Triệt phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ ô tô liên tỉnh số lượng lớn

An ninh trật tự - Ngày đăng : 22:12, 04/07/2021

Chiều 4/7, Công an quận Cầu Giấy cho biết, qua phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) vừa triệt phá một đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe ô tô có dấu hiệu bất minh, thu giữ 73 chiếc xe tang vật.
20302545120370460997711678361078172469459793n-1625397805768300412836.jpg
Tang vật vụ án.

Trước đó, Công an quận Cầu Giấy nhận trình báo của anh Nguyễn Đình Thọ (SN 1973, hộ khẩu tại phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) về việc bị mất 1 chiếc ô tô nhãn hiệu Toyota Innova màu đồng, BKS: 30E -588.13 tại bãi gửi xe phía sau toà nhà A6A Nam Trung Yên, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.

Qua trích xuất dữ liệu định vị bước đầu xác định, sau khi trộm cắp chiếc xe ô tô, đối tượng đã di chuyển sang địa bàn quận Long Biên, huyện Gia Lâm và cuối cùng mất dấu tại thị trấn Văn Giang (Hưng Yên).

Sau hơn 1 tháng điều tra, đến khoảng 21h ngày 2/7, Công an quận Cầu Giấy phát hiện chiếc ô tô trên đang được rao bán tại thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương). Đối tượng trộm cắp chiếc ô tô được xác định là Lê Hoàng Đạt (sinh năm 1991, ở phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Công an quận Cầu Giấy đã xác định 3 đối tượng có liên quan chuyên tiêu thụ ô tô có nguồn gốc bất minh là Nguyễn Thành Công (SN 1989, hộ khẩu ở Xuân Quan, Văn Giang, Hưng Yên) - là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo hai đàn em dưới trướng là Nguyễn Hữu Tú (SN 1993, hộ khẩu tại Tân Ước, Thanh Oai, Hà Nội) và Nguyễn Hữu Trung (SN 1994, hộ khẩu tại Đông Dư, Gia Lâm, Hà Nội).

Mở rộng điều tra, Công an quận Cầu Giấy đã xác định được gara Thành Công do Nguyễn Thành Công làm chủ, chuyên mua bán, cầm cố ô tô nợ ngân hàng, ô tô cho thuê, ô tô tự lái, ô tô không giấy tờ tại khu đô thị mới Văn Giang, huyện Văn Giang (Hưng Yên) là đầu mối chuyên tiêu thụ ô tô trộm cắp.

Khi có khách có nhu cầu cầm cố tài sản, Công trực tiếp nghe điện thoại, thoả thuận giá cả và lãi suất. Sau khi thống nhất với khách, Công sẽ chỉ đạo Trung và Tú ra gặp khách cầm cố tại lối vào đường Ecopark Đông Dư, Gia Lâm, Hà Nội.

Khi gặp mặt, Trung và Tú trực tiếp định giá tài sản cầm cố rồi báo cáo cho Công. Tiếp đó, Công chỉ đạo Trung, Tú viết giấy nhận cọc tiền (giấy cho vay) cho khách. Sau đó, Công ở nhà chuyển tiền qua Internet Banking vào số tài khoản khách yêu cầu. Khi chuyển tiền xong, Trung và Tú sẽ lái xe đi tháo định vị ở các gara, khi tháo xong thì đưa xe về kho cất.

Tiền lãi cũng được Công thu hồi theo giá trị tài sản cầm cố, trung bình tiền lãi là 4.000 - 5.000 đồng/1 triệu/ngày. Nếu đến thời hạn thoả thuận mà khách không lấy xe, Công sẽ thanh lý theo đường chính ngạch hoặc tiểu ngạch.

Lực lượng chức năng đã đồng loạt kiểm tra hành chính 12 địa điểm, bến bãi nơi Công, Trung và Tú cất giữ xe ô tô cầm cố tài sản, bước đầu lực lượng công an phát hiện 73 xe ô tô các loại. Số xe ô tô này đã bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Văn Hoàng