Cuộc chiến giữa Facebook và Apple ngày càng leo thang căng thẳng
Đời sống - Ngày đăng : 07:16, 26/12/2020
Apple bắt đầu bằng việc thay đổi các chính sách bảo mật của iOS 14, bắt các ứng dụng như Facebook phải có sự đồng ý của người dùng mới được phép thu thập dữ liệu để phục vụ quảng cáo.
Mô hình kinh doanh này của Facebook đang gặp trở ngại nghiêm trọng. Thay vì thay đổi, Facebook lại đang chọn cách công kích tất cả để cố bảo vệ mô hình đó vì cho rằng hành động này sẽ giết chết các doanh nghiệp nhỏ.
Mở đầu cho hành động công kích này, mạng xã hội lớn nhất thế giới liên tục chạy quảng cáo trên các tờ báo lớn như Wall Street Journal, New York Times hay Washington Post.
Các đoạn quảng cáo đều nhắm đến chính sách mới về quyền riêng tư của Apple. Facebook tố cáo chính sách này sẽ gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ và “thay đổi mạng Internet mà chúng ta vẫn biết theo hướng tiêu cực”.
Động thái trên của Facebook không gây bất ngờ. Mạng xã hội của Mark Zuckerberg luôn đưa ra những phản ứng như vậy khi có bất cứ công ty nào khác gây ảnh hưởng đến “nồi cơm” của họ.
“Tiến nhanh và phá vỡ mọi giới hạn” là khẩu hiệu hành động của Facebook trong nhiều năm qua. Đúng là Facebook đang tiến nhanh. Và họ cũng phá vỡ nhiều thứ trong hành trình đó, trang Inc nhận xét.
Facebook bắt đầu phá vỡ cả những điều quan trọng, như niềm tin của người dùng. Nhiều người dùng bắt đầu hiểu rằng, mặc dù Facebook là miễn phí, nhưng họ trả tiền bằng cách trở thành sản phẩm của Facebook.
Vấn đề với Facebook là Apple mong muốn cảnh báo trực tiếp tới rất nhiều người dùng về việc Facebook đang theo dõi họ ra sao. Điều này đồng nghĩa, người dùng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định từ bỏ nền tảng mạng xã hội này hơn. Việc Facebook “tấn công” trực diện với Apple chỉ càng cho thấy động thái của “táo khuyết” gây ảnh hưởng mạnh đến việc kinh doanh của họ ra sao.
Lập luận của Facebook như thế nào khi cho rằng chính sách mới của Apple sẽ làm thế giới Internet tồi tệ hơn?
Facebook khẳng định thay đổi này khiến cho các trang tin tức hoặc blog yêu thích của bạn buộc phải tính phí “khiến cho mạng Internet trở nên đắt đỏ và giảm chất lượng các nội dung miễn phí”.
Tuy nhiên, có một thực tế Facebook không chịu thừa nhận là mô hình kinh doanh nội dung miễn phí đang dần bị phá bỏ. Đó là lý do hầu hết báo lớn đều đã chuyển sang tính phí thuê bao hoặc các hình thức tương tự.
Nói cách khác, Facebook không chỉ tấn công Apple mà tấn công cả xu hướng của tương lai. Facebook có thể chọn cách đơn giản là đối mặt với thực tại. Họ có thể chọn cách tay đổi sản phẩm và mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, họ lại đang lãng phí thời gian và nguồn lực để chống lại chính sách bảo vệ quyền riêng tư của Apple - thứ cả họ và Apple không có khả năng thay đổi.