chúng Việt trở nên xấu đi.

rap-viet2.jpg
Rapper Chị Cả bị chỉ trích vì ca khúc Censored có nội dung phản cảm. 

Chị Cả - một rapper có tiếng trong cộng đồng underground, từng tham gia game show King of Rap - gây tranh cãi dữ dội vì những câu từ dung tục trong Censored. Bản rap này phát hành từ năm 2020, nhưng đang bị cộng đồng mạng đào xới lại.

Trước đó, rapper Chí bị chỉ trích vì bản rap Thích ca mâu Chí, chứa nhiều từ ngữ xúc phạm. Rapper nổi lên từ những sản phẩm kết hợp cùng Low G phải gỡ bỏ bản rap trên mọi nền tảng nhạc số, đồng thời trực tiếp xin lỗi Giáo hội Phật giáo.

Bản rap Censored của Chị Cả chứa nhiều câu từ nhạy cảm, thậm chí mang tính chất thác loạn. Từ King of Rap, Chị Cả nổi lên là rapper chơi chữ ấn tượng, cùng lối đan xen vần không lẫn vào đâu. Nhưng với Censored, Chị Cả tự xô đổ sự nghiệp đang được khán giả biết tới.

Do vậy, ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cho biết ngày 7/10, Cục soạn văn bản gửi đến Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, xử lý các rapper đã phát hành sản phẩm có nội dung vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

rap-viet3.jpg
Rapper Chí là tác giả bài nhạc có nội dung phản cảm, xuyên tạc tôn giáo.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục cũng đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa xử lý những kênh đăng tải sản phẩm và yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm.

Ông Lê Minh Tuấn thông tin thêm Cục đề nghị xử phạt hành chính với những rapper vi phạm theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP - Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Theo đó, mức phạt cao nhất đối với hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung "xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo" là 50 triệu đồng và "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" là 40 triệu đồng.

rap-viet.jpg
Bình Gold (trái) thực hiện nhiều bản rap gây tranh cãi.

Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết hiện trong dự thảo bộ quy tắc ứng xử dành cho người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật mà Cục đang xây dựng có nội dung liên quan đến việc không sáng tác, phát hành sản phẩm có nội dung vi phạm các chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật.

Minh Anh