Cần lưu ý với những tác dụng phụ của Omega 3

Sức Khỏe - Ngày đăng : 09:37, 16/05/2021

Omega 3 có lợi cho tim, não bộ, làn da... Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng dùng quá nhiều cũng gây hại đến cho sức khỏe của bạn.

Dưới đây là 8 tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn tiêu thụ quá nhiều Omega 3.

Huyết áp thấp

Uống dầu cá có thể làm giảm huyết áp hiệu quả, đặc biệt là đối với những người bị huyết áp cao hoặc mức cholesterol cao. Những tác dụng này chắc chắn có thể có lợi cho những người bị huyết áp cao. Tuy nhiên, nó có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho những người huyết áp thấp.

tac-dung-phu-cua-omega-3.jpg
Ảnh minh họa.

Đột quỵ

Đột quỵ do xuất huyết là một tình trạng đặc trưng bởi chảy máu trong não, thường là do vỡ các mạch máu suy yếu.

Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ nhiều axit béo Omega 3 có thể làm giảm khả năng đông máu và tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết.

Chảy máu cam

Theo Healthline, chảy máu chân răng và chảy máu cam là hai trong số những tác dụng phụ nổi bật của việc tiêu thụ quá nhiều Omega 3.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, 72% thanh thiếu niên dùng 1-5gram dầu cá Omega 3 hàng ngày bị chảy máu cam do tác dụng phụ.

Vì lý do này, bạn nên ngừng dùng dầu cá trước khi phẫu thuật và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng chất bổ sung.

Mất ngủ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dùng dầu cá với liều lượng vừa phải có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu trên 395 trẻ em đã chỉ ra rằng uống 600mg axit béo Omega 3 mỗi ngày trong 16 tuần giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều dầu cá có thể gây mất ngủ. Một nghiên cứu cho thấy, dùng quá nhiều dầu cá Omega 3 có thể khiến các triệu chứng mất ngủ thêm trầm trọng và gây ra lo lắng đối với bệnh nhân có tiền sử trầm cảm.

Tiêu chảy

Tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất khi dùng nhiều dầu cá Omega 3. Cùng với đó là các triệu chứng liên quan đến hệ tiêu hoá như đầy hơi.

Đường huyết cao

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, việc bổ sung nhiều axit béo Omega 3 có thể làm tăng lượng đường trong máu đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Việc bổ sung 8 gram axit béo Omega 3 mỗi ngày, liên tục trong 8 tuần, sẽ tăng 22% lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Điều này là do dùng lượng lớn Omega 3 có thể kích thích sản xuất glucose khiến tăng lượng đường trong máu.

Trào ngược dạ dày

Mặc dù dầu cá Omega 3 rất tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng nhiều người cho biết họ bị ợ chua, trào ngược, buồn nôn sau khi bắt đầu bổ sung dầu cá. Một số khác nói bị khó chịu ở dạ dày.

Đây đều là những tác dụng phụ thường gặp khi bổ sung Omega 3 do hàm lượng chất béo cao. Chất béo đã được chứng minh là gây ra chứng khó tiêu.

Tổn thương gan

14 gram dầu cá Omega 3 có thể đáp ứng tới 270% nhu cầu vitamin A hàng ngày của bạn trong một khẩu phần ăn. Bổ sung quá nhiều vitamin A có thể gây ra các tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, đau khớp và kích ứng da. Về lâu dài, nó còn có thể dẫn đến tổn thương gan và thậm chí là suy gan trong những trường hợp nặng.

Vì lý do này, tốt nhất bạn nên chú ý đến hàm lượng vitamin A trong thực phẩm bổ sung Omega 3 của bạn và giữ liều lượng vừa phải.

Đặng Hà