Đại hội Đảng lần thứ XIII của Việt Nam thu hút truyền thông nhiều nước

Chính trị - Ngày đăng : 09:08, 26/01/2021

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu diễn ra từ ngày 25/1, tại Thủ đô Hà Nội. Sự kiện này đã và đang trở thành tâm điểm thu hút truyền thông nhiều nước đưa tin, bình luận.
dh.jpg
Cờ Đảng, cờ Tổ quốc tung bay tại trung tâm Hội nghị quốc gia - nơi đang diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Hãng tin AP của Mỹ đưa tin gần 1.600 đại biểu tham dự Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, diễn ra trong tuần này, nhằm định hình chính sách trong 5 năm tới và bầu ban lãnh đạo cho nhiệm kỳ mới.

Theo hãng tin trên, hai bên đường, phố Thủ đô Hà Nội rợp bóng cờ đỏ búa liềm và cờ đỏ sao vàng cùng băng rôn, khẩu hiệu chào mừng Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, diễn ra 5 năm một lần. Công tác chuẩn bị cho đại hội cũng đã được chuẩn bị chu đáo. Khoảng 4.900 người liên quan đến sự kiện trọng đại này của đất nước đều được tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hai lần.
Hãng tin AP dẫn lời ông Murray Hiebert, chuyên gia cao cấp về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) nêu rõ trong 5 năm qua, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt trung bình 6% và gần 3% trong năm 2020, trong khi hầu hết các nước láng giềng đều rơi vào cảnh suy thoái do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Truyền thông Hàn Quốc, trong đó có Đài phát thanh và truyền hình KBS, hãng thông tấn Yonhap, tờ Kinh tế AJU, đưa tin về sự kiện Việt Nam tiến hành Đại hội XIII của Đảng Cộng sản trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 25/1 đến ngày 2/2, bầu ra đội ngũ lãnh đạo mới cũng như đề ra phương hướng, nhiệm vụ, trong đó có mục tiêu phát triển kinh tế trong 5 năm tới. Truyền thông Hàn Quốc nêu rõ Chính phủ Việt Nam dự kiến đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2026 đạt từ 6,5%-7%/năm, trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình.

Truyền thông Australia đồng loạt đưa tin và hình ảnh cờ đỏ tung bay khắp các đường phố ở thủ đô Hà Nội khi Việt Nam bắt đầu tiến hành Đại hội XIII của Đảng. Trích dẫn nguồn tin của hãng thông tấn AAP, nhiều trang tin lớn của Australia, trong đó có canberratimes.com.au, thewest.com.au, theleader.com.au cho biết trong kỳ đại hội diễn ra 5 năm một lần, bắt đầu vào ngày 25/1 và kéo dài đến ngày 2/2, gần 1.600 đại biểu được chọn từ hơn 5 triệu đảng viên sẽ đề ra các quyết sách lớn cho 5 năm tới và bầu ban lãnh đạo mới.

Truyền thông Nhật Bản đã cung cấp thông tin, hình ảnh về thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện chính trị quan trọng này, đồng thời ca ngợi về thành tựu kinh tế của Việt Nam trong năm 2020, thành quả tuyệt vời đạt được trong việc khống chế dịch Covid-19 thông qua việc hạn chế nhập cư và cách ly triệt để những người bị nhiễm, và truy vết những người có tiếp xúc.

Các báo bình luận rằng, ngay cả khi dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2020 vẫn đạt 2,91%, tạo đà phát triển cho năm 2021 và những năm tiếp theo.

Báo Thế giới trẻ (Junge Welt) của Đức hôm nay đánh giá, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam có ý nghĩa quan trọng khi những thay đổi về đường lối phát triển đất nước được quyết định và thực hiện trong ít nhất 5 năm tới. Tờ báo này nhắc lại, một trong những kỳ đại hội được nhiều người biết tới nhiều nhất là Đại hội Đảng năm 1986 với việc thông qua chính sách Đổi mới cùng chính sách mở cửa nền kinh tế cho các hoạt động tư nhân.

Tờ báo Nước Đức Mới (Neues Deutschland) đánh giá cao bối cảnh Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức đại hội lần thứ XIII khi đất nước đã kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, trong khi thế giới vẫn còn rất phức tạp. Theo Tờ báo, đây là thành tích đầy ấn tượng của Việt Nam, khi nhờ vào điều đó, nền kinh tế Việt Nam chỉ bị tác động nhẹ và vẫn đạt mức tăng trưởng 2,9% trong năm 2020.

