Nhật tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục để đối phó với Triều Tiên

Thế giới - Ngày đăng : 15:44, 01/09/2017

Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa đề xuất tăng ngân sách quốc phòng lên 47,9 tỷ USD cho tài khóa 2018, mức cao nhất kể từ trước tới nay, trong bối cảnh mối đe dọa từ Triều Tiên ngày càng tăng.

Theo AP, Bộ Quốc phòng Nhật ngày 31/8 đề xuất ngân sách quốc phòng lên 5.260 tỷ yên (tương đương 47,9 tỷ USD) cho năm tài khóa 2018. Con số này tăng 2,5% so với năm 2017 và đánh dấu mức cao nhất trong lịch sử Nhật.

Theo Japan Times, ngân sách dự kiến trên nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật trước mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo Triều Tiên, bao gồm việc triển khai hệ thống lá chắn tên lửa Aegis đặt trên bờ biển để bổ sung cho hệ thống trên biển. Bộ Quốc phòng Nhật không nêu chi tiết số tiền cần chi trả cho hệ thống này.

Nhật tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục để đối phó với Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Nhật đề xuất ngân sách quốc phòng lên 5.260 tỷ yên (tương đương 47,9 tỷ USD) cho năm tài khóa 2018

Bộ cũng dự kiến dùng 427 triệu USD để mua hệ thống đánh chặn tên lửa là SM-3 Block 2A và dùng 185 triệu USD để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 MSE.

Ngoài ra, khoảng 97 triệu USD dự kiến được dùng để nâng cấp mạng lưới radar chống tên lửa hiện có của Nhật, có tên Hệ thống Radar phòng thủ không phận Nhật Bản (JADGE). Bộ Quốc phòng cho hay kế hoạch nâng cấp này nhằm cải thiện năng lực phản ứng của Tokyo đối với các cuộc tấn công tên lửa bất ngờ và diễn ra đồng loạt. 

Đề xuất ngân sách cao kỷ lục được Bộ Quốc phòng Nhật Bản đưa ra hai ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương. Nếu gói chi tiêu trên được Quốc hội phê chuẩn thì đây sẽ là năm thứ 6 tăng liên tiếp của ngân sách quốc phòng Nhật.

Hà Kim (Theo AP)