Chiếm đoạt xe ô tô của con nuôi để buôn ma túy

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 10:33, 04/02/2021

Được con nuôi cho mượn xe ô tô để làm ăn nhưng Phùng Thị Hoa lại đem đi cầm cố. Sau đó, Hoa cầm cả trăm triệu góp vốn buôn “hàng trắng”. Kết cục, người đàn bà này phải lĩnh 2 bản án về ma túy và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 3/2, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phùng Thị Hoa (SN 1959), trú phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa (tỉnh Nghệ An) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 

Tại địa phương, Hoa làm nghề kinh doanh tự do, có thời điểm buôn quặng. Cuối tháng 6/2019, vì cần xe để đi chở quặng nên Hoa liên hệ với anh Bùi Văn Kiên mượn tạm 1 tuần. Anh Kiên là người Hoa nhận làm con nuôi vào năm 2007. Nể chỗ thân quen nên anh Kiên đã cho mẹ nuôi mượn chiếc xe bán tải trị giá hơn 630 triệu đồng. 

anh-1(2).jpg
Bị cáo Phùng Thị Hoa buộc phải thi hành mức án 30 năm tù về 2 tội ma túy và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 25/6/2020, sau khi đưa xe về nhà, Hoa nảy sinh ý định cầm cố để lấy tiền mua quặng. Ngay sau đó, Hoa điện thoại cho anh Nguyễn Đức Năm cầm cố chiếc xe mới mượn với giá 300 triệu đồng. 

Khoảng 3,4 ngày sau, Hoa đến cửa khẩu Thông Thụ, huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) để liên hệ mua quặng thì gặp một người đàn ông không quen biết. Được người này rủ chung tiền mua ma túy, Hoa đồng ý. Sau khi chung tiền với người đàn ông mới quen, Hoa nhiều lần lên cửa khẩu Thông Thụ tìm người này nhưng không gặp được. 

Đến hẹn trả xe, anh Kiên liên lạc với Hoa thì người đàn bà này nói dối chuyện xe đi chở quặng hiện mắc kẹt bên Lào. Hoa xin mượn thêm 1 tháng nữa sẽ trả phí thuê 25 triệu đồng. Để anh Kiên tin tưởng, Hoa chuyển trước 10 triệu đồng. 

Trong khi chờ thông tin người đàn ông cùng chung buôn ma túy, để gỡ gạc số tiền bị mất, Phùng Thị Hoa đã tham gia vào đường dây mua bán ma túy khác. Ngày 5/8/2019, Hoa bị công an tỉnh Lào Cai bắt giữ, khởi tố cùng đồng phạm về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Cuối năm 2019, TAND tỉnh Lào Cai đã tuyên phạt Phùng Thị Hoa 20 năm tù về tội danh trên. Hoa được đưa về trại giam Tân Lập, Cục C10, Bộ Công an để thi hành án.

Do đang liên quan đến vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nên Hoa được đưa về trại tạm giam công an tỉnh Nghệ An phục vụ công tác điều tra.

Tại phiên tòa, bị cáo khai báo quanh co, né tránh nhiều câu hỏi của HĐXX. Qua nhiều lần chất vấn, bị cáo khai mục đích ban đầu của việc mượn xe là dùng để đi chở quặng nhưng vì túng tiền, làm ăn thua lỗ nên bị cáo mới nảy sinh ý định cầm cố xe ô tô. Đến khi lên cửa khẩu mua quặng nhưng “do không trúng đợt hàng” nên bị cáo không mua được. Sau đó, khi được người đàn ông rủ góp tiền chung để buôn ma túy, bị cáo vì hám lợi nên đã đồng ý. “Tuy nhiên, sau đó bị cáo đã bị người rủ buôn ma túy lừa”, Hoa khai tại tòa.

Về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Hoa biện minh vì làm ăn thua lỗ nên mới nảy sinh ý định trên. Bị cáo kể khổ hoàn cảnh khó khăn để xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho xã hội. Vì vụ lợi, bị cáo đã cầm cố xe ô tô của người khác khi chưa nhận được sự đồng ý của họ. Trong vụ án này, việc bị cáo được nhà nước tặng kỷ niệm chương Thanh niên xung phong nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Phùng Thị Hoa 13 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp với bản án ma túy trước đó, buộc bị cáo phải thi hành mức án chung là 30 năm tù.

Anh Thư