Tổng thống Putin khuyên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiêm liều tăng cường bằng vaccine Sputnik V

Chuyển động - Ngày đăng : 16:46, 30/09/2021

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nên tiêm liều tăng cường bằng vaccine Sputnik V do Nga phát triển, AFP đưa tin.

Lời khuyên trên được Tổng thống Putin đưa ra đối với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Sochi hôm 29/9.

putin-edorgan(1).jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Putin và ông Erdogan trong hơn một năm. Cuộc gặp trước đó diễn ra tháng 3/2020 tại Điện Kremlin. Do đại dịch COVID-19, các cuộc đàm phán sau đó được tổ chức qua điện thoại hoặc qua video, ở các định dạng song phương hoặc đa phương.

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Recep Erdogan kéo dài trong khoảng 3 giờ đồng hồ. Hai bên đã thảo luận về nhiều vấn đề liên quan đến quan hệ song phương giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ và các vấn đề khu vực - tình hình ở Syria, Libya, Afghanistan và Caucasus.

Nhà lãnh đạo Nga mô tả cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ là có ý nghĩa. Trong khi đó, ngay trong tối 29/9, Tổng thống Erdogan viết trên Twitter rằng, ông đã rời Sochi “sau cuộc hội đàm hiệu quả” với ông Putin.

AFP cho biết thêm, trong khi trò chuyện tạm biệt Tổng thống Erdogan, Tổng thống Nga Putin tiết lộ đã có khoảng hơn 30 nhân viên thân cận với ông mắc COVID-19.

“Họ tiêm mũi vaccine nhắc lại quá muộn”, ông Putin nói. “Một phụ tá của tôi, người làm việc bên cạnh tôi từ sáng đến tối, cũng đã mắc bệnh. Nhưng tôi có lượng kháng thể cao. Tôi thật may mắn”.

Người đứng đầu Điện Kremlin nói tiếp: “Mặc dù tôi đã trải qua cả ngày với một người bị nhiễm bệnh, nhưng tôi đã không bị ốm. Như vậy lần tới Ngài nên tiêm bổ sung bằng "Sputnik", Tổng thống Putin khuyên Tổng thống Erdogan.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông đã tiêm mũi vaccine thứ 3 hồi đầu tháng.

“Vậy thì lần sau nữa”, Tổng thống Putin cười đáp lại.

Nhật Minh