Cao Lộc - Lạng Sơn: Quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh, đảm bảo xuất nhập khẩu
Kinh tế - Ngày đăng : 22:47, 25/08/2021
Mới đây, Văn phòng UBND huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) vừa ban hành văn bản số 222/TB-UBND, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc về tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với lái xe đường dài xuất khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị trên địa bàn huyện.
Thông báo cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, ngày 21/8 vừa qua, tại trụ sở UBND huyện Cao Lộc, ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì cuộc họp liên quan tới vấn đề nêu trên. Sau khi nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình, đề xuất các phương án, Chủ tịch UBND huyện đã kết luận, trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, thì trước tiên phải cần thống nhất chung về tư tưởng, nhận thức và quyết tâm hành động.
Theo đó, nhằm đảm bảo thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng dịch trong thế chủ động của huyện Cao Lộc theo tinh thần chỉ đạo “Chống dịch như chống giặc”, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu thủ trưởng các cơ quan liên quan và các đại biểu dự họp cần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm hơn nữa trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, quyết tâm với nỗ lực cao nhất là không để dịch bùng phát trên địa bàn huyện Cao Lộc.
Theo ông Nguyễn Duy Anh, nhiệm vụ cấp thiết là làm tốt công tác đảm an toàn phòng dịch đối với nguồn có nguy cơ lây nhiễm cao từ các lái xe, phụ xe đường dài vận chuyển hàng hoá lên tuyến cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thuộc địa bàn huyện Cao Lộc. Do đó tất cả các cơ quan được giao nhiệm vụ chuẩn bị các điều kiện thiết yếu cho bãi đỗ xe tập trung (tạm thời) ở khu trung chuyển hàng hóa trên địa phận xã Phú Xá.
"Phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, khẩn trương thực hiện. Quá trình thực hiện phải đảm bảo an toàn, nhưng không cầu toàn, chậm nhất ngày 25/8/2021 phải cơ bản xong các hạng mục chính và có thể tiếp nhận xe hàng vào tập kết", Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc Nguyễn Duy Anh kết luận.
Song song đó, ông Anh cũng giao Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Thịnh phụ trách nhiệm vụ triển khai các biện pháp cấp thiết về công tác chuẩn bị bãi đỗ xe tập trung tạm thời, để phòng chống dịch Covid-19 đối với các nguồn nguy cơ lây nhiễm từ lái xe đường dài. Phó Chủ tịch này còn có nhiệm vụ chủ động đề xuất, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện về các nhiệm vụ liên quan; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện ngay các phương án sử dụng một phần mặt bằng dự án Khu trung chuyển hàng hóa làm bãi đỗ xe tạm thời, cho xe chờ xuất hàng hóa qua cửa khẩu Hữu Nghị.
Cũng theo ông Anh, dự kiến bãi đỗ xe tập trung (tạm thời) tại khu Trung chuyển hàng hoá có khả năng chứa tối đa đến 300 xe đỗ/1 ngày. Do vậy, cần triển khai thực hiện ngay các nội dung: Hoàn thiện việc mở rộng và đảm bảo lưu thông an toàn đối với khu vực điểm đấu nối giữa đường 1A với đường vào khu trung chuyển hàng hoá tại vị trí theo như đã dự kiến; làm hàng rào chắn dây thép gai để cảnh báo an toàn tại khu vực khúc cua nguy hiểm; xây dựng khu vực nhà vệ sinh, nhà tắm, lắp điện nước, lắp đèn điện chiếu sáng và hệ thống camera an ninh phục vụ công tác quản lý tại bãi xe; xây dựng lán trại và làm chốt quản lý, chuẩn bị thùng rác chứa đồ thải sinh hoạt...
Ngoài ra, ông Anh cũng nhất trí với phương án sử dụng vật liệu xây dựng nhà ghép tôn 2 lớp chống nóng, có điều hòa cho khu vực lán trại của tổ đội trực quản lý bãi xe (tạm thời). Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cũng nhất trí với việc xây dựng khu nhà vệ sinh theo phương pháp lắp đặt bể phốt bằng vật liệu nhựa tổng hợp và xây dựng nhà tắm độc lập với khu vệ sinh, các phòng có vách ngăn nhựa, có mái che.
Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc yêu cầu đơn vị được giao nhiệm vụ ban hành nội quy, quy chế, yêu cầu khai báo y tế, ký cam kết ngắn gọn, theo dõi truy vết. Thuê lao công làm vệ sinh hàng ngày đảm bảo sạch sẽ trong khu vực bến xe; thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt, rác y tế theo quy định. Đồng thời, thực hiện quản lý nghiêm đối với đơn vị cung cấp dịch vụ nấu ăn, bán thức ăn cho lái xe để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không để tình trạng bán hàng chèn ép, nâng giá và hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm từ lái xe (nếu có) với các shipper bên ngoài, quản lý chặt chẽ và có thẻ ra vào với số shipper.