Vụ khủng bố Paris là một sự “xúc phạm” tất cả các tôn giáo

Thế giới - Ngày đăng : 19:54, 14/11/2015

Vụ tấn công tàn ác ngay giữa trung tâm Thủ đô Paris rạng sáng 14/11, là một sự “xúc phạm tất cả các tôn giáo”, Ngoại trưởng Arập Saudi phát biểu với báo giới khi đến Vienna tham dự vòng đàm phán nhằm kết thúc xung đột Syria.

Vụ khủng bố Paris là một sự “xúc phạm” tất cả các tôn giáo

Ngoại trưởng Adel al-Jubeir. Ảnh: AFP

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Adel al-Jubeir: “Tôi muốn gửi lời chia buồn đến chính phủ và toàn thể người dân nước Pháp vì các cuộc tấn công khủng bố đã xảy ra. Đó là sự xúc phạm và trái với tất cả luân thường đạo lý, đạo đức và các tôn giáo”.

 “Vương quốc Arập Saudi từ lâu đã kêu gọi tăng cường hơn nữa những nỗ lực quốc tế nhằm chiến đấu chống lại hiểm họa khủng bố dưới mọi hình thức và trạng thái thể hiện của nó”, ông nói.

Vòng đàm phán tại Vienna gồm có khoảng 20 quốc gia và tổ chức quốc tế, song không có đại diện Syria, nhằm vạch ra một lộ trình để kết thúc cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài gần 5 năm trời khiến 250.000 dân thường thiệt mạng.

Tuy nhiên, có sự chia rẽ sâu sắc về quan điểm giữa một bên là Nga và Iran, và phương Tây - Arập Saudi về tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad và các nhóm đối lập tại Syria.

Liên quan đến vụ khủng bố liên hoàn ở Thủ đô Paris khiến cho khoảng gần 160 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương, hiện chưa xác định kẻ nào đứng sau vụ này và động cơ thực sự là gì. Tuy nhiên, nhân chứng kể lại đã nghe thấy một tay súng hét to “Allahu Akbar!” (Thượng đế vĩ đại), “Vì Syria!” như một lời buộc tội sự can thiệp của quân đội Pháp trong chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Minh Thi