Thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp tiêm vắc xin Covid-19 cho nhân viên y tế Hải Dương

Sức Khỏe - Ngày đăng : 13:46, 08/03/2021

Ngày 8/3, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương, Bộ Y tế và UBND tỉnh Hải Dương đã triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dự và phát động chiến dịch tiêm chủng tại đây.

Đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc. Chiến dịch có nguồn lực đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước.

Đối tượng được ưu tiêm trong đợt tiêm đầu tiên này là lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh. Đó là nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19; nhân viên làm công tác truy vết, xét nghiệm; người làm việc tại khu cách ly; Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; lực lượng Công an, Quốc phòng tại các địa phương trên.

tiem1.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dự và phát động chiến dịch tiêm chủng

Ngay tại buổi lễ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 tại Hải Dương, tại Trung tâm y tế TP Hải Dương, 50 cá nhân sẽ tiêm vắc xin Covid-19 trong ngày 8/3.

Tại điểm tiêm này, tất cả người tiêm đều đã lần lượt tiến hành thực hiện các quy trình thăm khám sức khỏe trước khi vào tiêm vắc xin.

Trong số 50 người này, ngoài đa số là cán bộ y tế, sinh viên tham gia chống dịch còn có cả lao động tự  do, công nhân, Bí thư Đoàn Thanh niên... là những thành viên của tổ Covid-19 cộng đồng.

"Hải Dương được Bộ Y tế phân bổ cho 33.000 liều. Vì thế Bộ Y tế yêu cầu Hải Dương triển khai nghiêm túc, chặt chẽ từ đối tượng được tiêm đến công tác bảo quản vắc xin, quá trình tiêm và theo dõi sau tiêm. Vắc xin và thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế vẫn là nguyên tắc phòng dịch tỉnh cần lưu ý", ông Tuyên nói.

tiem3.jpg
Người đầu tiên tiêm mũi văc xin phòng Covid-19 là chị Phạm Thị Tuyết Nhung

Người đầu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 là chị Phạm Thị Tuyết Nhung (40 tuổi), nhân viên y tế Trung tâm y tế TP Hải Dương, thuộc tổ lấy mẫu bệnh phẩm.

Chị Nhung cho biết, trước khi đến tiêm, bản thân cảm thấy hồi hộp, hơi lo lắng, nhưng khi đến đây thấy công tác chuẩn bị chu đáo tất cả các phương án, kể cả đội cấp cứu cơ động, nên nếu có xảy ra tình huống gì thì cũng kịp thời xử lý, nên tôi cảm thấy yên tâm hơn.

Chị Đỗ Thị Nhài - Cán bộ trạm y tế phường Tân Hưng là người tiêm vắc xin Covid-19 thứ 2 tại Hải Dương. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trực tiếp tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho chị Nhài.

Tặng hoa sau khi tiêm cho chị Nhài, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ, hôm nay đúng ngày 8/3- Ngày Quốc tế Phụ nữ và chị Nhài là một cán bộ y tế  nữ đã tích cực tham gia phòng chống dịch. "Tôi chúc chị luôn có nhiều sức khoẻ để tiếp tục cống hiến cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân", Thứ trưởng nói.

tiem6.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trực tiếp tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho chị Nhài.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng nhấn mạnh, đến nay dịch Covid-19 tại nước ta đang được kiểm soát và khống chế tốt. Đối với các dịch bệnh do virus thì vắc xin là giải pháp quan trọng để kiểm soát, khống chế dịch.

Thứ trưởng đề nghị tỉnh rà soát lại kế hoạch tiêm chủng, UBND tỉnh ban hành để triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh việc tiêm vắc xin. Đối tượng tiêm chủng tuân theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Đồng thời bố trí các điểm tiêm tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch: khẩu trang, khoảng cách, sát khuẩn...

Tất cả chất thải sau tiêm chủng phải được xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, cần tổ chức sàng lọc rất kỹ trước khi tiêm vì đây là vắc xin mới.

Theo thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, hiện các nhà sản xuất vắc xin trên thế giới chưa đáp ứng được nhu cầu vì thế việc nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước là biện pháp căn cơ, nội lực. Đồng thời với đó, Bộ Y tế cũng làm việc với nhiều hãng sản xuất vắc xin trên thế giới để có nguồn cung.

Thảo Nguyên - Anh Dũng