Sử dụng bóng cười có vi phạm pháp luật không?

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 14:51, 04/10/2021

Pháp luật hiện hành không có quy định về việc cấm sử dụng bóng cười. Tuy nhiên, không nên sử dụng bóng cười vào các hoạt động vui chơi giải trí, tránh gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người sử dụng.
bong-cuoi.jpg
Ảnh minh họa

Bóng cười là loại bóng bên trong có bơm khí gây cười. Khí này có tên khoa học là Dinito Oxit hay còn gọi là N2O. N2O là một loại khí không màu, không mùi, nhẹ hơn không khí. Khi người dùng hít khí thì hợp chất hóa học này làm chậm thời gian phản ứng của cơ thể, khiến người hít khí cười có cảm giác hưng phấn, vui vẻ.

Khí cười có tác dụng giảm đau và an thần nhẹ nên được sử dụng trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều, liên tục trong một thời gian dài hoặc sử dụng trong tình trạng cơ thể bị suy nhược thì có thể gây ra nhiều tác hại tiêu cực cho người sử dụng như gây ảo giác, rối loạn hành vi hoặc tử vong. Bên cạnh việc sử dụng cho người thì khí này còn được sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp để làm kem bông tươi, tăng năng suất động cơ xe.

Khí N2O thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của Bộ Công thương, quy định tại số thứ tự 120 Phụ lục số 02 Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp ban hành kèm theo Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09/10/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất.

Như vậy, khí N2O chỉ được phép mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng trong công nghiệp, chưa được cấp phép mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho con người.

Hiện khí N2O vẫn chưa được xếp vào Danh mục hóa chất cấm sử dụng và hạn chế phạm vi sử dụng ban hành trong Thông tư 47/2017/TT-BYT của Bộ Y tế. Khí N2O cũng không được xếp vào danh mục các chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP và Nghị định số 60/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Do đó, người sử dụng khí N2O không bị coi là vi phạm pháp luật do không có quy định cấm.

Trước tình hình nhiều doanh nghiệp lợi dụng việc nhập khẩu khí N2O về Việt Nam nhằm mục đích sử dụng cho công nghiệp nhưng sau đó lại đem bán sử dụng cho con người, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người nên ngày 29/5/2019, Bộ Y tế có Công văn số 2954/BYT-KCB có nội dung: không sử dụng khí N2O vào mục đích vui chơi giải trí. Tuy nhiên, đây mới chỉ là văn bản dưới luật mang tính chất tham khảo, không phải văn bản quy phạm pháp luật, bắt buộc người dân phải tuân theo.

Do không có chế tài xử phạt nên để ngăn tác hại tiêu cực của việc sử dụng khí N2O sai mục đích, sai cách thức, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng đã tiến hành đẩy mạnh kiểm tra và xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh khí N2O về lỗi hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh khi chưa có giấy phép hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội buôn lậu, tội trốn thuế.

Khí N2O nếu được sử dụng đúng cách, theo chỉ dẫn của bác sỹ thì không gây hại cho cơ thể con người, nhưng nếu không được sử dụng đúng mục đích, đúng quy định thì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của người sử dụng. Do đó, mọi người cần có những hiểu biết đầy đủ để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

LS Kiều Trang