Nhà Trắng bác tuyên bố sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên

Thế giới - Ngày đăng : 08:54, 14/12/2017

Nhà Trắng đã chính thức lên tiếng sau khi Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố Washington sẵn sàng đàm phán “vô điều kiện” với Bình Nhưỡng.

Ngày 13/12, Nhà Trắng đã bác bỏ đề xuất của Ngoại trưởng Rex Tillerson về việc đàm phán không điều kiện với Triều Tiên, khẳng định Washington sẽ không đàm phán với Bình Nhưỡng trừ phi nước này thay đổi cách hành xử của mình.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề Triều Tiên là "không thay đổi". Bà Sanders cho biết, triều Tiên đang hành động không an toàn, không chỉ đối với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc mà là cả toàn thế giới này. Thậm chí, hành động của Triều Tiên còn không tốt cho chính họ.

Nhà Trắng bác tuyên bố sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên

Nhà Trắng đã bác bỏ đề xuất của Ngoại trưởng Rex Tillerson về việc đàm phán không điều kiện với Triều Tiên

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) Nhà Trắng khẳng định, bất kì đàm phán nào với Triều Tiên sẽ cần phải đợi cho đến khi Bình Nhưỡng cải thiện về cơ bản cách hành xử của mình. Theo đó, chính sách về Triều Tiên của chính quyền Tổng thống Trump là không thay đổi.

Người phát ngôn NSC cũng tái khẳng định Mỹ để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên, với mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, song Bình Nhưỡng trước hết cần ngừng khiêu khích cũng như có các hành động chân thành đối với tiến trình phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, phát biểu tại một sự kiện trước đó một ngày, Ngoại trưởng Tillerson khẳng định lại khẳng định, Mỹ sẵn sàng đàm phán bất kì lúc nào Triều Tiên muốn đối thoại mà không cần bất kì điều kiện tiên quyết nào.

Động thái này đã được nhiều nhà phân tích xem là dấu hiệu về một sự chuyển hướng trong chính sách nhất quán của Mỹ với Triều Tiên.

Tuy nhiên, những bình luận này trái ngược hoàn toàn với lập trường cứng rắn  của chính quyền Tổng thống Trump. Washington luôn khẳng định rằng các cuộc đàm phán chỉ được tiến hành dựa trên điều kiện Triều Tiên đồng ý hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông Tillerson cho rằng, quan điểm đó không thực tế.

Quan điểm khác nhau của ông Tillerson và Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh có nhiều tin đồn về mối bất hòa giữa Ngoại trưởng và Tổng thống. Ông Trump được cho là sẽ cách chức ông Tillerson rồi thay thế bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo. Tuy nhiên, cả Nhà Trắng và bản thân Tổng thống Trump đã bác bỏ thông tin đó.

Hà Kim (Theo Reuters)