Phan Văn Đức gây thất vọng: Đã tới lúc thầy Park dẹp bỏ cái lý của mình?

Thể thao - Ngày đăng : 16:14, 06/09/2021

Tiền vệ Phan Văn Đức đã không có được một màn thể hiện đủ tốt trước Saudi Arabia. Liệu rằng chân sút xứ Nghệ có nên được ông Park điền tên cho trận Australia sắp tới.

Nỗi thất vọng Phan Văn Đức

Bắt đầu ghi dấu ấn mạnh mẽ từ VCK U23 châu Á 2018, Phan Văn Đức trở thành sự chọn lựa thường xuyên và quan trọng của HLV Park Hang Seo ở hàng công ĐT Việt Nam mỗi khi có cơ hội. Tốc độ, sự đột biến cùng khả năng kết dính trong lối chơi là điểm mạnh nhất của ngôi sao người Nghệ An này.

Tính riêng từ vòng loại thứ 2 World Cup 2022 của ĐT Việt Nam trên đất UAE cho tới trận đấu đầu tiên của vòng loại 3 gặp Saudi Arabia thì Văn Đức là một trong số ít những cái tên được đá chính. Bên cạnh cầu thủ của SLNA thì chỉ có Tấn Trường, Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải và Tiến Linh. Điều này ít nhiều phản ánh sự tin tưởng tuyệt đối mà HLV Park dành cho cậu học trò cưng của mình.

tuyen-viet-nam-phan-van-duc-bat-on-va-cai-ly-cua-thay-park.jpg
Phan Văn Đức chơi không tốt giai đoạn gần đây

Tuy vậy, trong cả 4 lần được điền tên đá chính với tổng thời lượng ra sân là 263 phút, những gì mà Văn Đức để lại đều không thực sự ấn tượng. Cầu thủ sinh năm 1996 thường xuyên xuất hiện trong đội hình xuất phát và rồi bị ông Park thay ra giữa chừng.

Ở trận đấu gần nhất chạm trán Saudi Arabia, Văn Đức như thường lệ vẫn là một trong những cầu thủ năng nổ và nhiệt tình nhất bên phía Binh đoàn Rồng vàng. Cầu thủ người Nghệ An xuất hiện bên hành lang cánh trái, rất năng nổ tham gia vào các đường lên bóng và lui về hỗ trợ phòng ngự. Tuy vậy, những gì Văn Đức làm được chỉ đơn thuần là các pha hỗ trợ đồng đội khi phòng ngự, còn lại thì không có dấu ấn gì.

Thống kê sau trận đã chỉ ra rằng, Văn Đức là cái tên làm mất bóng nhiều nhất trên sân với 20 tình huống. Trong số ít những lần xử lý thành công thì lại không thể dứt điểm. 0 lần dứt điểm về phía cầu môn Saudi Arabia là minh chứng cụ thể nhất cho màn trình diễn thất vọng của cầu thủ xứ Nghệ.

Vì sao thầy Park vẫn tin dùng?

Sẽ là không quá nếu như nói rằng sự năng nổ, chăm chỉ và bền bỉ của Văn Đức là điều rất cần dành cho mọi đội bóng. HLV Park Hang Seo từ trước đến nay vẫn luôn được ngợi khen bởi cách chọn lựa nhân sự hợp lý. Ắt hẳn khi quyết định điền tên Văn Đức vào vị trí tiền vệ cánh trái trong sơ đồ 3-4-3, ông có cái lý riêng của mình.

Sở dĩ nhà cầm quân người Hàn tin tưởng chọn lựa Văn Đức trong cả 4 trận đấu vừa qua ở Vòng loại World Cup là bởi cầu thủ người Nghệ An đã có một màn trình diễn ấn tượng sau chấn thương trước đó. Ngôi sao sinh năm 1996 sau khi bình phục chấn thương đã thi đấu tuyệt hay tại V.League 2021 trong màu áo SLNA.

