Tin vắn thế giới ngày 15/9: Chuyên gia cảnh báo đợt bùng phát dịch COVID-19 mới vào mùa Đông

Chuyển động - Ngày đăng : 07:59, 15/09/2021

EU cho rằng không có lựa chọn nào khác ngoài đàm phán với Taliban; Indonesia xây dựng lộ trình chuyển tiếp từ đại dịch sang bệnh đặc hữu; Giới chuyên gia cảnh báo đợt bùng phát mới của dịch COVID-19 vào mùa Đông tới… là tin tức thế giới đáng chú ý.

EU: Không có lựa chọn nào khác ngoài đàm phán với Taliban

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về an ninh và đối ngoại Josep Borrell ngày 14/9 cho biết EU không có lựa chọn nào khác ngoài việc đàm phán với các thủ lĩnh mới ở Afghanistan, và EU sẽ tìm cách phối hợp với các nước thành viên để tổ chức một phái bộ ngoại giao tại Kabul.

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu (EP) ở Strasbourg (Pháp), ông Borrell cho biết: “Khủng hoảng Afghanistan chưa kết thúc. Để có cơ hội ảnh hưởng đến các sự kiện tại đây, chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc cam kết với Taliban”.

josepborrel.jpg
Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về an ninh và đối ngoại Josep Borrell

Hàn Quốc mở rộng FTA với các nền kinh tế mới nổi ở Đông Nam Á và Mỹ Latinh

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết nước này dự định sẽ chính thức ký FTA với Campuchia vào tháng 10 tới, 7 tháng sau khi hoàn tất các cuộc đàm phán liên quan. Theo bộ trên, FTA này sẽ giúp các công ty Hàn Quốc đa dạng hóa dây chuyền sản xuất của mình tại khu vực Đông Nam Á.

Nhằm giảm sự lệ thuộc vào các nền kinh tế lớn, ngày 14/9, Hàn Quốc thông báo kế hoạch tiến hành hoặc khởi động các cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác thương mại ở Đông Nam Á và Mỹ Latinh trong năm nay.

Hàng nghìn người ở Kandahar biểu tình phản đối Taliban

Hãng tin Reuters của Anh đưa tin ngày 14/9, hàng nghìn người Afghanistan đã biểu tình phản đối Taliban tại thành phố Kandahar, miền Nam quốc gia Tây Nam Á này, sau khi nhiều cư dân bị yêu cầu rời khỏi một khu dành riêng cho các gia đình quân nhân sinh sống.

Qatar nêu điều kiện quản lý sân bay quốc tế ở Kabul

Ngày 14/9, Qatar cảnh báo sẽ không chịu trách nhiệm đối với sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul nếu không có các thỏa thuận rõ ràng với tất cả các bên liên quan, trong đó có Taliban, về các hoạt động của nước này.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani khẳng định nước này cần được đảm bảo mọi thứ được giải quyết một cách rõ ràng nếu không Doha sẽ không chịu bất cứ trách nhiệm nào đối với sân bay ở Kabul.

Thủ tướng Hun Sen tiêm mũi tăng cường

Ngày 14/9, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen và phu nhân đã tiêm mũi tăng cường ngừa COVID-19 vào thời điểm đã có gần 780.000 người sinh sống tại Campuchia đã được tiêm mũi thứ ba. Ông Hun Sen khẳng định tất cả mọi người sẽ được tiêm mũi tăng cường.

Indonesia xây dựng lộ trình chuyển tiếp từ đại dịch sang bệnh đặc hữu

Chính phủ Indonesia đang xây dựng lộ trình chuyển tiếp từ đại dịch COVID-19 sang bệnh đặc hữu (endemic) để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt bình thường cho người dân.

Ngày 14/9, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Johnny Plate cho biết bước đầu tiên trong lộ trình là đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định y tế và duy trì lối sống lành mạnh.

Giới chuyên gia cảnh báo đợt bùng phát mới của dịch COVID-19 vào mùa đông tới

Các nhà khoa học cảnh báo từ nay đến cuối năm, thế giới cần chuẩn bị đối phó với dịch COVID-19 ở cấp độ lớn hơn những gì đã diễn ra và dịch bệnh sẽ chỉ chấm dứt sau khi tất cả công dân đều thuộc diện đã nhiễm bệnh hoặc đã tiêm đủ vaccine.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Chính sách và Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota (Mỹ), ông Michael Osterholm dự báo thế giới rất dễ chứng kiến đợt bùng phát mới vào mùa thu và mùa đông. Vài tháng tới sẽ là khoảng thời gian khó khăn.

tre-em-deo-khau-trang.jpg
Trẻ em đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại trường học ở Bucharest, Romania, ngày 13/9/2021.

