Cha con cựu điệp viên Sergei Skripal có thể không bao giờ hồi phục

Thế giới - Ngày đăng : 10:17, 23/03/2018

Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia có thể bị tổn thương não suốt đời sau khi bị nghi tấn công bằng chất độc thần kinh novichok tại thành phố Salisbury, Tây Nam nước Anh, ngày 4/3.

Ngày 22/3, Thẩm phán Justice Williams tại Tòa bảo vệ Anh đã thông tin về tình trạng sức khỏe của hai cha con cựu điệp viên Nga Sergei và Yulia Skripal. Theo đó, hai cha con Skripal có thể đã bị tổn thương não lâu dài và sẽ không bao giờ hồi phục hoàn toàn bởi chất độc thần kinh novichok.

Thẩm phán Williams cho hay, tòa phải ra phán quyết về việc cho phép lấy mẫu máu vì cựu điệp viên người Nga và con gái hiện vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, và hầu như không có khả năng giao tiếp.

Hiện, việc lấy mẫu máu của cựu điệp viên Nga và con gái đang được các chuyên gia thuộc Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) tiến hành để xét nghiệm và thẩm định kết luận của phía Anh về chất độc trong vụ này là được phát triển tại Nga, thuộc nhóm vũ khí hóa học Novichok.

Phán quyết được đưa ra sau đề nghị từ phía Bộ Nội vụ Anh cũng khẳng định, các mẫu máu được lấy trước đó do các nhà khoa học và chuyên gia về vũ khí hóa học thuộc phòng thí nghiệm Porton Down của Bộ Quốc phòng Anh xét nghiệm cho thấy, hai cha con ông Skripal đã bị đầu độc bằng một loại chất độc thần kinh lớp Novichok.

Cha con cựu điệp viên Sergei Skripal có thể không bao giờ hồi phục

Cha con cựu điệp viên Nga Sergei và Yulia Skripal

Hiện, vụ tấn công tại Salisbury đã khiến quan hệ giữa Anh và Nga rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Được biết, Anh đang dự định thuyết phục các đối tác châu Âu tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga, thậm chí là trục xuất các nhà ngoại giao Nga liên quan đến vụ cáo buộc Moscow đầu độc cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng cựu gián điệp hai mang đã không còn “giá trị” với Nga sau chương trình trao đổi tù binh với Anh. Điều này khiến việc Moscow tìm cách để ám sát Skripal là không tưởng tượng được.

Bên cạnh đó, ông Peskov cũng chỉ ra mâu thuẫn của Anh khi tuyên bố Nga đứng sau vụ việc chỉ vài giờ sau khi vụ đầu độc được phát hiện. Nhưng tới khi các chuyên gia của OPCW tham gia thì họ tuyên bố việc kiểm tra sơ bộ sẽ mất khoảng 3 tuần.

Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu Văn phòng Ngoại giao Anh cho phép tiến hành một cuộc điều tra chung về vụ việc. Tuy nhiên, Moscow chưa bao giờ nhận được đề nghị tương tự từ London.

Hà Kim (Theo BBC)