Phân làn giao thông tại Hà Nội: Chỉ là giải pháp tình thế!

Chính trị - Ngày đăng : 10:48, 13/04/2012

Kể từ ngày 20-9, Hà Nội đã chính thức tiến hành phân làn giao thông trên 2 tuyến phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu làm 2 làn: làn dành cho ôtô, xe tải và làn dành cho xe máy, xe thô sơ .

Mặc dù trước đó được dự kiến sẽ phân làn tại 5 tuyến phố, song do công tác chuẩn bị chưa xong nên tại 3 tuyến phố còn lại gồm Kim Mã, Đại Cồ Việt - Trần Khát Trân, Giải Phóng, các phương tiện vẫn lưu thông bình thường. Thực ra đây chỉ là giải pháp tình thế khi hạ tầng không đạt chuẩn, và dư luận nghi ngờ việc phân làn đường lần này liệu có giải quyết được vấn đề ùn tắc cho giao thông Tp. Hà Nội?

Để các phương tiện tham gia giao thông đi đúng làn đường rất cần sự có mặt thường xuyên của Cảnh sát giao thông

Tách làn để định hướng cho phương tiện


Theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Tp. Hà Nội, việc phân làn giao thông sẽ tách từng loại phương tiện tại từng làn riêng biệt nhằm tránh xung đột giữa các dòng phương tiện, giảm ùn tắc trên tuyến đường, và đây là lần thứ tư Hà Nội tổ chức phân làn giao thông.


Trước đó, Thủ đô đã từng thực hiện thí điểm phân làn giao thông theo phương tiện 3 lần: năm 2003 tuyến Kim Mã, năm 2006 tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, năm 2009 tuyến Giải Phóng. Tuy nhiên, hiện nay trên các tuyến này vẫn chưa thực hiện được việc phân làn theo phương tiện.


Kinh nghiệm rút ra từ những lần thí điểm thất bại trước đó đã được nhiều chuyên gia đánh giá là do cơ sở hạ tầng dành cho giao thông tại Hà Nội không đáp ứng được yêu cầu của công tác phân làn. Ngoài ra, do lưu lượng phương tiện trên các tuyến này lớn, phức tạp nên việc lưu thông theo làn của các dòng phương tiện, đặc biệt trong giờ cao điểm là khó thực hiện.


Theo ông Tân, việc phân làn đường nhằm hạn chế ùn tắc trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, có thời điểm ôtô rất nhiều, có những lúc xe máy lại quá đông gây khó khăn trong phân làn, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Khi các dòng phương tiện di chuyển tới các ngã ba, ngã tư, sẽ có dòng phương tiện rẽ trái và rẽ phải, việc gộp dòng phương tiện cùng rẽ trái và cùng rẽ phải là điều tất yếu. Trước khi đến ngã tư, phương tiện có xu hướng chuyển hướng, thì phương tiện đó sẽ phải hòa trộn vào một làn đường nhất định.


Trong điều kiện đường phố Tp. Hà Nội chật hẹp, phân chia theo hình bàn cờ như hiện nay thì việc phân làn đạt chuẩn là một điều không dễ. Do đó, việc phân làn lần này chỉ mang tính chất định hướng để các dòng phương tiện đi theo làn phương tiện của mình - ông Tân cũng cho hay. Để xử lý một cách linh hoạt cho tình huống này, Sở Giao thông - Vận tải sẽ kẻ sơn vạch đứt, để định hướng cho làn phương tiện, đảm bảo được mục tiêu của việc phân làn.


Cùng quan điểm trên, ông Thạch Như Sỹ, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho rằng, việc tách làn phương tiện không phải là vấn đề mới để chống ùn tắc giao thông. Nhưng quan trọng là phải chấp nhận hiện trạng cơ sở hạ tầng đang có ở từng đoạn, từng khu vực để có biện pháp phân làn cho phù hợp. Hà Nội cũng không nên quá “cầu toàn” tách từng làn xe một mà chỉ cần tách ra làm hai làn xe: làn xe tải, xe ôtô và làn xe máy, xe thô sơ là thành công.


Thiếu làn cho xe buýt


Việc phân làn giao thông tại các tuyến đường trong ngày 20-9 đã vấp phải vấn đề khó khăn khi thiếu làn cho xe buýt. Hiện nay, Hà Nội chỉ có duy nhất tuyến đường Nguyễn Trãi là có đường dành riêng cho xe buýt.


Theo ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, Trường Đại học Giao thông - Vận tải, tổ chức giao thông xe buýt là rất khó khăn vì khi ra vào trạm dừng, xe buýt sẽ chiếm dụng làn đường xe máy và vô tình đẩy người đi xe máy sang làn đường dành cho ôtô. Lực lượng chức năng phải tổ chức giao thông của xe buýt để hành khách lên xuống thuận tiện mà không ảnh hưởng tới người tham gia giao thông khác.

Đi không đúng làn đường: phạt!

Sáng 20-9, Sở Giao thông - Vận tải Tp. Hà Nội bắt đầu phân làn cho 2 tuyến đường, theo đó mỗi chiều đường sẽ được phân thành các làn dành riêng cho ôtô, xe máy và xe đạp. Nếu đi không đúng phần đường, làn đường quy định, người điều khiển ôtô bị phạt 600.000 - 800.000 đồng, người đi mô tô, xe máy bị phạt 80.000 - 100.000 đồng, người đi xe thô sơ phải nộp phạt 40.000 - 60.000 đồng. Riêng cán bộ, công chức, viên chức vi phạm sẽ bị gửi danh sách về nơi công tác để phối hợp xử lý. Danh sách người vi phạm công tác tại các cơ quan trực thuộc thành phố còn bị gửi thông báo về Sở Nội vụ để đánh giá thi đua hàng năm của từng cơ quan.

Theo ông Tân, hiện tại, với những tuyến phân làn, xe buýt vẫn lưu thông theo làn của xe ôtô. Nhưng với tuyến phố có nhiều ngã tư, nhiều điểm dừng đón trả khách gần nhau, xe buýt phải chuyển làn liên tục thì các phương tiện khác phải tạo thuận lợi cho loại phương tiện này hoạt động.


Ông Tân cũng thừa nhận, do hạ tầng giao thông không đạt chuẩn khi phân làn cho các phương tiện nên Hà Nội cũng không thể làm khác hơn được. Bởi muốn phân làn tốt thì chiều dài giao cắt phải có cự ly nhất định mới đủ điều kiện cho các phương tiện nhập tách làn. Ví như các loại đường cao tốc, các đường lớn tùy vào tốc độ lưu thông của phương tiện trên đường để quyết định chiều nhập làn.


Bên cạnh đó, ý thức người tham gia giao thông vẫn là nhân tố quyết định việc thành công của lần thí điểm này. Hiện nay ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt trong khi lực lượng cưỡng chế thường xuyên trên từng tuyến đường còn quá mỏng.


Theo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Tp. Hà Nội, việc phân làn đối tượng xe máy rất khó khăn. Người dân chỉ chấp hành nghiêm chỉnh khi có lực lượng chức năng trên các tuyến đường.

Đức Dũng

Tháng An toàn giao thông, tai nạn không có chiều hướng giảm

Tháng 9 hàng năm được lựa chọn là Tháng an toàn giao thông, tuy nhiên, chỉ trong 13 ngày đầu của tháng cao điểm năm nay đã có 394 vụ tai nạn giao thông xảy ra, làm thiệt mạng 343 người, bị thương 283 người, so với 13 ngày trước đó tăng 19 vụ, 34 người chết. Báo cáo mới đây của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, ngay việc kiện toàn Ban An toàn giao thông tại các địa phương cũng chưa thực sự được quan tâm. Hiện vẫn còn 8 địa phương chưa kiện toàn Ban An toàn giao thông cấp tỉnh. Số còn lại mặc dù đã kiện toàn Ban An toàn giao thông cấp tỉnh nhưng vẫn còn nhiều nơi chưa quán triệt hết trách nhiệm trong lĩnh vực này và chỉ thành lập cơ quan chuyên trách một cách hình thức với 1-2 công chức chuyên trách.

PV

congly.com.vn