WHO hỗ trợ châu Phi tăng tốc giải mã gene và theo dõi các biến thể

Trong bối cảnh liên tục xuất hiện nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cam kết hỗ trợ các nước châu Phi nỗ lực mở rộng việc giải mã gene để phát hiện sớm và theo dõi các biến thể COVID-19 mới, qua đó có thể nhanh chóng đưa ra phản ứng phù hợp và hiệu quả.

WHO thông báo sẽ thiết lập Trung tâm Giám sát bộ gene và tin sinh học khu vực trên cơ sở hợp tác với Viện Tin sinh học quốc gia Nam Phi ở Cape Town. Sáng kiến mới trước mắt sẽ hỗ trợ 14 quốc gia ở miền Nam châu Phi và sau đó được mở rộng sang các nước khác.

Nhà Trắng khuyến nghị các địa phương áp dụng quy định tiêm vaccine bắt buộc

Ngày 14/9, Nhà Trắng cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang vận động các nhà lãnh đạo bang và địa phương áp dụng quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden thông báo áp đặt các quy định nghiêm ngặt, theo đó bắt buộc tiêm vaccine đối với toàn bộ nhân viên liên bang, nhân viên của các tập đoàn lớn và các nhà thầu liên bang. Tổng thống Biden khẳng định các biện pháp mới là sự cần thiết để thúc đẩy một bộ phận nhỏ dân số của Mỹ đi tiêm chủng, dù đây không phải là một giải pháp khắc phục nhanh chóng.

Mỹ và Ấn Độ thảo luận lộ trình tái khởi động xuất khẩu vaccine

Ngày 14/9, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ đang liên lạc thường xuyên với Ấn Độ qua các kênh song phương và đa phương nhằm thảo luận việc cung ứng vaccine phòng COVID-19, đồng thời đề ra lộ trình tái khởi động xuất khẩu chế phẩm này.

Philippines thông báo có đủ vaccine cho 100 triệu dân

Ngày 14/9, Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez thông báo nước này đã có đủ vaccine ngừa COVID-19 để tiêm cho 100 triệu người dân từ nay tới cuối năm. Tới nay, Philippines đã tiêm hơn 39 triệu liều vacicne ngừa COVID-19, trong đó có trên 17 triệu người đã được tiêm đầy đủ 2 mũi.

Indonesia tiếp nhận thêm hơn 1,8 triệu liều vaccine của hãng Sinovac

Ngày 14/9, Indonesia tiếp tục tiếp nhận thêm 1.808.040 liều vaccine ngừa COVID-19 dưới dạng thành phẩm của hãng dược phẩm Sinovac (Trung Quốc), nâng tổng số vaccine mà nước này đang sở hữu lên hơn 243 triệu liều.

Đây là lô vaccine ngừa COVID-19 mà Indonesia nhận được trong ba ngày liên tiếp vừa qua. Trước đó, hôm 12 và 13/9, quốc gia này đã tiếp nhận 3 lô vaccine thành phẩm của Sinovac với tổng cộng 9,5 triệu liều.

Italy và Anh tiêm chủng mũi thứ 3 cho người dễ bị tổn thương

Italy sẽ triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ ba từ ngày 20/9 tới, bắt đầu từ những người dễ bị tổn thương nhất, ví dụ như những bệnh nhân ung thư và người được ghép tạng.

Trong khi đó, tại Anh, ngày 14/9, Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cho biết chính phủ nước này đã chấp thuận khuyến nghị từ giới chức y tế rằng những người dễ bị tổn thương và người trên 50 tuổi cần được tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường (liều thứ 3).

Australia triển khai tiêm vaccine COVID-19 ngay tại nơi làm việc

Khoảng hơn 1 triệu người dân Australia có thể sẽ được tiêm chủng tại nơi làm việc sau khi nhà chức trách bật đèn xanh cho phép các công ty, doanh nghiệp tham gia chương trình tiêm chủng, biến văn phòng, nhà kho, sàn nhà máy, khu khai mỏ, công trường xây dựng thành các địa điểm tiêm phòng.

Thúc đẩy tiêm chủng ở các nước đang phát triển cần thiết hơn tiêm mũi tăng cường

Bộ trưởng Y tế Liên bang Bỉ Frank Vandenbroucke không ủng hộ việc tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường cho người trên 65 tuổi và người có bệnh lý nền, do hiện không có bằng chứng khoa học nào chứng minh sự cần thiết của việc này.

Bộ trưởng Vandenbroucke khẳng định ở thời điểm hiện tại việc mở rộng tiêm mũi vaccine tăng cường cho các nhóm đối tượng khác là không cần thiết. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Hội đồng Y tế Tối cao của Bỉ đang cân nhắc vấn đề này.

New Zealand kêu gọi người dân nhanh chóng tiêm vaccine

Ngày 14/9, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã kêu gọi người dân nước này tiêm vaccine phòng COVID-19 càng sớm càng tốt, khẳng định đây là cách duy nhất để ngăn chặn sự lây lan của virus gây bệnh và là cơ sở để nới lỏng các lệnh hạn chế tại Auckland - thành phố lớn nhất nước này.

Australia gia hạn phong tỏa tại thủ đô Canberra

Ngày 14/9, giới chức Australia tuyên bố gia hạn lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh đối với thủ đô Canberra cho đến giữa tháng 10 tới, đồng thời nhấn mạnh đây là biện pháp cần thiết trong khi chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 đang được đẩy mạnh.

Philippines thử nghiệm giãn cách xã hội khoanh vùng tại thủ đô

Manila dự kiến ngưng các hạn chế vì dịch COVID-19 diện rộng từ 16/9 trong khi chính phủ Philippines tiến hành thử nghiệm thí điểm về giãn cách xã hội theo khoanh vùng tại thủ đô.

Việc giãn cách xã hội theo khoanh vùng sẽ đi kèm với năm mức cảnh báo để xác định phạm vi được phép vận hành của các đơn vị kinh doanh. Theo hãng thông tấn AFP (Pháp), việc giãn cách xã hội theo khoanh vùng sẽ nhắm đến các tòa nhà, đường phố hoặc khu dân cư nhất định thay vì bao phủ toàn thành phố như hiện nay.

Malaysia cho phép 11 lĩnh vực kinh doanh được mở cửa trở lại

Ngày 14/9, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết chính phủ không còn coi việc phong tỏa là một biện pháp thích hợp để kiềm chế sự gia tăng của dịch bệnh COVID-19, đồng thời cho rằng những hành động như vậy có thể dẫn đến những hệ lụy khác. Do vậy, chính phủ đã quyết định mở cửa trở lại một số lĩnh vực nhất định của nền kinh tế.

Đặc nhiệm Indonesia tóm nghi phạm thủ lĩnh nhóm khủng bố liên quan đến al-Qaida

Biệt đội chống khủng bố tinh nhuệ Indonesia đã bắt giữ một kẻ tình nghi là thủ lĩnh của tổ chức khủng bố có liên quan đến al-Qaida, được cho gây ra hàng loạt vụ đánh bom tại quốc gia Đông Nam Á này trong thời gian qua.

AP dẫn lời cảnh sát Indonesia xác nhận thông tin trên ngày 13/9. Theo đó, lực lượng chức năng đã bắt giữ tên Abu Rusdan ngày 10/9 tại Bekasi gần thủ đô Jakarta, cùng 3 kẻ tình nghi là thành viên tổ chức Jemaah Islamiyah.

khungboindo.jpeg
Lực lượng an ninh áp giải Abu Rusdan đến tòa án tại Jakarta, Indonesia năm 2003. Ảnh: AP

Nigeria bắt lại 108 tù nhân tẩu thoát sau vụ phá ngục

Ngày 14/9, giới chức Nigeria thông báo lực lượng an ninh nước này đã bắt lại 108 trong số 240 tù nhân đã trốn thoát khỏi nhà tù ở miền Trung Nigeria cuối tuần qua. Một quan chức cho biết con số tù nhân bị bắt giữ trở lại chắc chắn sẽ tăng vì chiến dịch truy bắt vẫn đang diễn ra.

Tai nạn máy bay tại Brazil, 7 người thiệt mạng

Truyền thông Brazil đưa tin một vụ tai nạn máy bay đã xảy ra tại nước này ngày 14/9 làm toàn bộ 7 người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm hai phi công và 5 thành viên trong một gia đình.

Theo Globo.com, tai nạn xảy ra với chiếc máy bay hai động cơ King Air B200 lúc gần 9 giờ sáng 14/9 (theo giờ địa phương) tại khu vực Piracicaba khi chiếc máy bay lao xuống một khu rừng và phát nổ, làm bùng phát một đám cháy.

Thành phố của Mỹ trong tình trạng báo động cao trước khi bão Nicholas đổ bộ

Chiều 14/9 (giờ Việt Nam), cơn bão nhiệt đới Nicholas đã đổ bộ khu vực bờ biển bang Texas của Mỹ, đe dọa gây lũ lụt nghiêm trọng tại đây.

Theo Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC), cơn bão này có sức gió tối đa hơn 120 km/h và lượng mưa trung bình lên tới khoảng 460 mm. Thành phố Houston lớn nhất bang này đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Facebook và Twitter tiếp tục đối mặt án phạt tại Nga

Ngày 14/9, một tòa án ở thủ đô Moscow (Nga) đã phạt hai công ty công nghệ Facebook và Twitter của Mỹ vì không xóa nội dung mà Moscow cho là bất hợp pháp.

Cụ thể, Facebook bị phạt 21 triệu ruble (288.000 USD) và Twitter bị phạt 5 triệu ruble (69.000 USD). Theo hãng thông tấn TASS của Nga, như vậy đến nay Facebook bị phạt tổng cộng 90 triệu ruble do vi phạm các quy định về nội dung thông tin tại Nga và Twitter bị phạt 45 triệu ruble.

Bạch Dương