Hà Nội xử quảng cáo sai quy định, tin nhắn rác thế nào?
Đời sống - Ngày đăng : 18:29, 30/01/2021
Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 30/QĐ-STTTT, về "Quy trình xử lý đối với các số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định” và “Quy trình xử lý đối với các số dịch vụ tin nhắn ngắn, các số điện thoại nhắn tin rác, nhắn tin lừa đảo” trên địa bàn TP Hà Nội.
Theo đó, Sở Văn hóa và Thể thao, phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện, thị xã là đơn vị trực trực tiếp rà soát, thu thập thống kê số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định hoặc tiếp nhận thông tin từ UBND các xã, phường, thị trấn, Thành đoàn Hà Nội hoặc từ người dân.
Tiếp đó, đơn vị thống kê sẽ thông báo chủ thuê bao của số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định đến làm việc để làm rõ nội dung vi phạm. Trường hợp chủ thuê bao tới làm việc theo yêu cầu, đơn vị thống kê sẽ lập biên bản vi phạm hành chính (nếu có), tham mưu, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 51, Điều 60 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017 của Chính phủ).
Trường hợp chủ thuê bao không đến làm việc theo yêu cầu, đơn vị thống kê sẽ tạm giữ phương tiện vi phạm, lập hồ sơ, tổng hợp, báo cáo, tham mưu Sở Thông tin và Truyền thông ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định (định kỳ 02 lần/01 tháng vào ngày 05, 25 hàng tháng).
Đối với các số điện thoại liên hệ quảng cáo về chương trình biểu diễn nghệ thuật, khai trương cửa hàng,... Sở Thông tin và Truyền thông sẽ có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ ngay khi nhận được văn bản của đơn vị thống kê.
Còn với cuộc gọi rác, tin nhắn rác, lừa đảo... Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị tiếp nhận trực tiếp thông tin phản ánh từ các cơ quan, tổ chức và người dân trên địa bàn TP Hà Nội; Phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện, thị xã tiếp nhận thông tin phản ánh từ UBND xã, phường, thị trấn; tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý và chịu trách nhiệm về nội dung thông tin cung cấp.
Sau khi tiếp nhận thông tin và phân loại, Thanh tra Sở sẽ mời doanh nghiệp sở hữu số dịch vụ tin nhắn ngắn đến Sở Thông tin và Truyền thông làm việc để làm rõ nội dung vi phạm. Trường hợp cần thiết, sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác, sử dụng số dịch vụ tin nhắn ngắn.
Đối với số điện thoại cố định, Thanh tra Sở mời chủ thuê bao đến Sở Thông tin và Truyền thông làm việc để làm rõ nội dung vi phạm. Nếu chủ thuê bao không đến làm việc, Phòng Bưu chính - Viễn thông sẽ tổng hợp, tham mưu lãnh đạo Sở ban hành văn bản đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ.
Riêng với thuê bao di động, Phòng Bưu chính - Viễn thông thực hiện nhắn tin SMS Brandname thông báo đến chủ thuê bao, với nội dung: “Theo phan anh cua nguoi dan, so dien thoai da phat tan tin nhan rac/cuoc goi rac vi pham quy dinh tai Nghi dịnh 91/2020/ND-CP. De nghi chu thue bao so dien thoai lien he va den làm việc tại So TTTT Ha Noi truoc ngay xx/xx/202x. Dia chi: so 185 Giang Vo, quan Dong Da. SDT: 024.37366945. Qua thoi han tren, chu thue bao so dien thoai khong den lam viec, So TTTT se xy ly theo quy dinh cua phap luat”.
Trường hợp chủ thuê bao vi phạm không đến Sở Thông và Truyền thông làm việc, Phòng Bưu chính - Viễn thông sẽ tổng hợp, tham mưu lãnh đạo Sở ban hành văn bản đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ.