Vượt Huyndai i10, VinFast Fadil dẫn đầu phân khúc xe cỡ nhỏ toàn thị trường năm 2020
Đời sống - Ngày đăng : 14:10, 13/01/2021
Ngoài những cái tên quen thuộc, 2020 chứng kiến sự rút lui của một thương hiệu và sự vươn lên của mẫu xe hạng A Việt. Năm nay Fadil đã vượt lên với 18.016 xe, trong khi Hyundai i10 bám sát phía sau với 17.569 xe được bán ra. Các vị trí tiếp theo thuộc về Kia Morning, Honda Brio, Toyota Wigo, Suzuki Celerio.
Mặc dù VinFast Fadil chỉ có 3 phiên bản, không gian không rộng như i10 nhưng lắp động cơ 1.4 có công suất tốt nhất phân khúc 98 mã lực, hộp số CVT, chứng nhận an toàn năm sao từ Asean NCAP và một lượng lớn hàm lượng công nghệ an toàn như cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo.
Ngoài ra các chương trình VinFast đưa ra cũng được xem là cú hích để đẩy mẫu xe này lên đỉnh bảng phân khúc hạng A, với nhiều ưu đãi về giá và trả góp miễn lãi vay hai năm đầu, giúp nhiều khách hàng mới mua xe lần đầu hoặc tài chính eo hẹp có cơ hội tiếp cận.
Trong khi đó, Huyndai i10 không còn quá lấn lướt các đối thủ. Những cái tên khác như Honda Brio do giá thành cao gần đến những mẫu A+ hoặc B nên doanh số không quá tốt do người mua có xu hướng chọn những dòng cao hơn, dù xe có không gian rộng, kiểu dáng bắt mắt và một cảm giác lái tốt.
Phân khúc A cũng là phân khúc nhiều khách hàng trẻ với yêu cầu cao cả về ngoại nội thất và trang bị chính, vì thế mà những mẫu xe thực dụng từ Nhật Bản lại không có chỗ đứng tốt. Honda Brio có giá chạm đến những mẫu A+ hoặc B nên doanh số không quá tốt, dù xe có không gian rộng, kiểu dáng bắt mắt và một cảm giác lái tốt.
Với Wigo, sau nhiều lần cải tiến về trang bị và được khuyến mãi để kích thích người tiêu dùng thì kiểu dáng thiết kế khá lạ mắt chưa phù hợp với thị hiếu thị trường nên doanh số thấp là điều dễ hiểu.
Cuối cùng, Kia Moring đã ra mắt bản mới, nhưng giá cao đi cùng động cơ cũ khiến người dùng thờ ơ. Mức giá này cao hơn mặt bằng và chính mẫu Morning cũ khá nhiều.