Italy ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ sập cầu cạn bất thường

Thế giới - Ngày đăng : 09:38, 16/08/2018

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” kéo dài 12 tháng ở Genoa, thủ phủ vùng Liguria, Tây Bắc Italy sau vụ sập cầu cạn Morandi.

Phát biểu họp báo tại thành phố cảng Genoa, sau cuộc họp Nội các ngày 15/8, Thủ tướng Conte cho biết, ngoài việc ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ sập cầu cạn Morandi thuộc tuyến đường cao tốc A10 ở thành phố này hôm 14/8, làm ít nhất 39 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, chính phủ sẽ dành ra khoản ngân sách đầu tiên trị giá 5 triệu euro cho quỹ tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Ông Conte cũng xác nhận chính phủ đang có ý định thu hồi quyền quản lý, khai thác hệ thống đường cao tốc A10, nơi có cây cầu Morandi chạy ngang qua, của công ty Autostrade per l'Italia. Theo ông Conte, vụ sập cầu cạn Morandi là một thảm họa khộng thể chấp nhận được trong xã hội hiện đại và Chính phủ Italy sẽ làm mọi việc có thể trong thẩm quyền của mình nhằm ngăn chặn các thảm họa tương tự tái diễn.

Hiện công tác cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân mất tích đã bước sang đêm thứ hai ở Genoa, sau khi một đoạn cầu dài khoảng 200 mét nằm trên tuyến đường cao tốc A10 bị sập và rơi xuống một đoạn đường ray tàu hỏa, một nhà máy và nhiều ngôi nhà khác phía dưới từ độ cao khoảng 100 mét.

Thủ tướng Conte dự đoán số người thiệt mạng trong thảm họa này có thể sẽ còn tăng, đồng thời cho biết Italy cũng sẽ tuyên bố quốc tang, có thể vào thời điểm trùng với ngày tổ chức tang lễ cho các nạn nhân.

Italy ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ sập cầu cạn bất thường

Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ sập cầu cạn ở Genoa

Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Italy Danilo Toninelli tuyên bố chính phủ nước này sẽ đưa ra một “Kế hoạch Marshall thực sự” nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống cơ sở hạ tầng cũ kỹ của nước này sau vụ sập cầu cạn Morandi.

Trong một đăng tải trên Facebook, ông Toninelli cũng kêu gọi những nhà quản lý hàng đầu của công ty tư nhân Autostrade per l'Italia, vốn đang vận hành cây cầu Morandi từ chức. Hiện Autostrade cũng còn phải đối mặt với nguy cơ bị phạt một khoản tiền lên tới 150 triệu euro.

Trong khi đó, Autostrade nhấn mạnh tiến trình bảo trì cây cầu dựa trên những kết quả của các lần kiểm tra và đã được Bộ Giao thông Italy thông qua. Tuyên bố khẳng định các kỹ thuật viên của Autostrade đã tin tưởng vào sự giám sát và đánh giá công trình xây dựng cầu cạn của các công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Theo nhà thầu thuộc tập đoàn Atlantia này, không có vấn đề nào phát sinh trước xảy ra vụ việc trên.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, cây cầu bị sập tại thành phố Genoa“rất bất thường” và mặc dù còn quá sớm để kết luận điều gì dẫn đến thảm kịch này, song các công việc sửa chữa đang diễn ra.

Ông Ian Firth, cựu chủ tịch Viện Kỹ sư kết cấu cho biết, cây cầu dài 1km này, được hỗ trợ bởi 2 khung chữ A, sử dụng các dây cáp ổn định bọc bằng bê tông và được xây dựng vào những năm 1960. Do cây cầu đã có tuổi đời hơn 50 năm, nên việc hệ thống bê tông cốt thép bị xói mòn có thể là một yếu tố khiến nó bị sập. Ngoài ra, cũng cần phải kể đến các công việc sửa chữa đang diễn ra trên cầu.

Theo ông Ian Firth, cây cầu do kỹ sư Riccardo Morandi tạo ra là một “thiết kế rất khác thường”. Được biết, cây cầu đã trải qua nhiều quá trình tu sửa kể từ những năm 1970 và có nhiều lo ngại về khả năng chịu đựng lưu lượng giao thông lớn của nó.

Ông Tim Ibell, chuyên gia công trình dân sự tại Đại học Bath cho biết, vụ sập cầu là một thảm kịch và các kỹ sư xây dựng tay nghề cao sẽ tìm kiếm những dấu hiệu ban đầu dẫn đến vụ việc này. Ông nhấn mạnh, những vụ việc như thế này thường rất hiếm xảy ra. Thực tế là những cây cầu tuyệt đẹp, khổng lồ mà chúng ta thấy trên toàn thế giới có thể trụ vững là nhờ khả năng đặc biệt của kết cấu.

Giáo sư Gordon Masterton, thuộc Đại học Edinburgh nhần mạnh, cần phải có một cuộc điều tra kỹ lưỡng để tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ gây ra vụ sập cầu.

Mặc dù các chuyên gia rất cẩn trọng về việc suy xét các nguyên nhân gây ra vụ sập cầu, nhưng không thể phủ nhận rằng, đã từng có nhiều lo ngại về độ an toàn của cây cầu này trong quá khứ.

Hà Kim (Theo Reuters)