TAND huyện Mộc Châu giữ vững cán cân công lý vùng biên

Tòa án địa phương - Ngày đăng : 10:34, 14/02/2021

Với sự nỗ lực không ngừng trong cả công tác chuyên môn và xây dựng Đảng, TAND huyện Mộc Châu (Sơn La) đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc với quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì của Chủ tịch nước.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Được thành lập sau khi Luật Tổ chức TAND ngày 14/7/1960 được ban hành, trong những năm qua TAND huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, liên tục trong nhiều năm đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.

chanh-an-moc-chau(1).jpg
Thẩm phán Lương Long Bình, Chánh án TAND huyện Mộc Châu

Trong đó năm 2001 tập thể Toà được Chủ tịch nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2015 Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua TAND; năm 2016 được tặng Cờ thi đua TAND; năm 2017 được tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Hai năm 2018, 2019 Toà cũng đều được Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua TAND.

Với nhiệm vụ giữ vững cán cân công lý ở Huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La -nới có diện tích tự nhiên khoảng 108.166 ha, có 40km đường biên giới giáp với huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, với dân số hơn 100 ngàn người của 12 dân tộc anh em, TAND huyện Mộc Châu đã nỗ lực phấn đấu không ngừng. Đặt biệt trong năm qua, tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn huyện có nhiều diễn biến phức tạp, các tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình tăng hơn so với năm trước. Nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan tư pháp hết sức nặng nề trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự trị an cho địa phương.

Với tổng biên chế hiện nay có 17 người gồm 6 Thẩm phán, nhìn chung, đội ngũ cán bộ công chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Bằng hoạt động của mình Tòa án góp phần giáo dục công dân trung thành với Tổ quốc, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tôn trọng những quy tắc của cuộc sống xã hội, ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm, các vi phạm pháp luật.

Một trong những thành tích phải kể đến đầu tiên của Toà là về công tác chuyên môn trong hoạt động xét xử. Giai đoạn từ năm 2015-2020, TAND huyện Mộc Châu đã thụ lý tổng số: 3.610 vụ, tăng 1.767 vụ so với giai đoạn năm 2010 - 2014; giải quyết được: 3.544 vụ, tăng 1.768 vụ so với giai đoạn năm 2010 – 2014, đạt tỷ lệ giải quyết 98,2%, tăng 2,2% so với giai đoạn năm 2010 – 2014.

So với các TAND huyện trên địa bàn tỉnh Sơn La thì TAND huyện Mộc Châu là đơn vị có số lượng họp xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính cao trong toàn tỉnh. Trong giai đoạn từ năm 2015 - 2019, TAND huyện Mộc Châu đã thụ lý, giải quyết 1.059 hồ sơ đề nghị xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính, tỷ lệ giải quyết đạt 100%, không có trường hợp nào bị khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị.

moc-chau.jpg
TAND huyện Mộc Châu vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì

Tuy đây là một hoạt động tư pháp mới của Tòa án so với giai đoạn 2010 - 2014 nhưng TAND huyện Mộc Châu đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để đưa ra các biện pháp giải quyết hiệu quả, kể cả là ngày nghỉ nếu có hồ sơ chuyển đến thì Thẩm phán, Thư ký đều khắc phục khó khăn để việc giải quyết các hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc kịp thời.

Trong giai đoạn 2015 - 2019, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của TANDTC, TAND tỉnh, TAND huyện Mộc Châu đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu công tác được giao. Chất lượng các mặt công tác đều được nâng cao, ý thức trách nhiệm và lề lối làm việc khoa học, hiệu quả, đoàn kết nội bộ tốt, không có cán bộ vi phạm kỷ luật bị xử lý. Tỷ lệ chung giải quyết đạt 99,2%, vượt chỉ tiêu 9,2%. Chất lượng xét xử được nâng lên rõ rệt, không có án oan, bỏ lọt tội phạm, án tuyên không rõ ràng khó thi hành.

Đặc biệt trong lĩnh vực dân sự, Mộc Châu là một huyện miền núi biên giới có nhiều dân tộc cùng chung sống trình độ dân trí không đồng đều. Địa bàn rộng, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, hệ thống hạ tầng chưa phát triển trong khi đó đây là trọng điểm về ma túy của toàn quốc, an ninh quốc phòng diễn biến rất phức tạp nên công tác, xác minh thu thập chứng cứ theo quy định của pháp luật hết sức khó khăn.

Nhiều trường hợp Thẩm phán, Thư ký, cán bộ Tòa án còn bị đương sự đe dọa, không hợp tác, gây khó trong việc giải quyết án. Tuy nhiên, TAND huyện Mộc Châu đã chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các già làng, trưởng bản có uy tín, kiên trì hòa giải, tuyên truyền giải thích pháp luật cho nhân dân hiểu rõ các quy định của pháp luật. Đồng, Toà thời phân công những Thẩm phán, Thư ký thông thạo tiếng dân tộc, hiểu phong tục tập quán giải quyết các vụ việc có đương sự là người dân tộc thiểu số.

