Tập đoàn Hoa Sen tăng trưởng mạnh giữa đại dịch covid-19
Doanh nghiệp - Doanh nhân - Ngày đăng : 21:10, 14/08/2021
Theo Tập đoàn Hoa Sen, kết quả kinh doanh hợp nhất quý 3 NĐTC 2020-2021 (từ 1/4/2021 đến 30/6/2021), với sản lượng tiêu thụ ước đạt 615.425 tấn, doanh thu ước đạt 12.986 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.701 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 56%, 90%, 435% so với cùng kỳ NĐTC 2019 – 2020 và 13%, 20%, 64% so quý 2 vừa qua.
Riêng tháng 6/2021, sản lượng tiêu thụ ước đạt 175.763 tấn, doanh thu ước đạt 3.870 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 562 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng NĐTC 2020-2021 (từ 1/10/2020 đến 30/6/2021) sản lượng tiêu thụ ước đạt trên 1,69 triệu tấn, doanh thu ước đạt 32.932 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 3.371 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 54%, 72%, 381% so với cùng kỳ. Với kết quả này, HSG đã thực hiện được 94% kế hoạch sản lượng, 99,8% kế hoạch doanh thu và 225% kế hoạch lợi nhuận NĐTC 2020-2021.
Hệ số EPS trượt của 4 quý gần nhất của cổ phiếu HSG tiếp tục gia tăng lên mức 7.814 đồng/cổ phiếu vào cuối quý 3 NĐTC 2020-2021 (đã bao gồm số lượng cổ phiếu chia cổ tức 10% ngày 15/6/2021).
Nếu lấy giá 35.400 đồng/cổ phiếu vào cuối ngày hôm qua (20/7) thì hệ số PE của cổ phiếu HSG là 4,53 lần, thấp hơn so với trung bình ngành thép và thấp hơn so với trung bình toàn thị trường rất nhiều.
Tại Việt Nam, làn sóng đại dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội. Đại diện HSG cho biết hơn một tháng trước đây, HSG đã chủ động triển khai các phương án ứng phó với các tình huống dịch COVID-19 ở mức độ cao nhất.
HSG đã đưa toàn thể cán bộ công nhân viênvào hệ thống các nhà máy và hệ thống các cửa hàng trên toàn quốc thực hiện “sản xuất tại chỗ - ăn uống tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ”, thực hiện các quy định nghiêm ngặt về phòng chống dịch, xét nghiệm RT-PCR mỗi tuần một lần.
Do có sự chủ động từ trước nên điều kiện ăn, ở, sinh hoạt tốt, chế độ đãi ngộ phù hợp nên sức khoẻ và tinh thần của cán bộ công nhân viên rất tốt, đảm bảo việc sản xuất kinh doanh của công ty được liên tục, không bị gián đoạn bởi tình hình đại dịch COVID-19.
Đại diện HSG cũng cho biết sản lượng xuất khẩu của HSG đang tăng trưởng mạnh mẽ ở cả các thị trường truyền thống đến các thị trường mới khai thác, đặc biệt tại các thị trường đang có nhu cầu cao về tôn mạ như Bắc Mỹ và Châu Âu. HSG đã ký các hợp đồng xuất khẩu với khách hàng đến hết tháng 11/2021, với sản lượng xuất khẩu trung bình trên 120.000 tấn/tháng.
Hệ thống 536 chi nhánh - cửa hàng bán lẻ phân bổ rộng khắp các vùng miền và 10 nhà máy phân bổ gần các cảng quốc tế đã đảm bảo chắc chắn việc sản xuất và cung ứng hàng hoá trong mọi điều kiện. Do vậy, dù thị trường nội địa bị ảnh hưởng ngắn hạn bởi đại dịch COVID-19, nhưng HSG vẫn duy trì được sản lượng bán hàng ổn định ít nhất 160.000 - 170.000 tấn/tháng, mang về doanh thu khoảng 4.000 tỷ đồng/tháng.
HSG luôn chủ động tính toán và kết hợp hài hòa sản lượng giữa thị trường nội địa vả thị trường xuất khẩu một cách tối ưu tại từng thời điểm nhằm đáp ứng tốt nhất và phục vụ nhanh nhất nhu cầu của tất cả khách hàng trong và ngoài nước, bảo đảm cho các nhà máy sản xuất với công suất tối đa từ bây giờ đến hết niên độ tài chính.
Đại diện HSG khẳng định trên cơ sở lợi nhuận sau thuế lũy kế 9 tháng đã đạt 3.371 tỷ đồng và chiến lược chủ động ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19, HSG hoàn toàn tự tin lợi nhuận sau thuế NĐTC 2020 – 2021 sẽ vượt 4.000 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam, riêng 5 tháng đầu năm 2021, Tập đoàn Hoa Sen đứng đầu thị phần tôn mạ với 37,2%, tương đương sản lượng bán hàng khoảng 776.000 tấn. Lượng hàng xuất khẩu chiếm gần 512.000 tấn trong số này. Thị phần mặt hàng ống thép cũng tăng thêm 3,5 điểm phần trăm so với năm ngoái, tăng lên 20,3%, tương đương bán ra 221.000 tấn.
Hoa Sen đặt mục tiêu niên độ tài chính 2020-2021 thu về 33.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.500 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 30% so với cùng kỳ. Ban lãnh đạo Hoa Sen cho biết, kế hoạch này xây dựng chỉ dựa trên các mặt hàng truyền thống, chưa bao gồm chuỗi siêu thị vật liệu.
Chuỗi siêu thị này là dự án được ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Hoa Sen kỳ vọng có 1.200 điểm bán và đóng góp lớn cho mục tiêu doanh thu 3 tỷ USD trong 3-5 năm tới. Từ hai siêu thị thí điểm tại Cần Thơ, đến nay chuỗi có 28 siêu thị hoạt động tại các khu vực lân cận TP. HCM như miền Tây, miền Đông, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Trong tháng tới đây, công ty dự kiến mở rộng chuỗi bán hàng lên 40 siêu thị.