"Mổ" hộp đen máy bay Dubai: Có tiếng các phi công tranh cãi trước khi tử nạn

Thế giới - Ngày đăng : 23:18, 29/03/2016

Khi phân tích hộp đen của máy bay FZ981, các chuyên gia đã công bố những âm thanh cuối cùng trong buồng lái. Đó là những tiếng la hét vì hoảng sợ và tranh cãi của các phi công.

Kết quả phân tích các hộp đen của chiếc Boeing 737, mang số hiệu FZ981, của hãng hàng không FlyDubai rơi ở Rostov-on-Don, Nga hôm 19/3 đã hoàn tất. Theo các chuyên gia phân tích, sai sót của phi công có thể là nguyên nhân chủ yếu gây ra vụ tai nạn. 

Hộp đen của máy bay FZ981 thuộc hãng hàng không FlyDubai 

Theo nhật báo Kommersant của Nga, dữ liệu từ hộp đen cho thấy, những phút cuối bên trong buồng lái đầy sự hoảng loạn. Có thể các phi công đã mất kiểm soát chiếc máy bay sau khi tắt chế độ lái tự động, theo các chuyên gia.

Hộp đen ghi lại lời nói của một phi công: “Đừng lo lắng”. Sau đó là một tiếng la hốt hoảng: “Không được làm thế”, có thể là của phi công thứ 2. Ngay trước khi chiếc máy bay nổ tung là những tiếng la lặp đi lặp lại: “Kéo lên”. Âm thanh cuối cùng là những tiếng la hét hoảng loạn.

Cũng theo tờ nhật báo này, dữ liệu từ hộp đen của FZ981 cho thấy, các phi công từng 2 lần cố gắng hạ cánh ở chế độ lái tự động. Do gió mạnh, cả hai lần hạ cánh đều không thành công. Các phi công sau đó đã tự điều khiển để hạ cánh lần 3, và có thể 1 trong 2 phi công đã vô tình tắt chức năng lái tự động.

Theo RT, có vẻ như rằng, trong lúc cố gắng lấy lại độ cao cho máy bay sau khi hạ cánh không thành công trong điều kiện thời tiết xấu, 1 trong 2 phi công đã cho máy bay nâng phần đầu lên quá nhanh, khiến máy bay mất kiểm soát và lao thẳng xuống.

Nhận định từ cuộc tranh cãi trong buồng lái được ghi lại ở hộp đen, một chuyên gia hàng không giấu tên cho rằng, tại thời điểm đó, các phi công không kiểm soát được bánh lái cũng như giữ thăng bằng cho máy bay. “Một người cố cho máy bay lấy lại độ cao, nghe có vẻ như phi công này đã cho các động cơ vận hành mạnh như khi cất cánh, khiến máy bay vút lên cao ở một góc rất lớn. Phi công còn lại làm việc ngược lại: đẩy cần lái trước mặt xuống phía trước để hạ thấp phần đầu máy bay, đồng thời hét lên yêu cầu đồng nghiệp dừng lại”, tờ Kommersant viết.

Chiếc máy bay lao xuống với vận tốc 325 km/h, ở một góc khoảng 45 độ so với mặt đất trước khi nổ tung, khiến toàn bộ 62 người tử vong

“Đợi đã! Anh đang bay đi đâu thế? Dừng lại! Dừng lại”, giọng 1 phi công hét lên. Trong những giây phút cuối cùng, cả 2 phi công đều hét lên kinh hãi.

Một nhận định khác được các chuyên gia đưa ra, rất có thể các phi công đã vô tình bật bộ phận ổn định máy bay, vốn nằm ở phần đuôi chiếc Boeing mà không biết. Lỗi này xảy ra khi phi công đang cố kiểm soát máy bay, kéo nó về trạng thái nằm ngang. Nhưng một khi chế độ ổn định đã được khởi động, máy bay sẽ không phản ứng với các điều khiển của phi công nữa, vì vậy nỗ lực giữ máy bay nằm ngang không mang lại kết quả nào.

Tuy nhiên, Đài truyền hình Nga Rossiya-1 khẳng định, đây không phải là kết luận chính thức của các nhà điều tra. Ủy ban Hàng không Liên bang Nga cho biết, kết quả phân tích hộp đen chính thức của các hộp đen sẽ được công bố trong 1 hoặc 2 tuần tới.

Từ ngày 20/3, Ủy ban Điều tra của Nga đã bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn để xác định là do lỗi của phi công hay lỗi kỹ thuật. Chỉ từ những đoạn ghi âm, các chuyên gia chưa thể nhận định rõ ràng họ đã thực hiện những thao tác gì.

Đến nay, lỗi phi công và điều kiện thời tiết xấu là 2 khả năng lớn nhất làm máy bay rơi đang được tính toán đến.

Hà Kim