Khám phá những bí ẩn bên trong máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới
Thế giới - Ngày đăng : 16:34, 19/07/2016
Máy bay vận tải quân sự tầm xa An-124 Ruslan bắt đầu được công ty Antonov phát triển vào năm 1971, và chính thức được biên chế vào Không quân Liên Xô năm 1987.
An-124 Ruslan là máy bay vận tải quân sự lớn nhất trên thế giới với trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 392 tấn. An-124 có thể mang theo 120 tấn hàng hóa và có khả năng chuyên chở các loại hàng hóa quá tải, quá khổ và các loại xe quân sự.
An-124 Ruslan là máy bay vận tải quân sự lớn nhất trên thế giới
An-124 có hai khoang gồm các ngăn kín với kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 36,5m; 6,4m; 4,4m và có thể tích khoảng 1.100m3. Sàn máy bay được làm từ titan cho phép di chuyển các trang thiết bị hạng nặng vào khoang chứa.
Toàn bộ khoang trước phía trên dành cho ê-kip bay. Việc bốc dỡ hàng hóa được thực hiện thông qua 2 cửa ở đầu và đuôi máy bay.
Siêu vận tải cơ này có khoang chứa hàng hóa lớn hơn 25% so với máy bay vận tải quân sự C-5 Galaxy của Lockheed. An-124 từng được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay và nhiều loại hàng hoá quá cỡ khác.
Việc bốc dỡ hàng hóa được thực hiện thông qua 2 cửa ở đầu và đuôi máy bay
Cho đến năm 2004, đã có tổng cộng 55 chiếc máy bay An-124 Ruslan được sản xuất. Phần lớn trong số trên đang phục vụ trong lực lượng Không quân Nga. Và gần đây, An-124 được nâng cấp lên một số phiên bản như An-124-100, An-124-100M, An-124-102, An-124-130. Nhưng riêng An-124 đã bị ngừng sản xuất trong đầu những năm 90, do sự sụp đổ của Liên Xô.
Về động cơ, An-124 được trang bị 4 động cơ D-18T với lực đẩy của mỗi động cơ lên đến 229,85kN. Máy bay có tốc độ hành trình tối đa 850km/giờ, tầm hoạt động 7.500km.
Hiện, An-124 cùng với IL-76 hình thành nên xương sống lực lượng vận tải đường không chiến lược của Nga
Về giờ bay, những chiếc An-124 đầu tiên được chế tạo với tuổi thọ 7.500 giờ bay và có thể kéo dài thêm. Tuy nhiên, nhiều chiếc đã hoạt động hơn 15.000 giờ bay.
Và để đáp ứng những phàn nàn từ phía các khách hàng thương mại, những chiếc máy bay chế tạo sau năm 2000 (An-124-100) có tuổi thọ lên tới 24.000 giờ bay, những chiếc cũ cũng đang được nâng cấp lên tiêu chuẩn này. Kế hoạch kéo dài tuổi thọ lên tới 40.000 giờ bay cũng đang được tiến hành.
Hiện, An-124 cùng với IL-76 hình thành nên xương sống lực lượng vận tải đường không chiến lược của Nga.