Đề xuất quy hoạch đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Đồng Đăng

Giao thông - Ngày đăng : 21:04, 17/02/2021

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa đề nghị Bộ GTVT quy hoạch đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Đồng Đăng, đầu tư giai đoạn sau 2030.

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có công văn gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, trong đó đề xuất quy hoạch tuyến Hà Nội - Đồng Đăng là đường sắt tốc độ cao.

Theo văn bản này, UBND tỉnh Lạng Sơn cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 do Bộ GTVT xây dựng. Tuy nhiên, Lạng Sơn đề nghị Bộ GTVT quy hoạch tuyến Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt tốc độ cao (phù hợp với phía Trung Quốc đã xây dựng đến Nam Ninh), để thực hiện đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030, nhằm phát huy lợi thế của phương thức vận tải đường sắt giữa các nước ASEAN với Trung Quốc, đồng thời giảm áp lực cho giao thông đường bộ.

anh-ga-1551085322-2409-1613548712.jpg
Ga Đồng Đăng thuộc tỉnh Lạng Sơn (ảnh internet)

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, nội dung này đã được thống nhất trong các cuộc hội đàm giữa Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh của Việt Nam gồm Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh với Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc tại các cuộc gặp đầu Xuân hàng năm.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị quy hoạch sau năm 2030 điều chỉnh tuyến đường sắt qua giữa thành phố Lạng Sơn đi dọc theo Quốc lộ 1A hiện tại.

Về quy hoạch nhà ga, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị bổ sung quy hoạch mở rộng ga Yên Trạch và di chuyển ga Lạng Sơn (hiện tại ga nằm trong khu vực nội thị thành phố Lạng Sơn, đã xuống cấp, giao thông kết nối rất hạn chế) về ga Yên Trạch để tạo hệ thống giao thông kết nối giữa đường sắt, đường bộ và đi các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ga đường sắt Yên Trạch hiện nay được xây dựng tại Km 143+400 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng trên địa bàn xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Vị trí này thuận tiện trong việc phát triển dịch vụ logistics của tỉnh và theo định hướng phát triển của ngành GTVT như: gần trục chính đường bộ đi vào thành phố Lạng Sơn, gần bến xe phía Nam thành phố đã đi vào hoạt động, gần vị trí quy hoạch xây dựng cảng cạn Lạng Sơn (vị trí tại Km22+500/QL.1, đã được Bộ GTVT chấp thuận Công văn số 3340/BGTVT-KHĐT ngày 9/4/2020).

Cũng theo UBND tỉnh Lạng Sơn, vị trí ga Yên Trạch thuận tiện cho việc làm đầu mối khai thác vận tải đường sắt đến ga Đồng Đăng (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng), ga Na Dương (tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương) và định hướng phát triển tuyến đường sắt Lạng Sơn - Quảng Ninh (Mũi Chùa).

Trước đó, vào tháng 12/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Quyết định về việc phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2035. Theo đó, về hạ tầng kĩ thuật khung giao thông, dự kiến nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt tốc độ cao; Xây dựng mới tuyến đường sắt Lạng Sơn - Quảng Ninh.

PV