Android chiếm ưu thế hơn iOS với gần 70% thị phần tại Việt Nam
Đời sống - Ngày đăng : 11:40, 27/10/2020
Việt Nam đứng thứ 15 trên thế giới về tỷ lệ người sử dụng smartphone với khoảng 45% dân số trên cả nước. Thị trường smartphone Việt Nam có sự tham gia của rất nhiều thương hiệu cùng nhiều mức giá từ thấp đến cao khiến cho khả năng tiếp cận với smartphone ngày càng gia tăng, kể cả đối với nhóm khách hàng thu nhập thấp hay ở vùng nông thôn.
Với mức thu nhập bình quân chưa cao, cộng thêm nền kinh tế bị ảnh hưởng do Covid-19, đa số người Việt trong năm 2020 hướng đến phân khúc smartphone tầm trung - giá rẻ, đặc biệt là từ 3 - 5 triệu đồng, trong đó, Samsung và Oppo là hai thương hiệu lần lượt chiếm phần lớn thị phần điện thoại chính hãng.
Phân khúc cao cấp từ 10 triệu - 20 triệu đồng trở lên là phân khúc được chiếm lĩnh bởi Samsung và Apple. Tuy nhiên, doanh số chính hãng chỉ chiếm 5% thị trường, nếu xét cả các dòng iPhone xách tay cũng chỉ đạt dưới 10% số thiết bị sử dụng.
Như vậy, mức giá dưới 5 triệu đồng đang chiếm gần tới 70% thị phần thị trường smartphone tại Việt Nam. Có thể thấy, giá cả chính là yếu tố quyết định đến lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng và là điểm cần lưu ý đối với các thương hiệu điện thoại muốn thâu tóm thị trường trong nước.
Thương hiệu dẫn đầu ở doanh số smartphone chính hãng trong quý 1/2020 vẫn là Samsung - với thị phần lên tới 31,1%.
Đứng tiếp theo ở vị trí thứ 2 là Oppo - với 22,4, và Vinsmart ở vị trí thứ 3 với 16,7%. Trong khi đó, iPhone mặc dù rất được người Việt ưa chuộng, nhưng thị phần chính hãng của Apple chỉ chiếm vỏn vẹn 5,2% - thua cả Vivo (7,7%) và Xiaomi/Redmi (5,5%).
Tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng điện thoại di động chiếm 70% tổng dân số - tương đương 150 triệu thiết bị. Trong đó, tỷ lệ người sử dụng smartphone chiếm hơn 45% dân số. Việt Nam cũng là một trong số những quốc gia có tỷ lệ phủ sóng thuê bao 3G - 4G cao trên thế giới, khi chiếm 53% lượng người dùng smartphone. Về hệ điều hành, Android chiếm ưu thế hơn iOS với 60,8% thị phần tại Việt Nam.