Trong số 12 trận đấu của giai đoạn 1 V.League 2021, Văn Đức là một trong số những nội binh ghi nhiều bàn nhất giải đấu. Không những thế, các pha làm bàn của tiền vệ này không hề bó buộc ở một vị trí, một cách sút mà cực kỳ đẳng cấp, đa dạng.

Bởi thế cho nên HLV Park Hang Seo có lý do để chọn lựa Văn Đức đá chính trên hàng công của ĐT Việt Nam. Ông kỳ vọng phong độ và sự thăng hoa trong màu áo CLB sẽ giúp Văn Đức tỏa sáng trên tuyển. Tuy vậy, niềm tin của ông thầy người Hàn Quốc dành cho cậu học trò cưng của mình đã có trong đó hơi nhiều sự chủ quan.

duc_16334056_1762021(1).jpg
HLV Park vẫn rất tin tưởng cậu học trò cưng của mình

Đồng ý là Văn Đức đã có một mùa giải V.League 2021 cực kỳ ấn tượng, thế nhưng chỉ là ấn tượng ở giai đoạn đầu mùa giải. Càng dần về sau, chân sút từng gây tiếng vang tại U23 Châu Á dần đánh rơi phong độ và không còn những màn thể hiện ấn tượng như trước nữa. Bằng chứng cụ thể là việc SLNA của anh thụt lùi dần và sau cùng là loay hoay ở vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng.

Nếu theo dõi kỹ lưỡng những trận đấu vừa qua của Văn Đức trong màu áo ĐT Việt Nam, có thể thấy được tinh thần chiến đấu và sự cần mẫn thường có của Văn Đức vẫn là cực kỳ lớn. Tuy vậy, việc không được ra sân sau một thời gian khá dài (Vừa cách ly Covid-19, vừa V.League tạm nghỉ) đã khiến cho cầu thủ người Nghệ An bị ngợp. Cảm giác bóng tốt nhất, thể lực sung mãn nhất ít nhiều bị ảnh hưởng và đó có chăng là lý do khiến cho Văn Đức không làm thỏa mãn niềm tin của HLV Park lẫn NHM.

Đã tới lúc thay đổi

Sau khoảng thời gian 4 trận đấu đặt trọn vẹn niềm tin vào Văn Đức, đã tới lúc HLV Park Hang Seo cần tính toán lại thay vì tiếp tục bảo thủ tin dùng cậu học trò cưng như trước.

Trong bối cảnh hiện tại, với tình hình hiện tại thì rõ ràng một sự thay đổi lúc này là cần thiết. Trong tay ông Park không hề thiếu những cầu thủ chơi được vị trí của Văn Đức trên hàng công. Hơn nữa, sự dồi dào về tài nguyên ở khu vực tấn công cũng không bức bối và eo hẹp như ở hàng thủ. Văn Toàn, Tuấn Hải là những cái tên sẵn sàng ra sân và trám vào vị trí của Văn Đức. Trong khi đó, Quang Hải hay Hoàng Đức cũng là những chọn lựa không hề tồi, xét về phong độ và sựu bắt nhịp trong những trận đấu đã qua.

phan-van-duc-ngay-4-9-1read-only-1630853573117756649591-crop-16308536235691400345814.jpg
HLV Park cần sự thay đổi thay vì tiếp tục tin dùng Văn Đức

Có một sự thật rằng ông Park đang quá “bảo thủ” với Văn Đức, và phần nào đó là “bảo thủ” với khung đội hình của ĐT Việt Nam. Ông đã và chỉ tin tưởng vào bộ khung đã tạo dựng nên thành công trước đó. Chính bởi thế khi một trong số những mắt xích ấy gặp khó về phong độ hoặc chấn thương thì bộ khung cũng vì thế mà suy yếu. Đã tới lúc HLV người Hàn cần căn tính lại, và điểm thay thế đầu tiên có thể và nên là Phan Văn Đức, người cần tìm lại sự tin và phong độ để sẵn sàng cho các trận đấu tiếp theo.

Và giờ, thầy Park giờ xem ra phải tính toán... hợp lý thay vì bảo thủ không chỉ với Văn Đức mà còn nhiều vị trí khác ở tuyển Việt Nam.

Thụy Anh