Nga sốc trước thái độ của Mỹ về bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ buôn dầu với IS

Thế giới - Ngày đăng : 07:40, 06/12/2015

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm (6/12) rằng, Nga thực sự ngạc nhiên trước thái độ thờ ơ của Mỹ khi xem những bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ buôn dầu lậu với IS.

Hôm thứ Tư (3/12) trong một cuộc họp báo với các phương tiện truyền thông nước ngoài, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra các bằng chứng “không thể chối cãi” về việc Thổ Nhĩ Kỳ buôn bán dầu trái phép với IS. Trong đó, các hình ảnh vệ tinh cho thấy, IS vận chuyển lên đến 200.000 thùng dầu trong ít nhất 1.722 xe tải đến các quốc gia thứ ba qua biên giới phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga sốc trước thái độ của Mỹ về bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ buôn dầu với IS

Hình ảnh vệ tinh của Nga cho thấy, IS vận chuyển hàng ngàn xe chở dầu 

Một ngày sau đó, hôm 4/12, một quan  chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận, những hình ảnh mà Bộ Quốc phòng Nga cung cấp là hàng ngàn chiếc xe chở dầu từ IS là đúng. Tuy nhiên, vị này khẳng định, ông không nhìn thấy cảnh những đoàn xe này đi qua biên giới. “Vì vậy tôi tin rằng đoàn xe này không tồn tại", ông nói.

Bên cạnh đó, ông cho biết, lượng dầu nhập lậu từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ là rất ít và “không  đủ sinh lời cho bất cứ ai”. Đồng thời, vị quan chức này còn khẳng định, chính quyền Syria và Iraq mới nhà những người tiêu thụ dầu lậu chính cho IS vì đa số dầu lậu từ tay IS được chuyển vào vùng lãnh thổ do chính quyền Syria và Iraq kiểm soát.

Trước tình huống này, ngày 5/12, phát biểu trên trước báo chí, Tướng Igor Konashenkov cho biết, Nga vô cùng “ngạc nhiên” trước phản ứng này của Mỹ. Rõ ràng, Mỹ biết nhưng lại như không nhìn thấy gì.

“Cuối cùng Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc cũng khẳng định những bằng chứng Nga đưa ra tại cuộc họp báo hôm 3/12 là xác thực. Tuy nhiên, họ lại tuyên bố, họ không nhìn thấy những chiếc xe đi qua biên giới. Điều này thật nực cười”, ông Konashenkov nói.

“Khi nói ra điều này, Mỹ như cố tình lờ đi những gì họ thấy. Rõ ràng có sự bảo trợ”, ông nói thêm.

Ông Konashenkov cho rằng, Lầu Năm Góc có tất cả các phương tiện trinh sát cần thiết để ghi lại việc buôn lậu dầu từ các vùng lãnh thổ được Daesh (IS) kiểm soát đến Thổ Nhĩ Kỳ. Và rõ ràng, thời gan gần đây, số lượng dầu lậu được buôn bán qua biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gấp ba. “Nếu họ không thấy, chúng tôi sẽ chỉ cho họ thấy, từ chính máy bay thăm dò của họ”, ông Konashenkov nói.

Hoàng Kim