Bụng chướng, lỗ chỗ những vết sẹo sau khi chữa viêm gan tại nhà

Sức Khỏe - Ngày đăng : 16:30, 19/08/2021

Mắc xơ gan nhưng nam bệnh nhân 32 tuổi, ở Cao Bằng không vào viện điều trị mà tự chữa bệnh tại nhà bằng đốt bấc.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân T.V.H. (32 tuổi, ở huyện Thạch An) nhập viện trong tình trạng vàng da, mệt mỏi, ăn ngủ kém, đau tức hạ sườn phải, bụng chướng căng.

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân có tiền sử viêm gan đã nhiều năm. Mấy tháng nay xuất hiện mệt mỏi, chán ăn, đau bụng nhiều. Do được người khác mách bảo nên không đi khám mà điều trị bằng đốt bấc.

Sau thời gian điều trị không thấy đỡ, cơ thể gầy yếu, xanh xao, bụng chướng, gia đình đã đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh khám và điều trị.

bac.jpeg
Đốt bấc chữa viêm gan, người đàn ông phải theo dõi ung thư gan. Ảnh BVCC

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm gan/ Xơ gan/theo dõi K gan.

Các bác sĩ Khoa Truyền nhiễm cho biết, với những bệnh nhân có tiền sử viêm gan, xơ gan có dấu hiệu suy giảm chức năng của gan như sản xuất mật, hấp thu và chuyển hóa bilirubin, hỗ trợ quá trình đông máu… dẫn đến các tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể. Người bệnh sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, ớn lạnh, ra nhiều mồ hôi, ăn nhanh no hoặc đầy hơi sau khi ăn, thường xuyên bị sốt nhẹ hoặc cao, da mặt sạm đen, đau vùng bụng trên, bên phải.

Ở giai đoạn muộn hơn, bệnh nhân có các triệu chứng như đau hạ sườn phải ngày càng tăng, gan nở to hoặc có khối u, chướng bụng do tụ dịch trong bụng. Bệnh nhân luôn có cảm giác ngứa ở ngoài da do tăng lượng bilirubin trong máu, vàng da, niêm mạc và kết mạc mắt vàng; đi phân nhạt màu, nước tiểu sẫm màu. Bệnh nhân chảy máu bất thường (chảy máu lợi, chân răng, xuất huyết dưới da); sụt cân đột ngột, không rõ nguyên nhân.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi đã được chẩn đoán viêm gan, xơ gan, người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, ăn uống và duy trì thói quen sống lành mạnh, nghỉ ngơi phù hợp, vận động với cường độ phù hợp, biết cách kiểm soát cảm xúc, luôn giữ tinh thần lạc quan. Lạm dụng thuốc hoặc sử dụng sai liều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến gan.

Điều trị bằng phương pháp dân gian như đốt bấc, ban đầu có thể thấy đỡ đau, đỡ chướng bụng, sau đó tình trạng sẽ nặng lên. Lúc này, bệnh nhân đã bỏ lỡ thời gian có thể điều trị, gây khó khăn hơn nhiều.

Chí Tâm