Thứ trưởng Bộ Y tế: Yêu cầu tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly, phong tỏa

Sức Khỏe - Ngày đăng : 20:50, 13/07/2021

Chiều ngày 13/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cùng Đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 tại một số cơ sở trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành cùng đi với đoàn công tác Bộ Y tế.

Tại khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Luật miền nam (đóng trên địa bàn huyện Vị Thuỷ), báo cáo với Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên và Đoàn công tác, BSCKI Hứa Văn Soi - phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Vị Thuỷ, phụ trách khu cách ly cho biết, tại đây có 24 cán bộ làm việc 24/24 h, gồm các tổ y tế, tổ công an, tổ bộ đội, đoàn thanh niên. Hiện đang quản lý 40 người cách ly F1 đều người địa phương, có thời điểm là 60 người.

yt1.jpeg
Đoàn kiểm tra khu vực cách ly

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng đã “truy bài” về việc triển khai các hướng dẫn chuyên môn đối với cách ly các trường hợp F1 tại khu cách ly tập trung. Sau khi nghe, các báo cáo, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: “dù khu cách ly do quân đội hay dân sự quản lý cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Y tế. Cần thành lập Ban quản lý và giao cho một đầu mối điều hành, chịu trách nhiệm chỉ huy tại khu cách ly”.

Tại khu cách ly phải phân công các thành phần trực đầy đủ, ghi rõ nhật ký trực, mọi diễn biến trong toàn bộ thời gian kíp trực, để kịp thời thông báo và xử lý các tính huống xảy ra. Đồng thời, Thứ trưởng cũng lưu ý các địa phương khi nhận các đối tượng F1 vào khu cách ly cần phải khai thác dịch tễ kỹ lưỡng, khi phân người vào phòng cách ly đợt nào theo khu riêng của đợt đó, tránh chung các đợt để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Y tế cũng nhắc nhở: Ngay cả việc đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe phải có nhật ký cụ thể. Tuyệt đối không để ăn chung, phải tuân thủphòng nào riêng phòng đó, không để người làm công tác hậu cần đưa trực tiếp cơm cho người cách ly mà phải để trên chiếc bảng kê sẵn trước cửa từng phòng.

Phải phun khử khử khuẩn trong phòng cách ly, phải mở cửa số thông thoáng. Yêu cầu người cách ly phải ký cam kết tuân thủ quy định về cách ly.

yt2.jpeg
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh Hậu Giang cần tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế để tránh lây nhiễm chéo trong các khu cách ly 

Về xét nghiệm, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý lấy mẫu của từng đợt và làm xét nghiệm gộp.

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh công tác bàn giao người về địa phương khi hết thời gian cách ly phải có sự phối hợp chặt chẽ, theo đúng hướng dẫn.

“Sở dĩ chúng tôi hướng dẫn cụ thể ngay khi đi thực tế kiểm tra bởi từ việc rút kinh nghiệm tại khu cách ly này cũng sẽ là kinh nghiệm để thực hiện tại tất cả các khu cách ly tập trung khác trên điạ bàn tỉnh”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Đoàn công tác của Bộ Y tế cũng đã đến kiểm tra tại khu cách ly xã Long Phú, thị xã Long Mỹ.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, đại diện lãnh đạo xã Long Phú cho biết hiện có 3/7 ấp có dịch, trước đây phong toả 3 khu vực, nhưng 12h trưa nay thực hiện giãn cách toàn bộ xã Long Phú theo Chỉ thị 16.

Kể từ ca bệnh đầu tiên phát hiện ngày 9/7 là người từ TP.HCM về, đến nay trên địa bàn xã đã có 8 ca bệnh. Qua truy vết có 106 F1 hiện đang cách ly tại khu cách ly tập trung tại Trung tâm y tế huyện Long Mỹ; 197 trường hợp F2 hiện đang cách ly tại nhà. Xã thành lập 9 chốt giáp ranh các xã lân cận, các chốt gồm công an, quân sự (là dân quân tự vệ và sỹ quan điều xuống) và y tế.

Qua trao đổi trực tiếp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý khi truy vết cần có lực lượng công an tham gia để truy vết tối đa nhất F1. Đối với F2 cách ly tại nhà. Tổ phòng chống Covid-19 phải đến giám sát hàng ngày về sức khỏe của các trường hợp F2.

Về việc thực hiện phong toả chống dịch, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý: Bước đầu phong tỏa rộng nhưng sau điều tra đánh giá dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, thì thu hẹp lại.

Trong khu vực phong tỏa yêu cầu các tổ Covid cộng đồng phải tăng cường kiểm tra, giám sát liên tục, tránh "bên ngoài phong tỏa chặt, nhưng bên trong lại vẫn có sự giao lưu giữa các gia đình".

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị địa phương cần chú trọng đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân trong các khu phong toả, giãn cách.

Về xử lý tình huống y tế cho người dân trong khu phong tỏa, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu phải phải phối hợp với tổ Covid cộng đồng để nắm bắt sức khỏe và sẵn sàng xử trong trưởng hợp cấp cứu.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra cơ sở vật chất tại Bệnh viện Phổi Hậu Giang, các chuyên gia của Bộ Y tế đến khảo sát trước đó báo cáo với Thứ trưởng có thể thiết lập trung tâm hồi sức cấp cứu với quy mô 50 giường tại đây. Hiện Bệnh viện Phổi đang điều trị 26 ca bệnh Covid-19.

Tiếp thu các ý kiến của Đoàn công tác tại buổi kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành bày tỏ cảm ơn đến những góp ý, hướng dẫn về chuyên môn của Bộ Y tế cho tỉnh trong công tác thực hiện cách ly phòng chống dịch.

Ngay tại khu cách ly, Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang yêu cầu Sở Y tế phải viết lại quy trình chặt chẽ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; Các bộ phận liên quan phải ban hành lại các quyết định về người chịu trách nhiệm tại cách khu cách ly.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Y tế cùng các sở ngành liên quan, các huyện nhanh chóng khảo sát lại tất cả các khu vực có thể thiết lập được các khu cách ly tập trung, lên phương án sẵn về giường bệnh, trang thiết bị, hậu cần để tránh bị động trong phòng chống dịch.

Thái Bình - Phạm Hằng - Thảo Nguyên