Vaccine Sputnik Light của Nga đạt hiệu quả cao với người cao tuổi

Chuyển động - Ngày đăng : 22:03, 13/09/2021

Sputnik Light (thành phần đầu tiên của vaccine Sputnik V), do Nga sản xuất, đã chứng minh hiệu quả chống lại COVID-19 ở người cao tuổi cao hơn đáng kể so với nhiều loại vaccine hai thành phần khác, RDIF cho biết.
sputnik-light.jpeg
Vaccine Sputnik Light của Nga

Sputnik dẫn thông cáo của Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF) cho biết, trên tạp chí quốc tế EclinicalMedicine (được xuất bản bởi tạp chí y khoa hàng đầu The Lancet) mới đây đã đăng bài nghiên cứu về hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 Sputnik Light do Nga sản xuất trong tiêm chủng đối với người cao tuổi của ở tỉnh Buenos Aires, Argentina.

Theo thông cáo của RDIF, căn cứ vào dữ liệu nghiên cứu ở tỉnh Buenos Aires, Sputnik Light cho thấy vaccine đạt 78,6-83,7% hiệu quả chống lại virus SARS-CoV-2 ở những người trong độ tuổi từ 60-79 tuổi, thuộc nhóm nguy cơ.

“Sputnik Light đã chứng minh hiệu quả chống lại virus Corona ở người cao tuổi cao hơn đáng kể so với nhiều loại vaccine hai thành phần khác”, RDIF cho biết.

Được biết, tác giả của nghiên cứu gồm 15 chuyên gia từ Bộ Y tế tỉnh Buenos Aires (Argentina), Khoa Khoa học Y tế của Đại học Quốc gia La Plata, Bộ phận Miễn dịch của Bệnh viện Nhi đồng Đức Mẹ Maria Ludovica (La Plata, Buenos Aires) và Viện Máy tính tại Đại học Buenos Aires.

RDIF lưu ý rằng, Sputnik Light cũng chứng minh hiệu quả chống nhập viện đối với bệnh nhân COVID-19 ở mức 82,1-87,6%, theo tính toán dựa trên dữ liệu từ hơn 40.000 người do Bộ Y tế tỉnh Buenos Aires thu được.

Vaccine đơn thành phần Sputnik Light đã được đăng ký tại Nga vào ngày 6/5. Về bản chất, đây là thành phần đầu tiên của Sputnik V, một vec tơ siêu vi khuẩn adenoviral tái tổ hợp ở người thuộc type huyết thanh thứ 26 (rAd26). Hiệu quả của Sputnik Light là 79,4%, cao hơn nhiều loại vaccine hai thành phần.

Theo các kết quả thử nghiệm, vaccine Sputnik Light có hiệu quả tốt chống lại tất cả các chủng virus SARS-CoV-2 đã được xác định. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo sau khi tiêm chủng. Đáp ứng miễn dịch đầy đủ được hình thành vào ngày thứ 28 sau khi tiêm chủng.

Nhật Minh