Mỹ lo ngại những kẻ khủng bố sẽ kích hoạt tấn công nhân kỷ niệm 20 năm vụ 11/9

Chuyển động - Ngày đăng : 20:08, 05/09/2021

Các cơ quan tình báo và chống khủng bố trong nước của Mỹ lo ngại việc các tổ chức khủng bố đang đẩy mạnh tuyển mộ những kẻ có tư tưởng cực đoan trước lễ kỷ niệm 20 năm ngày xảy ra vụ tấn công 11/9, CNN đưa tin.

Dẫn nguồn tài liệu chung của Cục Tình báo Liên bang (FBI), Bộ An ninh Nội địa và Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ, CNN cho biết, trong các ấn phẩm gần đây của Al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên các phương tiện truyền thông, cả hai nhóm đều nhắc tới vụ tấn công 11/9 và việc quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan vừa qua.

119.jpg
Tháp đôi trung tâm thương mại thế giới sụp đổ ngày 11/9/2001

Do đó, FBI, Bộ An ninh Nội địa và Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ bày tỏ lo ngại rằng trong bối cảnh này, những kẻ khủng bố có thể bắt đầu tuyển mộ các thành viên mới trong số những kẻ cực đoan địa phương.

Tài liệu chỉ rõ rằng hiện tại các cơ quan ban ngành vẫn chưa có thông tin về các mối đe dọa cụ thể liên quan đến kỷ niệm 20 năm ngày xảy ra vụ tấn công 11/9, nhưng họ không loại trừ rằng các cuộc tụ tập đông người có thể thu hút sự chú ý của những kẻ cực đoan và trở thành đối tượng của một cuộc tấn công có thể xảy ra.

Trước đó, hôm 4/9 Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh giải mật một số tài liệu điều tra liên quan đến vụ tấn công ngày 11/9. Ngay từ thời điểm còn chạy đua tranh cử, nhà lãnh đạo Mỹ đã hứa sẽ gỡ bỏ nhãn bí mật khỏi các tài liệu này.

Theo sắc lệnh, Tổng thống Biden yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland công bố công khai các tài liệu đã giải mật trong vòng sáu tháng tới.

Vào sáng ngày 11/9/2001, bốn máy bay thương mại từ Đông Bắc nước Mỹ được lên kế hoạch hạ cánh xuống California. Khi những chiếc máy bay này đang trong lộ trình bay, chúng đã bị cướp bởi 19 tên khủng bố al-Qaeda.

Hai trong số đó, chuyến bay 11 của American Airlines và chuyến bay 175 của United Airlines, lần lượt đâm vào tòa tháp Bắc và Nam của khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới ở Lower Manhattan. Trong vòng 1 giờ 42 ​phút, cả hai tòa tháp 110 tầng đều sụp đổ.

Sự sụp đổ của Trung tâm Thương mại Thế giới đã mở đầu cho sự sụp đổ của cấu trúc các tòa Trung tâm Thương mại Thế giới khác bao gồm Trung tâm Thương mại Thế giới số 7 và làm hư hại đáng kể những tòa nhà xung quanh.

Chuyến bay thứ ba, chuyến bay 77 của American Airlines, khởi hành từ Sân bay Quốc tế Dulles đã bị cướp khi bay qua Ohio. Lúc 9h37 sáng 11/9/2001, chuyến bay 77 đã đâm vào phía tây Lầu Năm Góc (trụ sở của quân đội Mỹ) ở quận Arlington, Virginia, làm sụp đổ một phần phía tây.

Chuyến bay thứ tư và cũng là cuối cùng, chuyến bay 93 của United Airlines, ban đầu bay về hướng Washington, D.C. nhưng đã rơi xuống cánh đồng gần Shanksville, Pennsylvania sau một cuộc giằng co giữa hành khách và không tặc. Các nhà điều tra không thể xác định mục tiêu chính xác của chuyến bay 93 nhưng kết luận máy bay được lên kế hoạch đâm vào Điện Capitol hoặc Nhà Trắng.

Nhật Minh