Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chống thù hận người gốc Á

Chuyển động - Ngày đăng : 11:52, 19/05/2021

Hạ viện Mỹ ngày 18/5 đã thông qua dự luật chống thù hận nhằm ngăn chặn các tội ác đối với người Mỹ gốc Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương, vốn gia tăng trong đại dịch COVID-19.

Tờ Washington Post cho biết, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật với 364 phiếu ủng hộ và 62 phiếu chống. Sau đó, dự luật sẽ được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào ngày 20/5.

Dự luật chống thù hận nhằm vào người gốc Á, hay còn được gọi là Đạo luật về Tội ác thù hận COVID-19 do Hạ nghị sĩ Dân chủ bang New York Grace Meng và Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Hawaii, Mazie Hirono, đồng bảo trợ.

asian-hate-crimes-covid.jpg
Các tình nguyện viên giơ tấm biển với dòng chữ "Stop Asian Hate", "Hate is a Virus" nhằm kêu gọi chống lại các hành vi bạo lực, kỳ thị, phân biệt chủng tộc... đối với người gốc Á. 

Dự luật nhằm ngăn chặn tình trạng gia tăng số vụ hành hung, kỳ thị và phạm tội nhằm vào người Mỹ gốc Á, đặt biệt là trong thời kỳ đại dịch COVID-19 đang bùng phát hiện nay.

Dự luật đề xuất thành lập một vị trí tại Bộ Tư pháp Mỹ nhằm xúc tiến việc xem xét tất cả các báo cáo về tội ác thù hận liên quan đến COVID-19; mở rộng hỗ trợ cho các cơ quan thực thi pháp luật địa phương và tiểu bang đối phó với những tội ác thù hận này; và ban hành hướng dẫn về việc giảm thiểu việc sử dụng ngôn ngữ phân biệt chủng tộc để mô tả đại dịch.

Trước đó, hôm 22/4, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật nói trên với số phiếu ủng hộ áp đảo, 94 phiếu thuận và chỉ có duy nhất 1 phiếu chống của Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ca ngợi đây là một ngày quan trọng khi dự luật được thông qua.

Trước đó, Hạ nghị sĩ Grace Meng (đảng Dân chủ, bang New York) nói rằng, cộng đồng người Mỹ gốc Á đã "kiệt sức vì bị buộc phải chịu đựng sự gia tăng của các cuộc tấn công và phân biệt chủng tộc”, theo Washington Post. “Người Mỹ gốc Á cảm thấy mệt mỏi khi phải sống trong lo lắng và sợ hãi khi con cái hoặc cha mẹ già đi ra ngoài”, bà nói.

Còn Hạ nghị sĩ Judy Chu - Chủ tịch của Nhóm nghị sĩ Quốc hội Mỹ gốc châu Á-Thái Bình Dương (AAPI) cho biết: "Một năm sau khi cộng đồng người Mỹ gốc Á kêu cứu, hôm nay Quốc hội đang thực hiện hành động lịch sử để thông qua đạo luật về tội ác hận thù vốn được chờ đợi quá lâu và gửi tới bàn của Tổng thống Biden".

Schumer nói: “Sự phân biệt đối xử chống lại người Mỹ gốc Á không phải là một hiện tượng mới trong lịch sử quốc gia chúng ta, nhưng đại dịch đã đưa những thành kiến ​​và định kiến ​​cũ trở lại”. Hạ nghị sĩ này cho biết thêm: “Hôm nay (18/5), chúng ta đang tiến thêm một bước nữa để đạt được tiến bộ trong cuộc chiến chống lại sự phân biệt chủng tộc và bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á trong những tháng gần đây”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật sau khi xảy ra các vụ xả súng ở thành phố Atlanta, bang Georgia, khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á.

Theo nhóm Stop AAPI Hate, kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 vào tháng 3/ 2020, đã có hơn 6.600 vụ thù hận nhằm vào người Mỹ gốc Á. Gần 2/3 trong số đó nhắm đối tượng là phụ nữ. Các hình thức kỳ thị gồm lăng nhục, né tránh, tấn công thân thể, quấy rối trực tuyến, hay vi phạm quyền công dân.

Bạch Dương