Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ: Đàm phán bồi thường vụ Su-24 là "chuyện tế nhị"

Thế giới - Ngày đăng : 18:14, 06/08/2016

Theo Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga, hiện chưa phải là lúc thích hợp để chia sẻ thông tin về việc bồi thường vụ Su-24 bị bắn rơi hồi năm ngoái, bởi đây là “chuyện tế nhị”, Sputnik đưa tin ngày 6/8.

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ: Đàm phán bồi thường vụ Su-24 là

Hình ảnh chiếc máy bay Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hồi năm ngoái

Trả lời phỏng vấn kênh Rossiya 24 (Nước Nga 24), khi phóng viên đặt câu hỏi, liệu có phải Bộ Ngoại giao Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành đàm phán về việc bồi thường cho chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị bắn rơi hồi tháng 11/2015 và thân nhân phi công thiệt mạng hay không, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga Umit Yardym cho biết: “Trong bối cảnh hiện tại, tôi nghĩ rằng chưa thích hợp để chia sẻ thông tin về vấn đề này”.

Theo ông, đây là “chuyện thực sự rất tế nhị và có ý nghĩa lớn đối với cả hai quốc gia”. Đại sứ Umit Yardym cũng khẳng định sẽ cung cấp thông tin “từng bước” cho báo chí.

Trước đó, ngày 5/8, ông Yuri Ushakov - Trợ lý Tổng thống Vladimir Putin - thông báo, vấn đề bồi thường liên quan đến vụ Su-24 có thể là một trong những nội dung mà Tổng thống hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành hành thảo luận trong cuộc gặp tại Saint Peterburg vào ngày 9/8 tới.

Một diễn biến liên quan đến vụ Su-24, cuối tháng 7 vừa qua, cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu một lần nữa thừa nhận đã ra lệnh bắn hạ máy bay Nga, sau khi đã phủ nhận tuyên bố “chịu trách nhiệm cho vụ này” vào 8 tháng trước đó.

Trong khi mới đây, Sputnik dẫn lời cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, cựu Phó Chủ tịch OSCE của Nghị viện Châu Âu, ông Willy Wimmer cho rằng, chiếc Su-24 của Nga đã bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ “dưới sự bảo trợ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Ông Wimmer tiết lộ, “có một máy bay Mỹ và một máy bay của Arập, loại máy bay có hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm (AWACS), cùng tham gia” vụ này. Theo ông, Su-24 của Nga không phải là loại máy bay dễ dàng bị bắn hạ.  “Điều này chỉ có thể là các máy bay AWACS”, cựu nghị sĩ Đức nhận định.

Ông Wimmer cũng giải thích thêm rằng, NATO có bản hướng dẫn hành động trong trường hợp xảy ra vi phạm không phận. Theo đó, cơ quan điều khiển chuyến bay dân dụng sẽ liên lạc với máy bay vi phạm đồng thời gửi thông báo tới phi công về hành vi này. Tuy nhiên, nếu điều này chưa đủ, các cơ quan quân sự sẽ vào cuộc. Và không loại trừ trường hợp họ sẽ sử dụng biện pháp khá cực đoan để buộc các phi công hạ cánh.

Thế nhưng, những điều xảy ra ở vụ Su-24 “đã không tương ứng với quy định thông lệ quốc tế”, Sputnik dẫn lời ông Wimmer.

Minh Thi