Xuất khẩu nông sản 8 tháng năm 2021 tăng 21,6%
Doanh nghiệp - Doanh nhân - Ngày đăng : 08:44, 07/09/2021
Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 13,9 tỷ USD, tăng 13,6%; lâm sản chính đạt khoảng 11,2 tỷ USD, tăng 42,7%; thủy sản đạt trên 5,6 tỷ USD, tăng 7,1%; chăn nuôi ước đạt 296 triệu USD, tăng 15,9%; nhóm đầu vào sản xuất khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 31,1%.
Dù tháng 8, giá trị xuất khẩu của hầu hết các mặt hàng đều giảm bởi tác động tiêu cực của dịch COVID-19, nhưng do kim ngạch xuất khẩu của những tháng đầu năm tăng mạnh nên tính chung 8 tháng, nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng, gồm: cà phê, cao su, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi, cá tra, tôm; sản phẩm gỗ; mây, tre, cói thảm…
Trong đó, cao su, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu. Cụ thể, ca su tăng 23,3% khối lượng và tăng 61,4% giá trị; hạt điều tăng 19,2% và tăng 15,1% giá trị; sắn và sản phẩm từ sắn tăng tương ứng 13,4% và 28,4%)…
Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng khác đạt kim ngạch xuất khẩu tăng giá chủ yếu nhờ khối lượng cao như: sản phẩm mây, tre, cói thảm (tăng 68,1%); sản phẩm gỗ (tăng 45,4%); quế (tăng 36,6%); chăn nuôi (tăng 15,9%); cá tra (tăng 9,9%); tôm (tăng 7,7%)...
Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng qua là Hoa Kỳ, đạt trên 9,3 tỷ USD (chiếm 29,1% thị phần), trong đó kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 71,0% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.
Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc đạt gần 6,1 tỷ USD (chiếm 18,9% thị phần) với kim ngạch xuất khẩu nhóm rau quả chiếm tới 25,5% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Đứng thứ 3 và thứ 4 lần lượt là thị trường Nhật Bản (với giá trị xuất khẩu đạt trên 2,2 tỷ USD), Hàn Quốc )với giá trị xuất khẩu đạt trên 1,4 tỷ) USD.