New York cấm quảng cáo rượu trên tài sản thành phố
Thế giới - Ngày đăng : 12:49, 01/05/2019
Lệnh cấm sẽ bao gồm các nhà chờ xe buýt, quầy bán báo và kiốt Wi-Fi và sẽ có hiệu lực ngay lập tức cho các quảng cáo mới từ ngày 1/5, mặc dù quảng cáo hiện tại sẽ được phép duy trì cho đến khi hết hợp đồng.
"Không còn nghi ngờ gì nữa, có quá nhiều người New York đang phải đấu tranh với các vấn đề lạm dụng chất kích thích nghiêm trọng, trong số đó có uống rượu quá mức", Thị trưởng New York Bill de Blasio, thuộc đảng Dân chủ, cho biết trong một tuyên bố.
"Lệnh cấm quảng cáo rượu tại một số vị trí trong thành phố một lần nữa khẳng định cam kết của chúng tôi đối với sự cân bằng y tế và quan điểm của chúng tôi để bảo vệ hạnh phúc của tất cả người dân New York."
Theo tuyên bố, đã có gần 2.000 trường hợp tử vong liên quan đến rượu ở thành phố New York năm 2016 và 110.000 ca cấp cứu liên quan đến rượu.
Thống kê cũng cho biết một số khu vực nhất định bị ảnh hưởng nặng nề hơn, với East Harlem có tỷ lệ tới bệnh viện liên quan đến rượu cao gấp năm lần so với Upper East Side.
Trích dẫn một nghiên cứu năm 2017, văn phòng thị trưởng cho biết quảng cáo đồ uống có cồn có thể làm tăng khả năng người xem uống rượu - và cũng có thể ảnh hưởng đến số lượng họ uống.
"Tiếp xúc với quảng cáo rượu ngoài trời có liên quan đến ý định sử dụng rượu và các vấn đề với rượu", nghiên cứu từ Học viện Y khoa New York cho biết.
Quảng cáo rượu đã bị cấm trên xe buýt và tàu điện ngầm của thành phố vào tháng 1 năm 2018.
Quảng cáo rượu đã bị cấm trên các phương tiện giao thông công cộng của thành phố New York từ tháng 1 năm 2018
Hiệp hội các nhà thương mại và sản xuất rượu mạnh chưng cất đã chỉ trích lệnh của de Blasio.
"Quyết định cấm quảng cáo rượu của thị trưởng là sai lầm và không được hỗ trợ bởi nghiên cứu khoa học", Phó chủ tịch của hiệp hội cho biết trong một tuyên bố.
Các thành phố lớn khác của Hoa Kỳ cũng đã cấm quảng cáo rượu - mặc dù một số thành phố, chẳng hạn như Baltimore và Chicago, đã dỡ bỏ các lệnh cấm như vậy.
"Nghiên cứu rất rõ ràng - cha mẹ và những người lớn khác trong gia đình là những nhân tố có ảnh hưởng nhất đến quyết định của thanh niên có nên uống rượu hay không, chứ không phải quảng cáo", ông nói.