Vì vậy tỷ lệ giải quyết án của TAND huyện Mộc Châu dần được nâng cao, từ năm 2015 đến ngày 29/02/2020 Tòa án Mộc Châu đã thụ lý 1.320 vụ việc; đã giải quyết 1.282 vụ, đạt tỉ lệ giải quyết 97,1%. Đặc biệt là tỷ lệ hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của các đương sự từ năm 2015 đến ngày 29/02/2020 là 902/1.282 vụ việc, đạt tỷ lệ 70,4% so với số vụ việc dân sự phải giải quyết.

Công tác thi đua khen thưởng luôn được chú trọng

Ngoài thành tích xuất sắc trong chuyên môn, nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của thi đua khen thưởng với việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị cũng như xây dựng phong trào thi đua yêu nước, TAND huyện Mộc Châu đã quán triệt, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua tạo không khí thi đua sôi nổi, chủ động, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Ngoài các đợt thi đua định kỳ hàng năm, TAND huyện Mộc Châu thường phát động các phong trào thi đua khác trong năm với các chủ đề như “Xây dựng văn hóa ứng xử nơi công sở”, phong trào “Xây dựng cơ quan xanh - sạch - đẹp”,… Do có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng nên phong trào thi đua trong đơn vị luôn được phát động thường xuyên, liên tục, tạo khí thế thi đua sôi nổi, lành mạnh.

Qua đó, góp phần củng cố lòng yêu ngành, yêu nghề, nêu cao ý thức tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trước công việc được giao, giúp các cá nhân khắc phục được các thiếu sót, tự phấn đấu hoàn thiện mình. Trong các năm, mặc dù khối lượng công việc tương đối nhiều, song do làm tốt công tác thi đua nên đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Sau mỗi đợt thi đua, TAND huyện Mộc Châu đều tổ chức sơ kết, tổng kết, tiến hành họp xét để đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng TAND tỉnh Sơn La khen thưởng cho tập thể và các cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc. Từ năm 2015 đến năm 2019, đơn vị đều được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều chỉ tiêu đã vượt mức đăng ký từ đầu năm. Cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị đều đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Từ năm 2015 đến năm 2019, TAND huyện Mộc Châu có 3 lượt công chức được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC.

Từ năm 2017 đến tháng 2 năm 2020, hàng năm TAND huyện Mộc Châu đã chủ động xây dựng Kế hoạch nhân rộng điển hình tiên tiến, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thi đua khen thưởng, nêu gương người tốt, việc tốt.

Đến nay, Toà đã xây dựng được một tập thể TAND huyện Mộc Châu vững chắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn đi đầu trong các hoạt động. 100% cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của TAND, cơ quan, đơn vị, các thành viên trong tập thể thực hiện tốt chỉ tiêu, tiêu chí được giao, tham gia tích cực các phong trào thi đua do TAND cấp trên phát động.

Trong đó, phải kể đến đồng chí Trần Thị Hiến – nguyên Chánh án, đồng chí Tăng Thị Hải Oanh – Phó Chánh án, đồng chí Đào Công Dương – Chánh Văn phòng, đồng chí Nguyễn Bình Phương, đều đã có nhiều sáng kiến, giải pháp kinh nghiệm đã được đưa vào áp dụng tại đơn vị và có hiệu quả cao.

Để đạt được những thành tích vượt trội trên đây, nguyên nhân là do trong những năm qua, TAND huyện Mộc Châu đã có những đổi mới trong công tác quản lý, cải cách hành chính và đề ra được các giải pháp công tác; các sáng kiến; kinh nghiệm vào thực tiễn công tác; đặc biệt là các giải pháp công tác mang tính đột phá theo tinh thần Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm của các Tòa án.

Tập thể lãnh đạo, Chánh án, Phó Chánh án có sự phối hợp công tác chặt chẽ, bố trí, sắp xếp công việc phân công Thư ký giúp việc cho Thẩm phán hợp lý, hiệu quả. Theo dõi lịch làm việc của Thẩm phán, Thư ký để kiểm tra số lượng, chất lượng công việc đã đạt được, kịp thời khắc phục những sai sót và tình trạng bị động trong quá trình giải quyết các loại án. Từ đó đã hạn chế triệt để việc để án tồn đọng kéo dài.

Các Thẩm phán, Thư ký Tòa án luôn đề cao và tuân thủ triệt để các quy định về tố tụng. Việc xác định chứng cứ trong mỗi vụ án đều căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ, xác định sự thật khách quan đã được thẩm tra xem xét trên cơ sở kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Từ đó nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án. Không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hay bỏ lọt tội phạm.

Phát huy những truyền thống tốt đẹp đó của đơn, vừa qua TAND huyện Mộc Châu đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì và Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua Chỉnh phủ do có thành tích xuấy sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

2) Tập thể lãnh đạo TAND huyện Mộc Châu vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì của Chủ tịch nước.

Mạnh Hùng