Italia và Đan Mạch vào tứ kết EURO 2020 sau những trận cầu đầy cảm xúc

Thể thao - Ngày đăng : 07:05, 27/06/2021

Đan Mạch và Italia đã trở thành hai đội bóng đầu tiên góp mặt tại vòng tứ kết EURO 2020 sau khi trải qua những trận cầu đầy cảm xúc tại vòng 1/8.

Italia "nhọc nhằn" thắng Áo 2-1

Bước vào trận đấu loại trực tiếp với ĐT Áo tại sân Wembley, đội bóng áo Thiên thanh được đánh giá cao hơn đối thủ rất nhiều. Tuy nhiên thực tế trận đấu cho thấy, thắng tuyển Áo không hề dễ dàng.

Áp dụng chiến thuật chơi pressing tầm cao và chơi đôi công, lối chơi áp sát, không ngần ngại phạm lỗi, Áo không để cho các cầu thủ Italia có không gian để triển khai thứ bóng đá tốc độ như cách họ từng làm ở ba trận vòng bảng.

Có những thời điểm trong hiệp 1 toàn bộ các cầu thủ Italia đã tràn sang phần sân đối phương, song khung thành của thủ môn Bachmann vẫn đứng vững.

90 phút của trận đấu trôi qua, Italia hoàn toàn bế tắc khi không thể xuyên thủng hàng thủ vững chắc của các cầu thủ Áo.

ao2.jpg
Các cầu thủ Áo đã hoàn toàn "khóa chặt" những pha tấn công của cầu thủ Italia

Bước vào hiệp 2, các cầu thủ Áo không còn phòng ngự thụ động như trước mà bắt đầu tổ chức nhiều pha phản công về phía khung thành Italia.

Ngay phút thứ 49, Arnautovic "nắn gân" thủ thành Gianluigi Donnarumma bằng một pha dứt điểm nhanh, tiếc là bóng đi thiếu chính xác.

Ít phút sau, ngôi sao số 1 của tuyển Áo là David Alaba thực hiện màn cứa lòng trong chân trái nhằm về góc cao và may cho Italia, bóng bay sạt xà ngang. 10 phút sau đó, CĐV Italia tiếp tục "thót tim" khi Marcel Sabitzer của Áo tung ra cú nã đại bác tầm xa may cho đội bóng nước Ý là bóng đập trúng chân Bonucci đi chệch khung thành.

Mành lưới Italia đã rung lên sau cú đánh đầu cận thành của Arnautovic ở phút 65 tuy nhiên trọng tài đã không công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị của số 7 bên phía đội bóng áo trắng đỏ.

Ở phía ngược lại Italia cũng liên tục tổ chức hãm thành về phía khung thành đội tuyển Áo, không ít cơ hội đã được tạo ra nhưng bàn thắng vẫn tiếp tục “lẩn tránh” Azzurri.

y.jpg
Bàn thắng mở tỉ số của Chiesa là bước ngoặt của trận đấu. Ảnh: UEFA

Hòa nhau không bàn thắng buộc hai đội phải thi đấu thêm hiệp phụ. Chỉ 4 phút sau khi hiệp phụ thứ nhất khởi tranh, cầu thủ vào sân thay người Chiesa tỏa sáng đưa Italia vượt lên dẫn trước.
Sau đó không lâu, một cầu thủ vào sân thay người khác, là Matteo Pessina đã nâng tỉ số lên 2-0.

Không chấp nhận buông xuôi, ĐT Áo vùng lên tìm bàn gỡ và được đền đáp bằng bàn rút ngắn cách biệt do công của Sasa Kalajdzic ở phút 114.

Những bàn thắng của ĐT Italia. Nguồn: VTV

Tuy nhiên, đó cũng là tất cả những gì tuyển Áo làm được trước "Đội quân màu thiên thanh". Thất bại 1-2 khiến Áo đành ngậm ngùi nhìn Italia giành quyền vào vòng tứ kết.

Ở vòng đấu giành cho 8 đội mạnh nhất kỳ EURO lần này, thầy trò HLV Mancini sẽ chạm trán đội thắng ở cặp đấu giữa ĐKVĐ Bồ Đào Nha và Bỉ.

"Nhấn chìm" xứ Wales 4-0, Đan Mạch tỏa sáng bước vào tứ kết

Trước trận đấu này, Xứ Wales là đội được đánh giá cao hơn khi Đan Mạch khá chật vật để giành vé vào vòng knock-out sau khi thua cả 2 trận đầu vòng bảng. Trong khi đó, hành trình của Xứ Wales tại EURO 2020 lại ấn tượng hơn nhiều với lối đá phản công đầy hấp dẫn.

dm.jpg
Xứ Wales gây sức ép đáng kể lên Đan Mạch trong những phút đầu

Thực tế trên sân những phút đầu cũng cho thấy Gareth Bale cùng các đồng đội đã chiếm thế chủ động hoàn toàn. "Rồng đỏ" đã liên tục khiến khung thành Đan Mạch chao đảo với các tình huống dứt điểm của Bale rồi Daniel James rồi Ramsey.

"Chịu đựng" trong suốt nửa hiệp 1, đại diện Bắc Âu bắt đầu vùng lên và gần như chỉ với cơ hội nguy hiểm đầu tiên họ đã buộc thủ thành Xứ Wales phải vào lưới nhặt bóng.

Ngay từ phút 27, tiền đạo Kasper Dolberg, trong lần đầu tiên được đá chính ở EURO, đã tung ra cú dứt điểm tuyệt đẹp từ ngoài vòng cấm không cho thủ thành Danny Ward cơ hội cản phá nào.

Những phút tiếp theo chứng kiến sự thăng hoa của Đan Mạch, khác hẳn những phút đầu khi họ bị Xứ Wales dồn ép.

dm2.jpg
Chiến thắng đậm đà 4-0, các cầu thủ Đan Mạch viết tiếp câu chuyện cổ tích

Ngay đầu hiệp 2, lại là Dolberg nhân đôi cách biệt cho đội bóng áo trắng sau pha "biếu" bóng khó ngờ của trung vệ Neco Williams bên phía Xứ Wales.

Đến lúc này, Bale và các đồng đội càng tỏ ra bế tắc. Những đường lên bóng từ biên rồi tạt vào trong của Xứ Wales quá đơn điệu và thường dễ dàng bị các tiền vệ cũng như hậu vệ Đan Mạch bẻ gãy.

Trong lúc còn chưa tìm được bàn gỡ, Xứ Wales liên tục hớ hênh ở hàng thủ và kết quả là để thua thêm 2 bàn ở các phút 88 và 90+4 (Maehle và Braithwaite ghi bàn), qua đó chia tay giải với trận thua đậm 0-4.

Thắng trận đậm đà, đội bóng của HLV Hjulmand thực sự đang viết nên câu chuyện cổ tích cho riêng mình, khi thua 2 trận đầu tiên của EURO 2020 nhưng lúc này đã trở thành 1 trong 8 đội mạnh nhất giải.

Lần đầu tiên kể từ năm 2004 và lần thứ ba trong 33 năm qua, "Những chú lính chì dũng cảm" vào tứ kết một kỳ EURO.

T.T