CIC công bố mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0
Tài chính - Ngân hàng - Ngày đăng : 17:47, 20/04/2021
Năm 2020 CIC đã triển khai xây dựng mô hình mới 2.0 với sự hỗ trợ của Tập đoàn NICE – Hàn Quốc. Mô hình chấm điểm thể nhân mới đã có các bước cải tiến nổi bật cả về phương pháp xây dựng, nguồn dữ liệu và phương thức vận hành.
Thông qua mô hình, toàn bộ khách hàng vay thể nhân sẽ được chấm điểm với tần suất định kỳ hàng tháng nhờ nền tảng công nghệ và thuật toán mới (học máy – machine learning).
Bởi vậy, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ; chất lượng sản phẩm dịch vụ liên quan được nâng cao, tiến tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế.
Phát biểu tại buổi Lễ, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nói: "Mô hình chấm điểm thể nhân mới đã có các bước cải tiến nổi bật cả về phương pháp xây dựng, nguồn dữ liệu và phương thức vận hành. Thông qua mô hình, toàn bộ khách hàng vay thể nhân sẽ được chấm điểm với tần suất định kỳ hàng tháng nhờ nền tảng công nghệ và thuật toán mới (học máy – machine learning). Do đó, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ; chất lượng sản phẩm dịch vụ liên quan được nâng cao, tiến tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế.”
Đồng thời, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh yêu cầu CIC cần thường xuyên giám sát chặt chẽ quá trình vận hành mô hình chấm điểm tín dụng, định kỳ thực hiện hoạt động kiểm định, đánh giá tính ổn định, chính xác của mô hình; tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ mới để hoàn thiện, phát triển mô hình phù hợp với xu hướng phát triển của ngành báo cáo tín dụng và hoàn cảnh thực tiễn Việt Nam.
Cùng với đó, CIC phải tiếp tục phát triển, mở rộng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia; tìm kiếm và kết nối với các nguồn thông tin mới ngoài ngành (như các Bộ, ngành, các tổ chức tự nguyện, các doanh nghiệp tiện ích, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bán lẻ…) để có thêm nguồn thông tin phục vụ đánh giá, chấm điểm tín dụng, đặc biệt là đối với nhóm khách hàng mới, chưa từng có lịch sử tín dụng tại các TCTD;
Ngoài ra, thông qua kết quả chấm điểm tín dụng, CIC cần chủ động nghiên cứu và phát triển các báo cáo phân tích, đánh giá tổng hợp chung về hoạt động tín dụng bán lẻ, xu hướng và mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng theo các tiêu chí khác nhau như (địa lý, giới tính, độ tuổi…), hỗ trợ các đơn vị NHNN trong công tác tham mưu chính sách tín dụng, phát triển tài chính toàn diện.
Cùng với đó, các TCTD cần chú trọng khai thác sử dụng điểm tín dụng khách hàng thể nhân và các sản phẩm dịch vụ liên quan từ CIC nhằm thực hiện tốt hoạt động quản trị rủi ro tín dụng, đánh giá khách hàng vay vốn được minh bạch, hiệu quả; có phản hồi, đóng góp ý kiến kịp thời để CIC tiếp tục hoàn thiện, phát triển mô hình. Cũng tại buổi Lễ công bố mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0 đại diện CIC đã trả lời các câu hỏi liên quan về hệ thống chấm điểm này.