Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 4/2/2019

Thế giới - Ngày đăng : 07:20, 04/02/2019

Nhiều nước châu Âu kêu gọi Nga – Mỹ đối thoại để "đảo ngược" quyết định ngừng tuân thủ Hiệp INF nhằm một cuộc chạy đua vũ trang mới là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (4/2/2019).

Nhiều nước kêu gọi cứu vãn Hiệp ước INF

Sau khi cả Mỹ và Nga cùng tuyên bố ngừng tuân thủ Hiệp ước Các lực lượng tên lửa tầm trung (INF), nhiều nước châu Âu kêu gọi hai nước đối thoại để "đảo ngược" quyết định này nhằm một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 4/2/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Foreign Policy Form

Mỹ tăng cường thêm quân tới biên giới với Mexico

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 3/2 thông báo kế hoạch triển khai thêm 3.750 binh sĩ tới khu vực biên giới phía Tây Nam của nước này với Mexico để tham gia các sứ mệnh bảo đảm an ninh. Theo thông báo, đợt điều động binh sĩ mới nhất sẽ nâng tổng số các binh sĩ đang làm nhiệm vụ hỗ trợ cho Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan lên 4.350 binh sĩ.

Brexit: Anh chỉ trích EU "vô trách nhiệm" nếu từ chối thảo luận lại thỏa thuận

Sẽ là vô trách nhiệm nếu Liên minh châu Âu (EU) từ chối tái khởi động các cuộc đàm phán về thỏa thuận Brexit. Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox đã đưa ra tuyên bố như vậy trong một cuộc phỏng vấn báo giới được phát sóng vào ngày 2/2.  

Bầu cử Tổng thống tại El Salvador

Ngày 3/2, hàng triệu cử tri El Salvador đã đi bỏ phiếu để bầu ra Tổng thống mới cho nhiệm kỳ 2019-2024 với hi vọng vào một sự thay đổi để đưa đất nước tiến lên.   

Chính phủ CH Trung Phi đạt được thỏa thuận hòa bình tại Khartoum

Chính phủ CH Trung Phi ngày 2/2 tuyên bố đã đạt được một thỏa thuận hòa bình với các nhóm vũ trang tại Khartoum, trong một nỗ lực nhằm chấm dứt nhiều năm giao tranh khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Sudan: Chính phủ khẳng định sẽ tôn trọng mong muốn của người biểu tình

Thủ tướng Sudan Moutaz Mousa Abdallah ngày 2/2 khẳng định mong muốn của những người biểu tình trẻ tuổi sẽ được tôn trọng. Tuy nhiên, ông cho biết việc Chính phủ có giải tán hay không chỉ có thể được quyết định thông qua một cuộc bầu cử.  

Pháp tìm được dấu vết của toàn bộ số thịt bò nghi nhiễm bẩn nhập từ Ba Lan

Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết cơ quan này đã xác định được khoảng 145kg trên tổng số gần 800kg thịt bò nghi nhiễm bẩn nhập từ Ba Lan còn trôi nổi trên thị trường, trong đó có cả những sản phẩm được bán cho các khách hàng.

Thông báo của Bộ Nông nghiệp Pháp nêu rõ nhiều cửa hàng bán buôn đã trộn lẫn các sản phẩm bò nghi nhiễm bẩn với các sản phẩm xuất xứ từ nơi khác. Hàng chục nhà hàng và cửa hàng bán thịt đã mua phải số thịt bò này, chủ yếu tập trung ở khu vực Paris.

Nga: Xe buýt rơi xuống mương, 24 người thương vong

Cảnh sát Nga cho biết ít nhất 4 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương khi xe buýt chở họ rơi xuống một mương nước và bị lật. Vụ việc xảy ra ngày 3/2 tại vùng Kaluga, gần thủ đô Moscow.

Đông Bắc Australia hứng chịu đợt mưa lớn nhất trong vòng một thế kỷ

Vùng Đông Bắc Australia đang hứng chịu những trận lụt được cho là chỉ xảy ra một lần trong một thế kỷ, biến nhiều tuyến phố thành sông và khiến hàng nghìn người dân phải sơ tán trong khi giới chức cảnh báo mưa lớn sẽ tiếp diễn trong những ngày tới.

Bạch Dương