Dự kiến đầu tư 42 tuyến cao tốc trong 10 năm tới

Giao thông - Ngày đăng : 20:30, 14/04/2021

Bộ GTVT đang hoàn thiện dự thảo quy hoạch đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, giai đoạn từ 2021 - 2030, có 42 tuyến cao tốc được quy hoạch để đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến gần 825 nghìn tỷ đồng.

Theo đó, trong giai đoạn 2021 - 2025, có 32 tuyến cao tốc được đưa vào quy hoạch (TMĐT: 483.848 tỷ đồng), gồm 15 dự án thành phần còn lại trên tuyến Bắc - Nam phía Đông: Cửa khẩu Hữu Nghị - TP.Lạng Sơn, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Quy Nhơn - Tuy Hòa, Tuy Hòa - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Bạc Liêu, Bạc Liêu - Cà Mau, TP. HCM - Long Thành, Hòa Liên - Túy Loan.

Các tuyến cao tốc khác, ở khu vực phía Bắc gồm: Chợ Mới - Bắc Kạn, Hòa Bình - Mộc Châu, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tuyên Quang-Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai kết nối đến TP.Hà Giang; Khu vực miền Trung và Tây Nguyên gồm: Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương; Khu vực phía Nam gồm: Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Chơn Thành, TP.HCM - Mộc Bài, Tân Vạn - Nhân Trạch; Bình Chuẩn - Bến Lức, Mỹ An - Cao Lãnh, Chơn Thành - Đức Hòa, An Hữu - Cao Lãnh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

chinh-phu-bao-cao-quoc-hoi-viec-huy-dau-thau-quoc-te-cao-toc-bac-nam.jpeg
Nhiều tuyến cao tốc sẽ được xây dựng trong thời gian tới

Trong giai đoạn 2026 - 2030, khu vực phía Bắc có 4 tuyến cao tốc được đưa vào quy hoạch để đầu tư (Vành đai 4 - Hà Nội, Vành đai 5 - Hà Nội, Mộc Châu - Sơn La, Phú Thọ - Chợ Bến, khu vực miền Trung và Tây Nguyên có 3 tuyến (Vinh - Thanh Thủy, Quy Nhơn - Pleiku, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên), khu vực phía Nam có 4 tuyến (Gò Dầu - Xa Mát, Hồng Ngự - Trà Vinh, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh). Tổng mức đầu tư của các dự án cao tốc được quy hoạch trong giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 340.620 tỷ đồng.

Theo dự thảo quy hoạch, đến năm 2030, cả nước sẽ có khoảng 5.000km đường cao tốc được đưa vào khai thác, trong đó đến năm 2025 xây mới khoảng 2.542km, đến năm 2030 xây mới khoảng 1.339km. Trong giai đoạn này, dự thảo quy hoạch cũng đặt ra mục tiêu hoàn thiện tất cả các điểm nghẽn kết nối đường bộ với các lĩnh vực khác của ngành GTVT, đặc biệt tập trung tại các cảng biển, cảng hàng không...

Đình Quang