Nhiều tờ báo khác của Đức nhấn mạnh, những thành công về chống Covid-19 của Việt Nam đã được các chuyên gia trên thế giới thừa nhận cùng những đánh giá cao về thành tựu mà Việt Nam đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội, khẳng định Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với nền kinh tế toàn cầu hóa và chuỗi cung ứng quốc tế, trong khi vị thế của đất nước về mặt đối ngoại ngày càng được khẳng định.

Trong khi đó, hãng Reuters đưa tin Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành phiên họp trù bị hôm nay 25/1, với sự tham gia của gần 1.600 đại biểu. Hãng tin Anh cho biết, Việt Nam đặt ra mục tiêu  tăng trưởng GDP trung bình đạt 7% trong 5 năm tới. Đây cũng là nội dung được tờ The Straits Times của Singapore đề cập, đồng thời kỳ vọng vào kỳ Đại hội thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam thành công.

Báo The Star của Malaysia đưa tin, kỳ đại hội lần này có số đại biểu tham gia đông nhất, với số đại biểu nữ chiếm 13,99%, đại biểu là người dân tộc thiểu số chiếm 11,03%. Tờ báo nêu rõ, một số khách mời quốc tế tham dự sự kiện này gồm các đại sứ, người đứng đầu các tổ chức nước ngoài tại Hà Nội, đại diện giới trí thức và nghệ thuật, các chức sắc tôn giáo và những gương mặt thanh niên tiêu biểu.

Tờ báo khẳng định, các công tác chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng đều đã được hoàn tất, từ an ninh đến hậu cần và tiếp đón đại biểu.

Báo chí khu vực Mỹ Latinh đồng loạt đưa tin và hình ảnh đậm nét về ngày bắt đầu Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam với sự tham gia của 1.587 đại biểu đại diện cho gần 5,2 triệu đảng viên trên cả nước.

Trang điện tử của kênh truyền hình Telesur cho biết sự kiện chính trị quan trọng diễn ra 5 năm một lần của Việt Nam sẽ kéo dài tới ngày 2/2 với chủ đề “Đoàn kết, Dân chủ, Kỷ cương, Sáng tạo và Phát triển” và đây là kỳ đại hội có số đại biểu tham gia đông nhất từ trước đến nay của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Telesur cũng nêu bật những chủ đề sẽ được thảo luận tại Đại hội lần này, trong đó có đánh giá việc thực hiện các nghị quyết của Đại hội XII, cũng như quá trình 35 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, đồng thời vạch ra những đường hướng phát triển kinh tế xã hội cho giai đoạn 5 năm tới, các mục tiêu cho tới năm 2030 và tầm nhìn phát triển quốc gia đến năm 2045.

Ngoài ra, Đại hội lần này cũng xem xét, đánh giá về công tác xây dựng Đảng được triển khai từ Đại hội XII đến nay, giai đoạn được nhìn nhận có nhiều thay đổi trong việc làm sâu sắc hơn mô hình chủ nghĩa xã hội, định hướng kinh tế, phát triển dân chủ và tiến bộ trong xây dựng nhà nước pháp quyền.

Trang điện tử Infobae và kênh truyền hình TN của Argentina cũng thông tin về sự kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức khai mạc tại thủ đô Hà Nội.

Các kênh truyền thông trên cho biết trước khi Đại hội bắt đầu, các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 1930.

Theo Infobae và TN, trong thời gian 9 ngày diễn ra Đại hội, các đại biểu sẽ tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được trong những năm qua, đồng thời đề ra những phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước và bầu ra đội ngũ lãnh đạo chủ chốt mới trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Trong khi đó, hãng tin Sputnik của Nga phát bài của tác giả Taras Ivanov đánh giá 35 năm Đổi mới của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

Bài viết mô tả một Việt Nam “bứt phá” với những thành tựu trong các lĩnh vực kinh tế, công nghệ, y tế, giáo dục, quân sự và ngoại giao, đồng thời lý giải "bí quyết" để Việt Nam phát triển như ngày nay từ một nước nghèo cách đây 35 năm

Trọng Bằng