Bị hại trong vụ giết người bị bắt vì trộm chó

Hồ sơ vụ án - Ngày đăng : 10:17, 24/04/2021

Công an Nghệ An vừa bắt giữ nhóm trộm chó nguy hiểm quy mô lớn, trong đó có đối tượng Nguyễn Tất Lai. Điều đáng nói, Lai chính là bị hại trong vụ án giết người với thương tật cơ thể lên đến 84% mà TAND tỉnh Nghệ An sắp đưa ra xét xử lại.

Ngày 24/4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Nghệ An thông tin vừa bắt giữ 3 đối tượng Cao Ngọc Thảo (36 tuổi) và Nguyễn Tất Lai (45 tuổi, cùng trú xã Tân Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) và Lê Văn Quế (49 tuổi, trú xã Quang Sơn, huyện Đô Lương) về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Tang vật của vụ án là 9 con chó với tổng trọng lượng 114kg; 1 bộ kích điện, 1 xe máy, 1 kiếm tự chế, 1 bình xịt hơi cay và nhiều dụng cụ phục vụ cho việc trộm chó của các đối tượng. 

anh-1.jpg
Nguyễn Tất Lai là bị hại trong một vụ án giết người với tỉ lệ thương tật được kết luận lên tới 84%.

Theo điều tra, các đối tượng trong nhóm trộm chó phân chia công việc cụ thể cho nhau. Trong đó, Thảo có nhiệm vụ chuẩn bị các dụng cụ câu trộm chó như kích điện, kìm, dao kéo, băng dính, nỏ cao su…, Nguyễn Tất Lai là người điều khiển xe máy chở đồng bọn, phát hiện mục tiêu sẽ lập tức ra tay chích điện hoặc bắn bi để chó bị ngất, rồi bỏ vào bao tải. Những tên “cẩu tặc” này có chiêu thức tinh vi để không làm những chú chó bị câu trộm chết mà chỉ ngất. Trong trường hợp bị người dân phát hiện, truy đuổi, các đối tượng sẽ dùng hung khí và bình xịt hơi cay chống trả.

Riêng đối tượng Lê Văn Quế là chủ một quán thịt chó. Khi có nhu cầu, Quế điện thoại cho Thảo và Lai để “đặt hàng” đồng thời cung cấp xăng xe máy cho hai đối tượng này đi trộm chó mang về tiêu thụ.

Điều đáng nói Nguyễn Tất Lai chính là bị hại trong một vụ án Giết người.

Sau khi nhóm cẩu tặc bị công an bắt giữ chính quyền và người dân xã Tân Sơn đều bất ngờ về Lai. Bởi sau khi bị đánh, sức khỏe của Lai yếu nhưng vẫn tham gia trộm chó.

Trước đó, khoảng đầu tháng 6/2020, Lai đến sân vận động xã xem con trai đá bóng. Cho rằng con mình bị đối thủ “chơi xấu” nên Lai đến nhắc nhở và có tát Nguyễn Tất Thảo một cái. Thảo về nhà kể lại chuyện bị ông Lai đánh ở sân bóng cho người thân nghe. 

Ngày 15/6/2020, người thân của Thảo gồm Nguyễn Tất Minh cùng cha là Nguyễn Tất Mận và chú là Nguyễn Tất Thể cầm kiếm đến nhà ông Lai để “nói chuyện”. Thấy ông Lai đang đứng trước cửa, Minh nhảy xuống xe dùng kiếm lao về phía nạn nhân để chém. Do tình huống quá bất ngờ, ông Lai chỉ lùi lại rồi dùng tay giữ lấy kiếm của Minh. Cùng lúc đó, Thể cũng lao tới đấm liên tục vào mặt ông Lai.

Thấy ông Lai chống trả, Nguyễn Tất Mận dùng 1 thanh sắt đánh liên tiếp vào người ông này. Do bị cả 3 người đánh liên tục, nạn nhân cố gắng bỏ chạy khoảng 150m thì ngã xuống. Nạn nhân nhập viện cấp cứu với tình trạng đa chấn thương bởi nhiều vết chém vùng đầu, mặt…Công an tỉnh Nghệ An có kết luận giám định thương tích đối với Nguyễn Tất Lai là 84%.

anh-2.jpg
Ba đối tượng trong vụ án trộm chó

Ngày 29/1/2021, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Tất Minh, Nguyễn Tất Thể về tội “Giết người” và Nguyễn Tất Mận bị truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Trong quá trình xét xử do lời khai các bị cáo tại toà và cáo trạng VKS chưa đồng nhất nên phiên toà đã tạm dừng, yêu cầu VKS và CQĐT điều tra, bổ sung.

Ngoài ra, bị hại trong vụ án là Nguyễn Tất Lai chưa đồng ý về việc truy tố ông Nguyễn Tất Mận tội danh “Gây rối trật tự công cộng” thay vào đó đề nghị xem xét, truy tố Mận về tội Giết người. 

Dự kiến vào cuối tháng 4 này phiên tòa xét xử sơ thẩm 3 bị cáo Giết người sẽ được mở lại, Lai cũng triệu tập đến tòa với tư cách bị hại. Trong thời gian chờ phiên tòa mở lại thì Nguyễn Tất Lai tham gia vụ trộm chó và bị công an bắt giữ.


Gia Ân – Huyền Trang